Tranh cãi về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tiếp tục 'nóng lên'

Truyền thông Mỹ và một số nhà khoa học phương Tây tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc, nghi ngờ virus lan ra từ phòng thí nghiệm thay vì tự nhiên.
Các chuyên gia làm việc tại Viện nghiên cứu virus Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: VOX.
Các chuyên gia làm việc tại Viện nghiên cứu virus Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: VOX.

Trong khi đường cong dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn chưa được làm phẳng khi số người nhiễm mới và  các ca tử vong ngày càng tăng, thì nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh này tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi. Truyền thông Mỹ và một số nhà khoa học phương Tây tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc và nghi ngờ virus được lây lan ra từ phòng thí nghiệm thay vì tự nhiên. Trong một phản ứng mới nhất, phía Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ virus này được tạo ra tại Vũ Hán theo như nghi vấn của phía Mỹ.

Tờ Washington Post và hãng tin Fox News của Mỹ hôm qua (16/4) dẫn các nguồn tin giấu tên nhận định, virus SARS -CoV-2 có thể có nguồn gốc từ 1 phòng thí nghiệm ở Vũ Hán nhưng không phải là vũ khí sinh học, mà là nỗ lực của Trung Quốc nhằm chứng tỏ năng lực nhận diện và chống các loại virus ngang bằng hoặc hơn năng lực của Mỹ. Thông tin này cùng các nguồn tin khác đặt ra giả thuyết phòng thí nghiệm Vũ Hán đã tiến hành thí nghiệm về virus và do tiêu chuẩn an toàn lỏng lẻo đã khiến ai đó bị lây nhiễm. Nguồn lây nhiễm này đã là nguồn lây lan của virus.

Trước thông tin trên, Tổng thống Mỹ Trump cho biết, nước này đang điều tra thông tin virus SARS-CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Ông Donald Trump cũng cho biết đã thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về nghi vấn này trong cuộc điện đàm. 

Không chỉ Mỹ, Anh cũng đang điều tra tìm nguồn gốc của virus gây chết người này. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã thông báo rằng, Anh và các đồng minh sẽ yêu cầu Trung Quốc phải trả lời những câu hỏi về sự xuất hiện của virus SARS CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trước phản ứng của các nước phương Tây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nghi vấn virus xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán là "vô căn cứ" và cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng phủ nhận điều này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định: "Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng nhiều lần nói rằng, không có bằng chứng nào về việc virus được tạo ra trong phòng thí nghiệm và nhiều chuyên gia cũng cho rằng, tuyên bố này thiếu cơ sở khoa học. Bệnh truyền nhiễm là kẻ thù phổ biến đối với con người. Chỉ có thể đánh bại căn bệnh này bằng những nỗ lực phối hợp. Trung Quốc sẽ tiếp tục cùng các nước khác đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau vượt qua đại dịch”.

Ông Triệu Lập Kiên cũng cho rằng, các nước không nên tìm cách "chính trị hóa" dịch bệnh để đổ lỗi cho Trung Quốc, việc tìm hiểu nguồn gốc của loại virus corona chủng mới này là công việc của các nhà khoa học và chuyên gia y tế.

Nga là một trong quốc gia đầu tiên ngoài Trung Quốc phản ứng trước thông tin của phương Tây về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Theo truyền thông Trung Quốc, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin  đề cập "ý đồ của một số người nhằm làm mất uy tín của Trung Quốc trong vấn đề nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 là không thể chấp nhận được". 

Đây không phải là lần đầu tiên có những đồn đoán về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm thay vì tự nhiên. Kể từ khi được báo cáo xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019, xuất hiện nhiều nghi ngờ cho rằng loại virus này do con người tạo ra. Tuy nhiên, Viện Virus học Vũ Hán đã bác bỏ tin đồn này./.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.