Tuần qua, khói rơm rạ khiến không khí ở Hà Nội diễn biến phức tạp

Từ ngày 7 đến 13-6, không khí ở thành phố Hà Nội diễn biến phức tạp hơn tuần trước. Chất lượng không khí ở nhiều khu vực có xu hướng kém, xấu về đêm và cải thiện dần vào trưa và chiều hôm sau. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) dao động từ 17 đến 150.
Khói rơm rạ là một trong những nguyên nhân khiến không khí bị ô nhiễm.
Khói rơm rạ là một trong những nguyên nhân khiến không khí bị ô nhiễm.

Cụ thể, kết quả phân tích chất lượng không khí tại 10 trạm trong nội thành cho thấy, AQI được cải thiện tích cực nhất là Tây Mỗ (4 ngày tốt, 3 ngày trung bình), Mỹ Đình (3 ngày tốt, 4 ngày trung bình), Tân Mai (2 ngày tốt, 5 ngày trung bình), Hoàn Kiếm (2 ngày tốt, 4 ngày trung bình, 1 ngày kém)...

Đặc biệt, các ngày: 7 và 8-6, chất lượng không khí tại các khu vực: Hàng Đậu, Phạm Văn Đồng, Minh Khai, Trung Yên 3 và Thành Công diễn biến phức tạp: Nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí (PM 10 và PM 2.5) có xu hướng tăng cao vào ban đêm và rạng sáng, giảm dần từ trưa sang chiều khi chịu tác động mạnh của bức xạ mặt trời. Chỉ số AQI cao nhất ở các khu vực này từ 135 đến 150 (tuần trước là 115-117).

Một số khu vực ở ngoại thành, từ 19h hôm trước đến 4h hôm sau các ngày: 7, 8, 9-6, ô nhiễm không khí tăng mạnh. Điển hình như ở thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn), chỉ số AQI cao nhất dao động từ 160 đến 240; khu vực xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai), AQI từ 51 đến 120; khu vực Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), AQI thường xuyên ở mức trên 75...

Tuần qua, khói rơm rạ khiến không khí ở Hà Nội diễn biến phức tạp ảnh 1

Đốt rác thải ở xã Tuy Lai (huyện Mỹ Đức) gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Theo Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Mai Trọng Thái, ngoài nguyên nhân do thời tiết, bụi mịn từ phương tiện giao thông, công trình xây dựng, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố còn bị tác động bởi khói rơm rạ. Cũng theo ông Thái, trong những ngày cuối tuần, khi tình trạng đốt rơm rạ ở ngoại thành và các tỉnh, thành phố lân cận giảm thì chất lượng không khí ở nội thành dần ổn định và trở lại mức tốt và trung bình.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, trong những ngày tới, ở Bắc Bộ và Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông sẽ rửa trôi, khuếch tán các chất ô nhiễm, bụi mịn... giúp không khí được cải thiện.

Tuy nhiên, để chất lượng không khí được cải thiện theo hướng bền vững, người dân cần hạn chế đốt rác thải, rơm rạ, không đun nấu bằng than tổ ong... Ngoài ra, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại website "moitruongthudo.vn" để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Theo Hà Nội Mới
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.