Cẩm nang P2P Lending cho người mới

(Ngày Nay) - Là một trong những thành quả của nền kinh tế chia sẻ, P2P Lending ra đời mang lại làn sóng mới cho thị trường tài chính. Vậy P2P Lending là gì? Lợi ích của các bên tham gia như thế nào? Cách thức tham gia ra sao?
Cẩm nang P2P Lending cho người mới

P2P Lending là gì?

P2P Lending - Peer-to-peer Lending hay còn gọi là “Cho vay ngang hàng”, là một giải pháp tài chính mới dựa trên sự chia sẻ về quyền sử dụng vốn, cho phép bên vay và người cho vay kết nối trực tiếp với nhau, không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào khác.

Chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại có kết nối wifi, thay vì đến các ngân hàng truyền thống với hàng loạt thủ tục xét duyệt phức tạp, khắt khe, người tham gia có thể thực hiện vay hoặc cho vay chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Cẩm nang P2P Lending cho người mới ảnh 1

Ra đời tại Anh từ năm 2005 và nhanh chóng lan rộng ra toàn thế giới, lĩnh vực cho vay ngang hàng đã làm thay đổi cách nhìn nhận về tài chính, mang lại cơ hội vô tận và sự đa dạng cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. Ngày nay, mô hình P2P Lending phổ biến và phát triển mạnh mẽ tại Anh, Mỹ, Trung Quốc… với các tên tuổi phải kể đến như Lending Club, Prosper, Upstart… 

Tại Việt Nam, hiện có hơn 40 công ty P2P Lending đang hoạt động. Con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với tiềm năng tại Việt Nam. Theo nghiên cứu của World Bank (Ngân hàng thế giới), hiện vẫn còn 79% dân số Việt Nam chưa tiếp cận được với nguồn vốn vay từ ngân hàng. Đây được coi là thị trường vô cùng màu mỡ cho hoạt động cho vay ngang hàng tại Việt Nam phát triển.

Lợi ích P2P lending

Mối quan hệ win-win giữa bên đi vay và cho vay: Hình thức P2P Lending cung cấp một kênh vốn mới, đáp ứng nhu cầu thị trường vốn. Với P2P Lending, những người có nhu cầu vay được tiếp cận với nguồn vốn nhanh chóng, hiệu quả thay vì những thủ tục phức tạp ở ngân hàng, còn những người có vốn lại dễ dàng kiếm được những nguồn lợi tức hấp dẫn từ nguồn tiền nhàn rỗi của mình.

Thu nhập thụ động cho nhà đầu tư: Thay vì phải mất nhiều công sức, thời gian để nghiên cứu, tính toán bằng các cách đầu tư khác như chứng khoán hay bất động sản, thì đầu tư với P2P Lending đơn giản hơn nhiều. Từ những khoản tiền nhàn rỗi, nhà đầu tư chỉ cần lựa chọn các cơ hội đầu tư từ những danh sách có sẵn, và sàn P2P Lending sẽ chịu trách nhiệm quản lý, cập nhật thông tin, thông báo tình hình các khoản đầu tư một cách thường xuyên.

Hiệu quả nhờ sức mạnh công nghệ: Chỉ với một thiết bị thông minh có kết nối wifi, và một vài cú nhấp chuột, hoạt động đầu tư cho vay hoặc đi vay trở nên thật đơn giản và dễ dàng. Nhà đầu tư hay người vay có thể tham gia P2P Lending mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt khoảng cách địa lý, vùng miền.

Tiện lợi và linh hoạt: P2P Lending cung cấp một cơ chế linh hoạt, khi mà người tham gia có thể chủ động đưa ra những lựa chọn đầu tư hay huy động vốn theo kỳ hạn, lãi suất phù hợp với từng nhu cầu và doanh nghiệp.

Cách thức tham gia P2P Lending

Đầu tiên, dù là nhà đầu tư hay bên đi vay, bạn cần lựa chọn một sàn cho vay ngang hàng uy tín để tham gia. Việc này rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn cho các hoạt động đầu tư và đi vay, tránh bị các sàn P2P Lending trá hình lợi dụng trục lợi.

Đối với nhà đầu tư, bước tiếp theo là lựa chọn đầu tư từ danh mục được cung cấp bởi sàn P2P. Tùy theo nhà cung cấp, ứng dụng P2P Lending thường cho phép nhà đầu tư có quyền truy cập thông tin để quản lý và lựa chọn danh mục đầu tư phù hợp. Nhà đầu tư có thể tham gia nhiều khoản vay để phân tán rủi ro, tránh “để trứng vào cùng một rổ”.

Từ đây, các hoạt động đầu tư sẽ được sàn P2P Lending kiểm soát, ghi nhận, và thông báo tới khách hàng định kỳ. Các sàn đầu tư thường cho phép tham gia với số tiền khá nhỏ, lãi suất linh động dựa vào số tiền và thời hạn của khoản vay. Nhà đầu tư chỉ cần chờ đợi đến thời gian đáo hạn, nhận lãi gốc và có thể tái đầu tư.

Nhờ hình thức này, không nhất thiết là người có nhiều nguồn tiền cũng đều có thể tham gia trở thành nhà đầu tư, tăng thêm thu nhập thụ động. Chẳng hạn với VNVON.VN, một trong các sàn P2P Lending uy tín hiện nay, mọi cá nhân có số tiền nhàn rỗi từ 10 triệu đồng đều được đầu tư trên sàn, với lãi suất hấp dẫn lên đến 20% tùy theo các gói thời gian cho vay linh hoạt.

Với bên đi vay, hoạt động còn đơn giản hơn nữa, sau khi đăng ký huy động vốn và cung cấp các thông tin cần thiết với sàn P2P, bên đi vay chỉ cần đợi khớp lệnh với nhà đầu tư. Việc này thường rất nhanh chóng do cộng động nhà đầu tư rộng lớn.

Đối tượng cho vay của sàn P2P có thể khác nhau, ví dụ có những sàn P2P chỉ tập chung cho vay tiêu dùng cá nhân như Tima, thì có những sàn P2P chỉ kết nối cho vay doanh nghiệp, hộ kinh doanh như  VNVON.VN.

TIN LIÊN QUAN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.