'COVID-19 lần 2 tác động đến nền kinh tế trong nước rất ghê gớm'

Qua diễn biến COVID-19 cho thấy tính công tác dự báo hiện tại là rất khó, ngay các tổ chức lớn trên thế giới cũng có kết quả dự báo, phân tích rất khác nhau.
Bến Ninh Kiều, Cần Thơ thời điểm chưa có dịch COVID-19. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)
Bến Ninh Kiều, Cần Thơ thời điểm chưa có dịch COVID-19. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trần Quốc Phương cho biết có quá nhiều yếu tố bất định, nhất là yếu tố liên quan đến COVID-19. Qua diễn biến COVID-19 cho thấy công tác dự báo hiện tại là rất khó, ngay các tổ chức lớn trên thế giới cũng có kết quả dự báo, phân tích rất khác nhau.

“Với diễn biến COVID-19 trong 6 tháng vừa qua, Bộ cũng đã có cảnh báo nếu dịch COVID-19 xuất hiện lần 2 thì sự tác động đến nền kinh tế trong nước là rất ghê gớm,” ông Phương nói.

Ông Phương chỉ ra đợt dịch ở thời điểm đầu năm cả nước phải áp dụng giãn cách xã hội trong 20 ngày đã tác động rất nhiều đến kết quả kinh tế, đơn cử tăng trưởng GDP trong quý 2 chỉ tăng 0,3%. Do vậy, đợt bùng phát dịch lần này, Thủ tướng và Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt không để dịch bệnh lây lan rộng. Bên cạnh đó, Chính phủ chỉ áp dụng giãn cách xã hội, khoanh vùng dịch ở những địa bàn có nguy cơ và tập trung mọi lực lượng để thực hiện mục tiêu kép: “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.” 

Về đánh giá tác động, ông Phương nhấn mạnh dịch bùng phát chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành, trong đó ngành du lịch và tận tải hành khách bị tác động đầu tiên khi khách du lịch cả nước đã hủy tour, hủy hợp đồng. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu, thu thập số liệu để đưa ra dự báo trong tình hình mới. Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo trong tháng Tám, các bộ ngành xây dựng các kịch bản để phục vụ công tác điều hành./.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: