Cuộc đua vaccine COVID-19 hàng tỷ USD giữa các quốc gia

Nhiều nước trên thế giới - đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc - đang đổ hàng tỷ USD vào các hãng dược để phát triển vaccine chống COVID-19.

Theo Nikkei Asian Review, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y sinh Tiên tiến (BARDA) - trực thuộc Bộ Y tế Mỹ - rót khoảng 1,2 tỷ USD vào chiến dịch phát triển vaccine chống COVID-19 kể từ khi virus corona chủng mới lây lan mạnh tại Mỹ từ đầu tháng 3.

BARDA đầu tư không chỉ vào nghiên cứu vaccine mà còn cả các chuỗi cung ứng y tế nhằm đảm bảo tiến độ phân phối sau khi vaccine được cấp phép. Mới đây, BARDA và Johnson & Johnson cùng cam kết chi hơn 1 tỷ USD để sản xuất hơn 1 tỷ liều vaccine.

Trước đó, Moderna - một tập đoàn công nghệ sinh học có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ) - nhận khoản trợ cấp 483 triệu USD từ BARDA để phát triển vaccine. Nhờ đó, giá cổ phiếu của tập đoàn này tăng lên 158% trong năm nay.

Cuộc đua vaccine COVID-19 hàng tỷ USD giữa các quốc gia ảnh 1

Thế giới đang đang chạy đua phát triển vaccine chống COVID-19. - Ảnh: Bloomberg.

“Mỹ đặt mục tiêu có hàng trăm triệu liều vaccine trong tháng 1/2021. Chúng ta phải chủ động thay vì ngồi chờ câu trả lời”, bác sĩ Anthony Fauci - người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, thành viên lực lượng đặc nhiệm chống dịch COVID-19 của Nhà Trắng - khẳng định.

Không chỉ Mỹ, nhiều quốc gia khác cũng đang tăng tốc trong cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine chống virus corona chủng mới. Tại Trung Quốc, 3 công ty và viện nghiên cứu nhận hỗ trợ của chính phủ cũng đang chuẩn bị thử nghiệm lâm sàng và sản xuất vaccine.

Cansino Biologics - một trong 3 công ty trên - trở thành hãng dược đầu tiên trên thế giới bước vào giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng (đánh giá hiệu quả). Mục tiêu là đẩy nhanh tốc độ thương mại hóa vaccine vào cuối năm nay.

Cuộc đua vaccine COVID-19 hàng tỷ USD giữa các quốc gia ảnh 2

Các nhà sản xuất y tế trên khắp thế giới tích cực tung ra nhiều nghiên cứu mới về vaccine và thuốc chữa COVID-19. - Ảnh: wthr.com.

Tại châu Âu, Anh chi 20 triệu bảng (25,1 triệu USD) cho Đại học Oxford để hỗ trợ dự án phát triển vaccine chống COVID-19. Đại học Oxford và AstraZeneca mới ký thỏa thuận sản xuất 100 triệu liều vaccine vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng đẩy mạnh nỗ lực phát triển vaccine bằng việc rót 80 triệu euro (88,1 triệu USD) cho một nhà sản xuất tại Đức. Công ty này sẽ ưu tiên phân phối vaccine cho khối EU.

Ở châu Á, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Y tế Nhật Bản cũng mở rộng chính sách hỗ trợ các nhà sản xuất vaccine.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.