Dịch Covid-19 tàn phá ngành hàng không Mỹ nặng nề hơn vụ khủng bố 11/9

Dịch Covid-19 giáng đòn chưa từng thấy lên các hãng bay trên toàn cầu. Giới chuyên gia nhận định tác động của đại dịch đối với ngành hàng không Mỹ còn lớn hơn vụ khủng bố 11/9.
Máy bay chen chúc ở các sân bay trên khắp thế giới khi hàng không bị đình trệ bởi đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.
Máy bay chen chúc ở các sân bay trên khắp thế giới khi hàng không bị đình trệ bởi đại dịch Covid-19. Ảnh: Reuters.

Theo CNN, ông Philip Baggaley, Giám đốc điều hành của S&P Global Ratings, cho biết riêng Delta Air Lines - hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất tại Mỹ trong những năm gần đây - chứng kiến doanh thu lao dốc 56%, hệ số lợi nhuận hoạt động rơi từ mức tốt 14% xuống âm 40%. 

Triển vọng trong quý III của hãng cũng không khá khẩm hơn. Ông Baggaley cho biết để so sánh, doanh thu của Delta chỉ giảm khoảng 25% trong nửa cuối năm 2001 sau vụ khủng bố 11/9, trong khi tỷ suất lợi nhuận là âm 22%.

Các hãng hàng không cũng phải mạnh tay cắt giảm chi phí trong những tháng gần đây. Delta và United Airlines cho biết đã cắt giảm hơn 50% chi phí hoạt động vào quý II. Giá nhiên liệu giảm cũng không giúp ích được nhiều khi hầu hết máy bay vẫn nằm không.

Sa thải nhân viên

Hàng chục nghìn nhân viên hàng không Mỹ mất việc làm hoặc bị giãn việc trong những tháng qua. Nhiều hãng hàng không cảnh báo việc sa thải sẽ gia tăng khi gói cứu trợ của liên bang hết hạn vào ngày 30/9. Delta cũng vừa thông báo kế hoạch giãn việc gần 2.000 phi công trong tháng 10. 

Gói cứu trợ của chính phủ liên bang trị giá 50 tỷ USD đã góp phần lớn trong việc giải cứu ngành hàng không Mỹ. Các khoản tài trợ bằng tiền mặt, cho vay tín chấp và cho vay có bảo đảm đã thúc đẩy niềm tin của thị trường, giúp các hãng huy động hàng tỷ USD từ giới đầu tư.

Các hãng hàng không lớn báo cáo số tiền mặt và khả năng vay nợ cao gấp đôi mức bình thường. Theo Delta, ngay cả khi chi phí tháng 6 không giảm, hãng vẫn có thể tồn tại thêm 19 tháng nữa với khả năng vay và số tiền mặt hiện tại. 

Tuy nhiên, khả năng cao là các hãng hàng không sẽ không được hoạt động 100% trong năm nay. Ảnh hưởng cũng kéo dài đến năm 2021 và 2022 với nợ tăng và thu nhập giảm. S&P Global Ratings hạ mức xếp hạng tín nhiệm của tất cả hãng hàng không Mỹ, ngoại trừ Southwest Airlines.

Dịch Covid-19 tàn phá ngành hàng không Mỹ nặng nề hơn vụ khủng bố 11/9 ảnh 1

Dịch Covid-19 khiến nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không sụt giảm thảm hại. Ảnh: Getty Images.

"Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu mùa xuân này chỉ là làn sóng virus đầu tiên và mọi thứ còn tệ hại hơn vào cuối năm nay?", ông Philip Baggaley tại S&P Global Ratings đặt câu hỏi.

Trên lý thuyết, hầu hết hãng hàng không đều đủ tiền để duy trì trong năm tới. Nhưng các hãng sẽ không đợi đến khi cạn tiền mới nộp đơn phá sản. Khi American Airlines nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 11 Luật phá sản của Mỹ vào năm 2011, hãng vẫn còn rất nhiều tiền mặt (khoảng 4,1 tỷ USD). 

Tuy nhiên, American Airlines cho biết hãng muốn chắc chắn có đủ nguồn lực để tăng cường tiềm lực tài chính, tái cơ cấu và hoạt động hiệu quả hơn.

Trượt đến bờ vực phá sản

Liệu những hãng hàng không khác có chọn con đường tương tự nếu cơ hội phục hồi kinh tế vẫn mong manh, việc tiêm vaccine Covid-19 chưa được triển khai rộng rãi? Đối với các hãng hàng không Mỹ, chương 11 của Luật phá sản đem đến cơ hội đàm phán lại hợp đồng lao động, chuyển nghĩa vụ lương hưu, xóa nợ không có bảo đảm và cắt giảm nợ có bảo đảm.

"Nếu tiền mặt bị thiếu hụt, tương lai phục hồi ngành hàng không vẫn ảm đạm, các hãng hàng không sẽ không còn lựa chọn nào khác", ông Baggaley nhận định. Theo ông, cũng không thể kỳ vọng vào làn sóng sáp nhập trong ngành hàng không, bởi biện pháp này không thể giải quyết được vấn đề cơ bản. Đó là nhu cầu bay quá thấp. 

Các cơ quan quản lý cũng có thể ngăn chặn việc sáp nhập giữa những hãng bay lớn với lý do chống độc quyền. Tuy nhiên, các hãng hàng không nhỏ có thể đưa ra quyết định này. Việc nhiều hãng bay trượt tới bờ vực phá sản cũng giúp những công ty sống sót qua đại dịch tăng thị phần.

Triển vọng của ngành hàng không vẫn ảm đạm, ít nhất là trong ngắn hạn. Nỗi lo ngại lây nhiễm buộc giới chức trách phải đưa ra những hạn chế và thủ tục mới tại sân bay và trên máy bay. 

Dịch Covid-19 tàn phá ngành hàng không Mỹ nặng nề hơn vụ khủng bố 11/9 ảnh 2

Giới chuyên gia nhận định thiệt hại vì dịch Covid-19 đối với ngành hàng không còn khủng khiếp hơn vụ khủng bố 11/9. Ảnh: Business Insider.

Ngành công nghiệp du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng và sẽ mất nhiều năm để phục hồi. Nhờ các ứng dụng họp trực tuyến, những chuyến đi công tác có thể giảm đi. Tuy nhiên, các chuyến đi vì mục đích ngoại giao hoặc truyền thông có thể sẽ sớm tăng trở lại.

"Chúng tôi lạc quan hơn về du lịch giải trí, nhất là du lịch nội địa. Đến thăm gia đình hoặc nghỉ dưỡng vẫn là những lý do thuyết phục để di chuyển. Nhiều người trẻ đã coi việc du lịch trong nước và quốc tế là thói quen", ông Baggaley bình luận.

"Dịch Covid-19 sẽ phá hủy nhiều năm tăng trưởng và để lại một ngành công nghiệp du lịch toàn cầu nhỏ hơn, nghèo nàn hơn. Tuy nhiên, du lịch hàng không cuối cùng vẫn sẽ trở lại và phát triển", vị giám đốc điều hành của S&P Global Ratings nói thêm.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.