Doanh nghiệp chịu trận giữa căng thẳng Mỹ - Trung

Hàng loạt công ty quốc tế rơi vào cảnh "trâu bò đánh nhau, ruồi muỗi chết" khi Mỹ và Trung Quốc trả đũa thương mại qua lại.

Khi mối quan hệ Mỹ - Trung ngày một căng thẳng và chính quyền Nhà Trắng tung ra một loạt các biện pháp trừng phạt Bắc Kinh, các công ty giao dịch quốc tế trên toàn cầu đang phải chật vật điều chỉnh và lập kế hoạch dự phòng rủi ro kinh tế và chính trị để tồn tại.

Trả lời South China Morning Post, ông Henetta Treyz, Giám đốc chính sách kinh tế tại Veda Partners, cho biết các công ty đã lên kế hoạch dự phòng cho các tình huống xảy ra. "Chúng tôi dự liệu mối quan hệ Mỹ - Trung sẽ còn căng thẳng hơn nữa", ông nói.

Bệnh trạng nghiêm trọng dần

Trước đó, Mỹ tuyên bố trừng phạt 33 cá thể Trung Quốc có dấu hiệu vi phạm, có hiệu lực từ ngày 5/6. Ngoài ra, Mỹ còn đe dọa cấm tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đến quốc gia này cũng như từ chối nhập cảnh đối với du học sinh Trung Quốc.

Chỉ trong vài tuần, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới vì mâu thuẫn với Trung Quốc. Nhà Trắng nhiều lần đưa ra đe dọa hạn chế về thương mại, đầu tư và thị thực cho Hong Kong bởi dự luật an ninh quốc gia.

Mặt khác, quan hệ giữa hai bên càng trở nên căng thẳng hơn khi Trung Quốc không thực hiện cam kết mua đủ 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ theo thỏa thuận thương mại giai đoạn I.

Doanh nghiệp chịu trận giữa căng thẳng Mỹ - Trung ảnh 1

Mỹ đẩy khỏi sàn chứng khoán một loạt các công ty Trung Quốc có dấu hiệu thua lỗ. - Ảnh: Xinhua.

Ông Jeff Moon, người đứng đầu Công ty tư vấn Moon Strategies, từng làm việc với Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, gọi tình hình hiện này "như một bệnh nhân có triệu chứng bệnh và ngày một nặng hơn".

Bên cạnh đó, lo ngại về động thái phản đòn của Trung Quốc như giảm mua hàng hóa từ Mỹ, hạn chế xuất khẩu nguyên liệu hiếm dùng trong sản phẩm công nghệ cao và công bố danh sách các công ty không đáng tin cậy càng đặt gánh nặng lên vai các doanh nghiệp quốc tế.

"Công ty bị chèn ép bởi tất cả tin tức tiêu cực những ngày qua", ông John Holden - Giám đốc cấp cao của Công ty tư vấn McLarty Associates than thở. "Chúng tôi đau đầu với suy nghĩ sẽ vượt qua giai đoạn này như thế nào", ông nói.

Một cuộc điều tra của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc vào tháng 4 cho thấy khoảng 24% các công ty Mỹ đã lên kế hoạch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, tăng gấp đôi so với năm trước.

Lập kế hoạch dự phòng

Trong môi trường kinh doanh quá nhiều biến động, hàng loạt công ty đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống và giảm thiểu thiệt hại. Nhiều nơi thậm chí lập kế hoạch đánh giá tổn thất và theo dõi sát sao lợi nhuận ròng.

"Trước tiên các doanh nghiệp cần hiểu chính xác tất cả diễn biến đang xảy ra với thuế quan, thị thực, hạn chế xuất nhập khẩu và những thứ khác", SCMP trích lời một nhà quan sát. "Tiếp theo nên sắp xếp từng sự kiện theo thang điểm từ 1 đến 10 theo mức độ nghiêm trọng".

Doanh nghiệp chịu trận giữa căng thẳng Mỹ - Trung ảnh 2

Căng thẳng giữa quan hệ Mỹ - Trung đẩy doanh nghiệp vào cảnh chật vật. - Ảnh: SMCP.

Trong các kế hoạch được cân nhắc, nhiều công ty lựa chọn đa dạng hóa thị trường và nguồn cung cấp và linh hoạt hơn trong phản ứng. Các công ty Trung Quốc đẩy mạnh tập trung vào thị trường nội địa - thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới, bởi thị trường Mỹ tồn tại nhiều rào cản và khó khăn.

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, có 66,7% dân số Mỹ có cái nhìn không thiện cảm về Trung Quốc, tăng từ tỉ lệ 47% vào năm 2017. Các vấn đề chính trị giữa hai nước càng làm căng thẳng tình hình hiện tại. Đây sẽ là thách thức mang tính tồn tại đối với các công ty Trung Quốc muốn hoạt động tại Mỹ.

"Công ty Trung Quốc có thể sẽ trở thành mồi thử trong cuộc chiến chính trị. Họ không kiểm soát được vận mệnh của mình và thậm chí khó để tự bảo vệ", một chuyên viên tư vấn doanh nghiệp nói. Các chuyên gia cũng nhận định triển vọng nền kinh tế hồi phục trong tương lai gần là khá thấp.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.