EU và Anh kỳ vọng đạt được đột phá trong vòng đàm phán Brexit mới nhất

Các nhà đàm phán của EU và Anh đang hy vọng một bước đột phá tại các cuộc đàm phán trong tuần này về quan hệ thương mại song phương hậu Brexit.
EU và Anh kỳ vọng đạt được đột phá trong vòng đàm phán Brexit mới nhất

Các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) và nước Anh đang hy vọng về một bước đột phá tại các cuộc đàm phán trong tuần này về quan hệ thương mại song phương sau khi London rời EU, còn gọi là Brexit, bất chấp những bất đồng xung quanh một dự luật gây tranh cãi của London.

Một số quan chức của EU và Anh sẽ nhóm họp tại Brussels (Bỉ) từ ngày 28/9 để nỗ lực đạt được một thỏa hiệp về các vấn đề mà hai bên vẫn còn nhiều khác biệt trong các lĩnh vực quan trọng, kể từ khi các cuộc đàm phán về quan hệ thương mại song phương trong tương lai bắt đầu sáu tháng trước.

Cả London và Brussels đều đồng ý rằng hai bên phải đạt được một hiệp định thương mại tự do song phương vào giữa tháng 10/2020 để có thời gian phê chuẩn trước khi hiệp định có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Nếu không đàm phán thành công, hoạt động thương mại giữa Anh và EU sẽ được áp dụng theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này đồng nghĩa các doanh nghiệp hai bên sẽ chịu thuế quan và hạn ngạch cao hơn, dẫn tới những biến động kinh tế nhất định đối với cả Anh và châu Âu.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier và người đồng nhiệm David Frost của Vương quốc Anh đã gặp nhau vào tuần trước để chuẩn bị cho vòng đàm phán này.

Anh đã miêu tả các cuộc gặp là "mang tính xây dựng", trong khi các nhà ngoại giao châu Âu vẫn thận trọng về một bước đột phá tiềm năng và cho rằng vòng đàm phán diễn ra trong tuần này đặt các cơ sở cần thiết cho một nỗ lực cuối cùng vào cuối tháng 10/2020.

Một nguồn tin EU cho hay nếu cuộc họp tuần này không đạt tiến triển, quá trình đàm phán trên sẽ gặp trở ngại không nhỏ.

EU và Anh vẫn còn chia rẽ xung quanh các quy tắc về một "sân chơi bình đẳng" giữa các công ty, vấn đề viện trợ hoặc trợ cấp của nhà nước và khả năng tiếp cận của tàu thuyền EU đến ngư trường của Anh.

Các nhà ngoại giao đang hy vọng sẽ có tiến triển đáng kể trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU vào cuối tháng Mười tới, dù có những nhận định rằng cuộc tranh cãi có thể kéo dài sang tháng 11/2020.

Trong khi đó, các nước thành viên EU đã tỏ ý "không hài lòng" trước động thái thúc đẩy Dự luật Thị trường Nội địa của Thủ tưởng Anh Boris Johnson. Dự luật trên được cho là sẽ "bỏ qua" các cam kết của London với Brussels theo thỏa thuận Brexit ký hồi đầu năm nay.

Brussels dự định đưa ra các hành động pháp lý chống lại dự luật trên, nhưng quyết định tiếp tục đàm phán về một thỏa thuận thương mại với London khi dự luật được thông qua tại Hạ viện và Thượng viện của Anh.

Theo BNews
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.