Giải Nobel Kinh tế trao cho hai chuyên gia lý thuyết trò chơi

(Ngày Nay) - Giải Nobel kinh tế đã được trao cho hai chuyên gia lý thuyết trò chơi người Mỹ Paul R Milgrom và Robert B Wilson.
Giải Nobel Kinh tế trao cho hai chuyên gia lý thuyết trò chơi

Ông Göran K Hansson - tổng thư ký của Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, cho biết cặp đôi Paul R Milgrom và Robert B Wilson đã giành chiến thắng cho các thiết kế mô hình toán học thúc đẩy “những cải tiến đối với lý thuyết đấu giá và phát minh ra các hình thức đấu giá mới”.

Paul Milgrom (72 tuổi), giáo sư khoa học và nhân văn tại Đại học Stanford, là một trong những người đi đầu trong lý thuyết đấu giá, cùng với các đồng nghiệp Stanford và cố vấn luận án Robert Wilson (83 tuổi), giáo sư quản trị.

Lý thuyết đấu giá - một nhánh của lý thuyết trò chơi, được phát triển vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 sau khi một nhóm các nhà nghiên cứu bắt đầu xây dựng các mô hình toán học có thể đưa các khuyến khích và thông tin vào quá trình đấu giá để duy trì một thị trường công bằng và ngăn chặn sự thông đồng giữa các các nhà thầu.

Hai chủ nhân của giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay sẽ được nhận khoản tiền mặt lên tới 10 triệu krona (tương đương 1 triệu USD) và một huy chương vàng.

Giải thưởng năm ngoái thuộc về hai nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts và một nhà nghiên cứu khác từ Đại học Harvard vì đã đi tiên phong trong các thí nghiệm thực địa nhằm khám phá những cách hiệu quả nhất để giải quyết nạn đói nghèo tại các nước đang phát triển.

Theo The Guardian
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.