Hỗ trợ người trẻ khởi nghiệp sẽ mang lại lợi nhuận bền vững

(Ngày Nay) - Để những công việc của mình có tác động tích cực đến cộng đồng, những doanh nhân trẻ cần sự hỗ trợ tối đa từ các chính phủ. Các nhà kinh tế của Liên Hợp Quốc cho rằng sự thành công của họ có thể chống lại suy thoái kinh tế do COVID-19 gây ra.
Fatoumata Tamboura, 15 tuổi, một nhà báo trẻ em, tại Kaoural FM, đài phát thanh cộng đồng của Mopti. Ảnh: UNICEF
Fatoumata Tamboura, 15 tuổi, một nhà báo trẻ em, tại Kaoural FM, đài phát thanh cộng đồng của Mopti. Ảnh: UNICEF

Trong bối cảnh tình hình việc làm toàn cầu đang xấu đi do đại dịch, Bộ Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc (DESA) đã đề cập trong một báo cáo mới về việc mở khóa cơ hội kinh doanh cho thanh niên trẻ tuổi, có thể làm giảm tỷ lệ thất nghiệp và mang lại lợi ích xã hội.

Được biết các doanh nghiệp xã hội đã mang lại lợi ích cho 871 triệu người trong chín quốc gia ở châu Âu và Trung Á vào năm 2016, cung cấp dịch vụ và sản phẩm trị giá khoảng 6,7 tỷ đô la và tạo ra việc làm, đặc biệt là trong các nhóm bị thiệt thòi.

Những giới hạn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Những nhà khởi nghiệp trẻ, những người đã tạo ra sự khác biệt bao gồm Zaid Souqi, từ Jordan, người đã tạo ra The Orenda Tribe: Art for Hope, vào năm 2014. Sáng kiến trị liệu nghệ thuật của ông trao quyền cho trẻ em Syria và Jordan trong các tình huống dễ bị tổn thương.

Ở Malawi, nhà đào tạo doanh nghiệp Ellen Chilemba mở ra Tiwale khi cô mới 18 tuổi. Hiện ở tuổi 30, cô đã đào tạo hơn 150 phụ nữ thành doanh nhân.

Pezana Rexha, một kiến trúc sư trẻ đến từ Albania, đã thành lập Pana Design: Storytelling Furniture, làm đồ nội thất từ gỗ khai hoang với nguồn lao động là những người thường gặp khó khăn khi tìm việc làm, chẳng hạn như người lao động lớn tuổi và người khuyết tật.

Ưu tiên hàng đầu trong các khuyến nghị của DESA là việc loại bỏ các trở ngại đối với các dự án khởi nghiệp của giới trẻ.

Đây là một thất bại phổ biến ở nhiều quốc gia, nơi các hệ thống quản lý thường hạn chế thanh niên và người trẻ tiếp cận được các gói phẩm và dịch vụ tài chính cần thiết để bắt đầu kinh doanh.

Ngoài ra, thiếu khả năng tiếp cận đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, mạng lưới và thị trường, tất cả kết hợp lại đã ngăn cản sự phát triển của các doanh nghiệp xã hội đó. DESA định nghĩa kinh doanh xã hội là các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận trong khi tìm cách tạo ra tác động xã hội.

Thất nghiệp gây tổn hại lớn đến đối tượng thanh niên

Theo báo cáo của Cơ quan Thanh niên Thế giới 2020, tỷ lệ thất nghiệp trong số 1,2 tỷ thanh niên thế giới (tuổi từ 15-24) cao hơn nhiều so với người trưởng thành.

Báo cáo cho  biết cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm xấu đi triển vọng việc làm của đối tượng này. Trước khi dịch xuât hiện ở Trung Quốc vào cuối tháng 12 năm ngoái, trước khi đại dịch bùng phát toàn thế giới, các chuyên gia lao động ước tính sẽ cần 600 triệu việc làm trong 15 năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu việc làm của thanh niên.

Nếu Chính phủ tạo điều kiện nhiều hơn cho những người trẻ tuổi đầy tham vọng của họ, quốc gia sẽ nhận được nhiều lợi nhuận hơn. Cơ quan LHQ giải thích rằng các biện pháp mới cũng có thể góp phần thúc đẩy các Mục tiêu Phát triển Bền vững, 17 mục tiêu để giải quyết mọi vấn đề từ nghèo đói đến bất bình đẳng.

Liu Zhenmin, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề kinh tế và xã hội cho biết: “Tạo ra con đường cho doanh nhân xã hội trẻ có thể đem lại những kết quả tích cực cho tất cả mọi người.” Khi được hỗ trợ bằng cách kích hoạt các chính sách và chương trình, tinh thần kinh doanh xã hội có thể là một cách tuyệt vời để những người trẻ kiếm sống và cải thiện thế giới xung quanh.

Theo UN
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.