Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng

(Ngày Nay) - Những phân xưởng vắng bóng người, những ống khói không có khói, lượng nhân sự giảm tới mức tối đa, các sản phẩm cao cấp đạt mọi tiêu chuẩn quốc tế khắt khe, toàn bộ vận hành đều tự động từ hệ thống “trái tim của nhà máy” – Phòng Điều khiển Trung tâm. Đó là quang cảnh ấn tượng tại nhà máy xi măng Tân Thắng, nhà máy xanh hiện đại bậc nhất tại Việt Nam với ứng dụng các thành tựu công nghệ thế hệ mới nhất từ cuộc Cách mạng Công nghệ 4.0.

Nhà máy Xi măng Tân Thắng có công suất 5.000 tấn/ngày, tương đương khoảng 2 triệu tấn/năm, nằm trong số 10 nhà máy sản xuất xi măng có công suất lớn nhất Việt Nam. Được đưa vào vận hành từ đầu năm 2020 với tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng trên tổng diện tích 548.000 m2, Nhà máy xi măng Tân Thắng nằm trong Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng đến năm 2030.

Công nghệ cao – vũ khí bí mật của xi măng Tân Thắng

Với mục tiêu sản xuất ra các sản phẩm  đặc biệt, có chất lượng cao, đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của các thị trường trên thế giới, nhà máy xi măng Tân Thắng đã trang bị các thiết bị, công nghệ hiện đại nhất nhập khẩu từ EU và G7.

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng ảnh 1

Hầu hết các khâu sản xuất đều vắng bóng con người, do đã được tự động hoá gần như toàn bộ. Nhà máy sử dụng công nghệ, thiết bị và dây chuyền sản xuất tiên tiến nhất nhập khẩu từ nhóm nước EU, G7. Đó là: lò nung clinker của FLSmidth - Đan Mạch, công nghệ tiên tiến, mới nhất trong thiết kế lò quay xi măng; hệ thống nghiền xi măng là máy nghiền đứng thế hệ mới nhất trên thế giới, được cung cấp bởi hãng Loesche – Đức; hệ thống máy đóng bao của hãng Haver & Boecker – Đức, hiện đại, độ chính xác cao…

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng ảnh 2

Nhà máy xi măng Tân Thắng sử dụng hệ thống điện tự động hóa - cốt lõi của công nghệ 4.0 - ở mức độ cao cấp, điều khiển tập trung để kiểm soát đồng bộ hoạt động của nhà máy, kết nối các công nghệ điện tử, cơ khí, môi trường với nhau, đồng thời giảm thiểu nhân lực vận hành. Nhà máy xi măng Tân Thắng là một trong những nhà máy hiếm hoi ở Việt Nam có thể sản xuất được xi măng bền Sulfat bởi so với xi măng thường, xi măng sunfat bền phát triển cường độ cao, không chỉ giúp rút ngắn thời gian thi công, mà còn có khả năng chống lại sự ăn mòn. Đây là loại xi măng chuyên sử dụng trong các công trình công nghệ cao như công trình dưới biển, hải đảo, khu vực ngập mặn hay nhiệt điện.

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng ảnh 3

Phòng điều khiển trung tâm được coi là trái tim, là bộ não của nhà máy. Hệ thống điện tự động hóa ở mức độ cao, điều khiển tập trung giúp kiểm soát đồng bộ hoạt động của nhà máy, kết nối các công nghệ điện tử, cơ khí, môi trường với nhau. Thiết bị mang lại năng suất và độ chính xác cao, vận hành ổn định, giúp duy trì và không ngừng nâng cấp chất lượng sản phẩm. Trong khi đó, tiêu hao điện chỉ khoảng 95 kw/tấn xi măng, tiêu hao nhiệt dưới 730 kcal/kg clinker. Đây là các chỉ tiêu tiêu hao thấp nhất trong toàn ngành xi măng hiện nay.

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng ảnh 4

Điểm mạnh của nhà máy xi măng Tân Thắng nằm ở nền tảng công nghệ cao, mô hình quản trị tối ưu, đội ngũ chuyên gia đầu ngành với trình độ cao và tinh thần sáng tạo. Việc chủ động đón đầu cuộc “Cách mạng công nghệ 4.0” đã giúp xi măng Tân Thắng lập nên những kỉ lục đầu tiên trong ngành xi măng, sản xuất ra những sản phẩm cao cấp.

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng ảnh 5

Xi măng Tân Thắng được đánh giá cao bởi chất lượng cao cấp, màu xi đẹp mắt, mẫu mã và bao bì hiện đại, nhờ đó đã tạo dựng được vị trí khác biệt trong chuỗi giá trị của ngành. Với các sản phẩm chất lượng cao, ổn định, đáp ứng yêu cầu sử dụng trong các công trình dân dụng cũng như công nghiệp quy mô lớn trong nước và xuất khẩu, Xi măng Tân Thắng chọn phân khúc dòng sản phẩm xi măng cao cấp bằng chiến lược “Tạo khác biệt – Dựng niềm tin”.

Khác biệt hoá bằng phát triển bền vững gắn liền với sản xuất xanh

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng ảnh 6

Tự hào là nhà máy xanh, nhà máy xi măng Tân Thắng luôn thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý: Tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và Tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14001:2015.

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng ảnh 7

Những ống khói không có khói là hình ảnh thú vị ở nhà máy xi măng Tân Thắng. Nhà máy có 3 hệ thống lọc bụi túi lớn nhất tại các vị trí: khu nghiền than, khu nghiền liệu và khu nghiền clinker và hệ thống lò nung đều có khả năng thu hồi đến 99,9% bột mịn và giảm thiểu tối đa lượng bụi phát tán ra môi trường. Quá trình này được kiểm soát bằng các thiết bị giám sát và quan trắc môi trường để đảm bảo nồng độ bụi đầu ra luôn nhỏ hơn 30mg/Nm.

Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng ảnh 8
Khám phá công nghệ sản xuất xanh hiện đại bậc nhất của xi măng Tân Thắng ảnh 9

Hiện nay, nhà máy xi măng Tân Thắng đang triển khai dự án phát triển nhiệt điện khí thải theo hình thức BOT nhằm tận dụng nhiệt khí thải lò quay để phát điện tại nhà máy, đồng thời giảm thiểu bụi khí thải ra môi trường, tiết kiệm khoảng 30% tổng điện năng tiêu thụ.

Công nghệ tối tân, định hướng phát triển đúng đắn, tối ưu mô hình quản trị và nhân sự đầu ngành đã giúp xi măng Tân Thắng cho ra lò những sản phẩm xi măng chất lượng cao, có giá thành cạnh tranh và thân thiện với môi trường. Nhờ đó, xi măng Tân Thắng từng bước khẳng định vị trí của mình đối với thị trường trong nước và thị trường khắt khe như Mỹ, Úc, Trung Quốc. Trong tương lai, mục tiêu hướng tới của xi măng Tân Thắng là tiếp tục chinh phục, khai mở thị trường tiềm năng trên toàn thế giới.

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.