Kinh tế Trung Quốc đang 'hồi sinh' trở lại

(Ngày Nay) - Theo New York Times nhận định, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phục hồi rất nhanh chóng, nhưng Bắc Kinh không được phép chủ quan.
Triễn lãm xe hơn lớn đầu tiên sau khi COVID-19 hoành hành, được tổ chức tại Bắc Kinh. (Ảnh: The New York Times)
Triễn lãm xe hơn lớn đầu tiên sau khi COVID-19 hoành hành, được tổ chức tại Bắc Kinh. (Ảnh: The New York Times)

Những tín hiệu khả quan 

Đại dịch COVID-19 đã khiến hàng loạt triển lãm ô tô tại Geneva, Detroit, Los Angeles, New York, Paris và São Paulo phải huỷ bỏ. 

Sau một thời gian dài im ắng vì dịch bệnh, triển lãm xe hơi lớn đầu tiên đã được tổ chức tại Bắc Kinh. Dưới ánh đèn rực rỡ, các giám đốc điều hành và dân chơi xe hơi đang tán thưởng các mẫu xe mới của Ford, Volkswagen và các đối thủ khác của Trung Quốc. Những chiếc sedan, SUV hiện đại nhất được trưng bày để hấp dẫn người tiêu dùng Trung Quốc, những người đang khao khát được tiêu tiền sau khi chính phủ dỡ bỏ lệnh phong toả toàn quốc. 

Kinh tế Trung Quốc đang 'hồi sinh' trở lại ảnh 1

Triển lãm ô tô Bắc Kinh thu hút rất nhiều khách hàng đến tham dự. (Ảnh: New York Times)

Ben Cao, nhà tư vấn 33 tuổi đang sống tại Thượng Hải, là một trong những khách hàng như vậy. Từ tháng 5 đến tháng 7, gia đình anh đã “tậu” 2 chiếc xe hơi: một chiếc Porsche Panamera và một chiếc Porsche Cayenne. Vài ngày trước, Ben còn mua tặng vợ một chiếc nhẫn trang sức cao cấp.

“Khi tôi đến, cửa hàng chật cứng người. Rất nhiều món đồ trang sức đắt tiền đã ngay lập tức hết hàng,” Ben cho biết.

Nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng trở lại. Các nhà máy tiếp tục sản xuất, cung cấp hàng hoá cho toàn thế giới. Những nguồn vay dồi dào của chính phủ đang “hồi sinh” các dự án xây dựng. Chính phủ Trung Quốc lạc quan rằng kinh tế sẽ tăng trưởng vượt bậc trong quý III, trong khi phần còn lại của thế giới vẫn đang rất ảm đạm.

Sự phục hồi trong tiêu dùng bắt đầu từ tầng lớp giàu có, sau đó lan sang các gia đình trung lưu. Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc trong tháng 8 đã tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, một tín hiệu rất tích cực. Nhà hàng, khách sạn và sân bay lại đông đúc như cũ. Tại Bắc Kinh, các khách sạn luôn trong tình trạng kín phòng dù giá phòng đã tăng gấp đôi. Các đường bay quốc tế vẫn chưa được phép mở lại, nhưng tại những sân bay ở Quảng Châu hay Trùng Khánh, số lượng chuyến bay nội địa đã gần tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Kinh tế Trung Quốc đang 'hồi sinh' trở lại ảnh 2

Kinh tế Trung Quốc đang dần trở lại như trước khi COVID-19 xuất hiện. (Ảnh: New York Times)

Những khách hàng như Ben Cao đang giúp doanh số các hãng xe sang tăng mạnh. Thậm chí, một số loại ô tô điện của Porsche hay NIO, đối thủ cạnh tranh với Tesla cũng được bày bán để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Theo William Li, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của NIO, “cuộc sống đang diễn ra bình thường và không có bất kỳ tác động lớn nào từ COVID-19.”

Mất nhiều thời gian để phục hồi hơn so với phân khúc xe hạng sang, nhưng doanh số xe hơi cỡ nhỏ đã gần bắt kịp với doanh số cùng kỳ năm 2019. Những lo ngại về việc các phương tiện giao thông làm tăng khả năng lây lan của virus cũng giảm dần.

Vẫn còn nhiều đối tượng đang gặp khó khăn

Không phải tất cả mọi người đều có thể thoải mái chi tiêu. Cộng đồng người lao động có thu nhập thấp tại Trung Quốc đang gặp khá nhiều khó khăn. Họ và những sinh viên mới tốt nghiệp đại học vẫn vô cùng chật vật để tìm cho mình một công việc ổn định. Tại các thành phố nội địa, doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa thể thoát khỏi cảnh “thắt lưng buộc bụng”.

“Các khu vực thịnh vượng nhất đang phục hồi nhanh hơn,” Derek Scissors, chuyên gia kinh tế đến từ China Beige Book, trang web thu thập dữ liệu về kinh tế lớn nhất Trung Quốc nhận xét.

Trung Quốc còn là một trong những nước có mức độ bất bình đẳng thu nhập cao nhất thế giới. Tầng lớp giàu có đóng vai trò quá chênh lệch trong nền kinh tế so với phần còn lại. Trong lĩnh vực tiêu dùng, họ dường như đang “trả thù” cho khoảng thời gian phải sống trong sợ hãi bằng các khoản chi tiêu lớn.

“Những người giàu nhận ra rằng cuộc đời có thể kết thúc rất nhanh chóng và bất ngờ, vì vậy họ muốn thoả mãn bản thân hết mức có thể,” Jens Puttfarcken, Giám đốc điều hành của Porsche tại Trung Quốc cho biết.

Không được phép lơ là

Tuy nhiên, đây chưa phải là thời điểm để Trung Quốc chủ quan. Những ca lây nhiễm mới vẫn có thể xuất hiện, bởi chưa có đủ thời gian để miễn dịch cộng đồng hình thành. Nhận thức được điều này, chính phủ đang giữ nguyên một số biện pháp phòng chống lây nhiễm tại các địa điểm công cộng. Sinh viên bị cấm rời khỏi ký túc xá vì bất cứ lí do gì. Một đợt tiêm phòng cúm rộng rãi vào mùa thu sắp được thực hiện, nhằm ngăn chặn việc quá đông người có thể xuất hiện tại các phòng khám và bệnh viện khi mùa đông tới.

Một mối nguy khác nằm trong hệ thống tài chính Trung Quốc. Các ngân hàng trung ương đã tung ra hàng loạt những khoản vay khổng lồ với lãi suất thấp, làm tăng mối lo dài hạn về nợ xấu. Cổ phiếu và trái phiếu của China Evergrande Group, một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, giảm mạnh vào cuối tuần trước. Nhiều nhà đầu tư đang đặt câu hỏi rằng, công ty này sẽ làm thế nào để xử lý món nợ trị giá 120 tỷ USD.

Kinh tế Trung Quốc đang 'hồi sinh' trở lại ảnh 3

Trụ sở China Evergrande tại Hồng Kông. (Ảnh: Reuters)

Mối lo thứ ba đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Những tổ chức này thiếu mối quan hệ cần thiết với chính quyền để tiếp cận với các khoản vay. Chỉ cần một đợt bùng phát dịch nữa, các doanh nghiệp này có thể bị quét sạch.

Ngành dịch vụ là mối lo cuối cùng trong nền kinh tế Trung Quốc. Các biện pháp giãn cách xã hội vẫn được thực hiện, đồng nghĩa với việc ngành dịch vụ sẽ còn mất rất nhiều thời gian để phục hồi như ngành sản xuất. Một ví dụ điển hình là doanh thu tại các rạp chiếu phim tại Trung Quốc đã giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, hầu như không ai quan tâm tới những nguy cơ này. Liu Xiaozhi, một cựu kỹ sư ô tô, tự tin rằng người dân hãy tiếp tục tiêu tiền thoải mái, bởi “Trung Quốc đã chiến thắng COVID-19, và cuộc sống đã trở lại bình thường như xưa.”

Theo New York Times
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.