Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019

(Ngày Nay) - Ngày 26/11 tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam và Lễ trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp bền vững năm 2019.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, ngành trao giải cho các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các Bộ, ngành trao giải cho các Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019.

Sự kiện năm nay có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Bước sang năm thứ 4 triển khai, Chương trình tiếp tục ghi nhận sự tham gia đông đảo của hơn 500 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khác nhau, không phân biệt quy mô và thành phần kinh tế.

Được tổ chức thường niên từ năm 2016, chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam (Chương trình CSI) đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ và sức lan tỏa nhất định trong cộng đồng doanh nghiệp. Bước sang năm thứ 4 triển khai, Chương trình CSI tiếp tục ghi nhận sự tham gia đông đảo của hơn 500 doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau, không phân biệt quy mô và thành phần kinh tế. 

Bộ chỉ số CSI 2019 bao gồm 98 chỉ tiêu ở 3 lĩnh vực: kinh tế - xã hội – môi trường, trong đó 90% là các chỉ tiêu tuân thủ pháp luật. Thông qua việc cung cấp thông tin theo Bộ Chỉ số CSI, DN có thể hệ thống các thông tin về quản trị doanh nghiệp bao gồm quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, các quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ, từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lược phát triển bền vững.

Có thể dễ dàng nhận ra Chương trình CSI vốn được tiên phong bởi các tập đoàn đa quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài, nhưng đến nay đã có đông đảo doanh nghiệp Việt quan tâm. Chính câu chuyện thành công của các doanh nghiệp FDI đã truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp trong nước quan tâm hơn đến phát triển bền vững.

Câu chuyện của Heineken Việt Nam là một ví dụ khi doanh nghiệp này năm được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam năm 2019  thuộc lĩnh vực sản xuất. Đây là năm thứ tư liên tiếp Heineken Việt Nam nhận được danh hiệu này vì những nỗ lực liên tục trong phát triển bền vững và những tác động tích cực mà công ty đã tạo ra cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019 ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao giải thưởng cho các doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Phó Chủ tịch kiêm Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì Sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết: “Những câu chuyện thành công của Heineken Việt Nam trong hoạt động phát triển bền vững là ví dụ điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân.”

Trong Top 10 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất nhận danh hiệu Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019, ngoài Heineken Việt Nam còn có:  CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Coca-Cola Việt Nam, CTCP Sợi Thế Kỷ, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, TBS Group, CTCP Điện lực dầu khí Nhơn Trạch 2, và Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.

Có thể nói rằng, Chương trình đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp bền vững (CSI) không chỉ là niềm tự hào cho những doanh nghiệp tham gia, mà còn lan tỏa ý nghĩa và động lực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo định hướng bền vững, để hình ảnh và sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh được trên thị trường quốc tế.

Trong số các doanh nghiệp được vinh danh tại buổi lễ năm nay có: Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam, Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại TNG, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình (TBS), Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty Cổ phần Sợi Thế kỷ, Công ty Cổ phần Tetra Pak Việt Nam, Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2, Công ty Cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank), Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, Tập đoàn Novaland, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Tập đoàn Bảo Việt, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa, Công ty TNHH Swiss Poss Solutions, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank)...

Phát biểu tại Lễ Công bố, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, ngay sau Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng Bộ Chỉ số Doanh nghiệp bền vững (CSI) trong việc theo dõi, đánh giá hoạt động của các doanh nghiệp phục vụ yêu cầu quản lý Nhà nước ở Trung ương và các địa phương. Năm 2020, theo Quyết định 1362/QĐ-TTg ngày 11/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, VCCI sẽ báo cáo Thủ tướng Đề án nhân rộng áp dụng Bộ Chỉ số CSI, đảm bảo nguyên tắc không làm tăng thủ tục hành chính và chi phí cho doanh nghiệp. Nhắc đến CSI cũng chính là nhắc đến phát triển bền vững doanh nghiệp. 

Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019 ảnh 2

Lễ trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp phát triển bền vững 2019.

Cùng ngày, lễ trao giải chương trình Bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nghiệp phát triển bền vững cũng biểu dương 09 tác phẩm xuất sắc, tương đương 1 giải A, 3 giải B, và 5 giải C, được xét duyệt kĩ càng từ hơn 100 bài dự thi.

Cũng tại sự kiện, đại diện VBCSD đã biểu dương 9 tác phẩm báo chí xuất sắc từ 100 bài dự thi viết về doanh nghiệp phát triền bền vững. Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI kiêm Phó Chủ tịch VBCSD cho hay, thông qua Chương trình, VCCI mong muốn cổ vũ, động viên các cơ quan truyền thông với sức mạnh to lớn của mình có thể tham gia tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về giá trị, lợi ích của phát triển bền vững đến với xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. 

Đối với hạng mục Doanh nghiệp bền vững thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, top 10 doanh nghiệp được vinh danh gồm: Tập đoàn Bảo Việt, SASCO, SeABank, PNJ, HDBank, Novaland, Tổng Công ty Tín Nghĩa, BIDV, Swiss Post Solutions,Prudential Việt Nam, Herbalife Việt Nam.

Trong danh sách còn lại thuộc top 100 doanh nghiệp bền vững, đáng chú ý có những doanh nghiệp Việt thuộc lĩnh vực sản xuất đã và đang đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực khoa học công nghệ, cũng như tập trung đào tạo chất lượng nguồn nhân lực. Đó là CTCP Vicostone, CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa), CTCP Xuất nhập khẩu y tế Domesco, Traphaco, Nhựa Bình Minh,…

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.