Mua bán bất động sản online - xu hướng mới tại Việt Nam

(Ngày Nay) - Mua nhà online đã và đang trở thành một xu hướng trên thị trường bất động sản online thế giới và cả Việt Nam.
Mua bán BĐS online đang trở thành xu hướng tất yếu nhờ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và càng phát huy được điểm mạnh trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay
Mua bán BĐS online đang trở thành xu hướng tất yếu nhờ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và càng phát huy được điểm mạnh trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay

Ở nước ta, chỉ trong một thời gian ngắn, các nền tảng giao dịch Bất động sản online ra đời ngày càng nhiều, tạo nên một bức tranh thị trường sôi động. Điều này đã đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp Proptech ngày càng phải hoàn thiện sản phẩm của mình để có thể chiếm ưu thế và giành được sự tin tưởng của khách hàng.

Mua Bất động sản online đang dần trở nên phổ biến

Trong hầu hết các lĩnh vực hiện nay, sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy các nền tảng mua sắm online, song song tồn tại với các hình thức giao dịch truyền thống. Bất động sản Online cũng không ngoại lệ. Theo báo cáo về xu hướng thị trường BĐS 2019 của PWC, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS đang trở thành xu thế chính trong ngành địa ốc khi các quốc gia như Mỹ, Anh, Nhật, Trung Quốc ghi nhận số lượng khách hàng mua nhà online tăng.

Đặc biệt, đại dịch Covid-19 vừa qua càng là “cú hích” để các doanh nghiệp BĐS đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ số nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội. Và thực tế đã cho thấy những giải pháp mới này đang đem lại hiệu quả rất tốt.

Ví dụ như vào tháng 2/2020, Evergrande - công ty bất động sản Online lớn nhất Trung Quốc đã cho ra mắt ứng dụng Hengfangtong với mục đích bán BĐS online. Chỉ trong 3 ngày, Evergande đã có được 47.540 hợp đồng và thu về khoảng 8,33 tỷ USD khi hợp đồng hoàn tất. Hay như tại Singapore, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhân viên không thể trực tiếp gặp khách hàng nên các công ty BĐS đã tổ chức những chuyến tham quan dự án từ xa, bằng các hình thức xem video trực tuyến. Và kết quả là các công ty bất động sản tại Singapore đã bán được thêm 277 căn nhà ở trong tháng 4, tăng 58% so với tháng 3.

Tại Việt Nam, các nền tảng ứng dụng công nghệ trong bất động sản Online đã xuất hiện trong vòng vòng vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, cũng chỉ khi Covid-19 xuất hiện, các doanh nghiệp BĐS mới thực sự chú trọng hơn đến các giải pháp bán hàng online, thậm chí trở thành phương thức kinh doanh chính. Theo số liệu thống kê, trong vòng 6 tháng đầu năm, gần 80% số lượng sàn giao dịch BĐS truyền thống phải đóng cửa. Trong khi đó, số lượng các doanh nghiệp Proptech đã tăng chóng mặt, từ 56 lên 160 công ty. Đây chính là minh chứng cho một xu hướng tất yếu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Không chỉ có những doanh nghiệp Proptech tham gia vào thị trường kinh doanh bất động sản online, mà hiện tại, rất nhiều chủ đầu tư lớn cũng đang đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống bán hàng online thông qua website hoặc qua ứng dụng di động và đã đạt được những thành công ban đầu khi giải quyết được những trở ngại về không gian và thời gian cho khách hàng. Điều này đã góp phần vào bực tranh sôi động của thị trường BĐS Việt Nam.

Ông Ngọc Nguyễn – Co-founder và cũng là CEO của RETI cho biết, việc chuyển đổi số với các doanh nghiệp BĐS không còn là sự lựa chọn, mà là sự bắt buộc. “Tuy nhiên, muốn việc bán nhà online thành công, không chỉ đòi hỏi doành nghiệp phải nhanh nhạy bắt kịp xu hướng thị trường mà còn phải có tiềm lực mạnh về kinh tế và sở hữu nền tảng vững chắc về công nghệ, xác định đây là chiến lược lâu dài chứ không chỉ là giải pháp tình thế. Với những hiệu ứng tốt trong thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ vào BĐS sẽ thực sự bùng nổ trong khoảng 5 năm tới”, ông Ngọc khẳng định.

Thị trường BĐS sẽ tiếp tục thay đổi nhờ công nghệ

Không thể phủ nhận, kể từ khi xuất hiện, các giải pháp mua bán nhà online đã đem lại những lợi ích và trải nghiệm khác biệt cho người dùng, góp phần làm thay đổi diện mạo của thị trường bất động sản Online Việt Nam. Các chuyên gia cũng đánh giá, trong xu thế số hoá hiện nay, cách thức giao dịch BĐS ngày càng được mở rộng, đa dạng và dễ sử dụng hơn cho khách hàng.

Nếu như trước đây, các trang web mới chỉ đơn thuần dừng lại ở việc đăng tin rao bán, cho thuê BĐS, thì hiện nay, với việc tích hợp nền tảng công nghệ cao, khách hàng không chỉ dễ dàng tìm kiếm thông tin, mà hoàn toàn có thể trực tiếp thực hiện các giao dịch mua bán Bất động sản online. Tuy nhiên, quá trình giao dịch online hiện nay chưa thật sự dễ dàng và tối ưu. Hơn nữa, đa số khách hàng hiện nay vẫn chưa làm quen và thật sự tin tưởng cách thức giao dịch mới này. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp Proptech trong vấn đề minh bạch, phải nâng cấp và hoàn thiện giải pháp của mình, để khách hàng có thể dễ dàng, nhanh chóng thực hiện giao dịch, giảm thiểu rủi ro.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Ngọc cho rằng, công nghệ cần được vận dụng triệt để vào toàn bộ quá trình, từ việc tư vấn, tiếp thị, bán hàng… để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. “Khi ứng dụng công nghệ vào toàn bộ quy trình bán hàng, khách hàng có thể hoàn toàn chủ động trong việc mua nhà, thậm chí không cần đến sale. Ví dụ khách hàng muốn tham quan căn hộ mẫu có thể ngồi tại nhà và tham quan bằng cách sử dụng công nghệ thực tế ảo, có thể chủ động kiểm tra trạng thái căn hộ mình định mua xem còn hay hết… Việc này sẽ đem lại sự thuận thiện và tiết kiệm chi phí, thời gian cho khách hàng”, ông Ngọc phân tích.

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.