Nâng cấp sân bay quốc tế Vinh - cơ hội khởi sắc cho Nghệ An trong năm 2020

(Ngày Nay) - Là một trong những cảng hàng không trọng điểm của khu vực miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Vinh sở hữu tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và trở thành yếu tố thu hút đầu tư, tạo thuận lợi lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực Bắc Trung Bộ.

Hướng tới mục tiêu sân bay cấp 4C

Cảng Hàng không quốc tế Vinh trong những năm trở lại đây được đánh giá là một trong những cảng rất có tiềm năng, phát triển rất tốt. Từ năm 2012 - 2017, lượt hành khách qua cảng hàng không này đã tăng gấp 3 lần, từ 638.000 lượt khách lên hơn 1,8 triệu lượt. Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2020 sản lượng vận chuyển của cảng hàng không Vinh ước 3 triệu khách và tăng gấp đôi lên 6 triệu khách vào năm 2025.

Mặt khác, trong đề án định hướng phát triển trên các đường bay trực tiếp tới Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam xác định Cảng hàng không Vinh là một trong những cảng trọng điểm để phát triển thị trường quốc tế và đưa các đường bay đến Vinh vào ký kết trong khuôn khổ các chương trình đàm phán ASEAN, ASEAN – Trung Quốc, ASEAN – Hong Kong, ASEAN – Đài Loan.

Trước tiềm năng to lớn đó cũng như để kịp thời đáp ứng được các đường bay quốc tế đến và đi từ Nghệ An, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh với tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng. Theo đó, cảng hàng không Vinh được dự kiến mở rộng sân đỗ máy bay từ 7 lên 9 vị trí đỗ, đảm bảo khai thác cho các loại máy bay hiện đại như A321 và tương đương. Nhà ga T2 được thiết kế nâng công suất khai thác lên 5 triệu lượt khách/năm, còn nhà ga hành khách T1 được điều chỉnh để phục vụ khai thác quốc tế với công suất 2,5 triệu lượt khách/năm sau khi T2 đi vào hoạt động.

Đồng thời, các dự án đồng bộ khác cũng sẽ được triển khai nâng cấp và cải tạo như: dây chuyền công nghệ hàng không từ nhà ga quốc nội thành quốc tế, lắp đặt cầu ống lồng dẫn khách để tăng tiện ích, mở rộng. Dưới sự đầu tư này, dự kiến cảng hàng không Vinh sẽ trở thành sân bay cấp 4C theo quy định của ICAO và sẵn sàng trở thành “nút” giao thông quan trọng của Nghệ An và các tỉnh miền Trung.

Nâng cấp sân bay quốc tế Vinh - cơ hội khởi sắc cho Nghệ An trong năm 2020 ảnh 1

Cảng hàng không Vinh được nâng cấp để mở rộng quy mô khai thác trong năm 2020

Tăng cường kết nối đường bay Nghệ An

Trước những tiềm năng rộng mở của cảng hàng không quốc tế Vinh trong năm 2020, cũng như mong muốn của Bamboo Airways trong ghi dấu ấn trong hành trình kết nối miền Trung nói chung và Nghệ An nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực này, Bamboo Airways không ngừng nghiên cứu và mở rộng nhanh chóng mạng lưới đường bay đến, đi từ cảng hàng không Vinh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Bamboo Airways đang khai thác 3 đường bay nội địa, kết nối Vinh với Hà Nội, TP HCM và Buôn Ma Thuột. Từ 17/1/2020, Hãng sẽ tiếp tục mở thêm 2 đường bay Vinh – Cam Ranh (tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ 2, thứ 4 và thứ 6) và Vinh – Pleiku (tần suất 4 chuyến khứ hồi/tuần vào thứ 3, thứ 5, thứ 7 và chủ nhật). Như vậy, ngay từ tháng 1/2020, Bamboo Airways duy trì mạng lưới 5 đường bay kết nối Nghệ An và dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng mạng bay đến sân bay trọng điểm này trong năm 2020.

Các đường bay đến và đi từ sân bay Vinh của Bamboo Airways được mở ngay trước thời gian cao điểm Tết Canh Tý đem đến thêm cơ hội di chuyển và đáp ứng nhu cầu về quê ăn tết, thăm thân… của đông đảo bà con miền Trung cũng như trên cả nước.

Cùng với đó, trong giai đoạn Tết cao điểm từ 10/1 – 10/2/2020, Bamboo Airways dự kiến bổ sung 101,700 chỗ (tương ứng 299 chuyến bay) trên các đường bay nội địa. Kết hợp lịch bay thường lệ hãng đang khai thác, tổng cung của Hãng ước đạt gần 1 triệu ghế, tương ứng với hơn 15% thị phần vận chuyển hàng không nội địa trong dịp Tết 2020. Trong đó, đường bay từ Vinh đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều nằm trong danh sách tập trung tăng chuyến của Hãng.

Nâng cấp sân bay quốc tế Vinh - cơ hội khởi sắc cho Nghệ An trong năm 2020 ảnh 2

Bamboo Airways tập trung tăng chuyến cho các đường bay đến/đi Vinh để phục vụ Tết Canh Tý

Đại diện Hãng cho biết trong năm 2020, Bamboo Airways dự kiến mở rộng mạng lưới đường bay lên 85 đường, trong đó có 25 đường bay quốc tế và 60 đường nội địa. Hãng đang tích cực mở rộng mạng lưới đường bay nội địa đến Vinh cũng như xúc tiến để có thể nhanh chóng triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên từ cảng hàng không này.   

Bamboo Airways hiện đang khai thác 36 đường bay nội địa và quốc tế. Đội bay của Hãng cũng từng bước được chuẩn hóa và nâng quy mô để phục vụ khai thác. Dự kiến đến quý 1/2020, đội bay của Bamboo Airways sẽ đạt 30 máy bay, trong đó có 3 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Con số này dự kiến được nâng lên 50 tàu vào cuối năm 2020, trong đó có  12 máy bay thân rộng.

Tính đến hiện tại, Bamboo Airways đã thực hiện hơn 20.000 chuyến bay an toàn tuyệt đối, vận chuyển gần 3 triệu lượt khách với tỷ lệ đúng giờ trung bình đạt 94,1%, dẫn đầu toàn ngành hàng không Việt Nam trong năm 2019. Chỉ tính riêng trong tháng 12/2019, Bamboo Airways đã nắm giữ 12,3% thị phần hàng không theo số liệu của Cục hàng không Việt Nam, cho thấy sự bứt phát mạnh mẽ của Hãng sau chỉ gần một năm chính thức cất cánh.

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.