Nhập khẩu heo giống tăng 32,6 lần

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2020, cả nước nhập khẩu 11.411 con heo giống các loại, trị giá gần 8,1 triệu USD, tăng 32,6 lần về số lượng và tăng 15,3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Heo giống Thái Lan nhập khẩu được đưa về cách ly tại Đồng Nai
Heo giống Thái Lan nhập khẩu được đưa về cách ly tại Đồng Nai

Nguồn cung heo giống lớn nhất cho Việt Nam là Thái Lan, với 5.774 con, chiếm 50,6%.

Cục Chăn nuôi cho biết giá heo giống nhập khẩu bình quân 707 USD/con, giảm 52,9% so với năm 2019. Nguyên nhân của sự chênh lệch này là do các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu heo nái lai F1 từ Thái Lan, phẩm cấp giống thấp hơn các nguồn cung trước giờ Việt Nam nhập khẩu để giải quyết nhanh bài toán tăng đàn. Cụ thể, giá heo giống nhập khẩu từ Thái Lan chỉ 436 USD/con; trong khi từ Mỹ lên tới 792 USD/con, Canada 1.036 USD/con, còn Đài Loan (Trung Quốc) cao gấp 10 lần, lên đến 4.420 USD/con.

Cục Chăn nuôi cho rằng với mặt bằng giá heo hơi hiện nay, năng suất sinh sản của đàn nái nhập khẩu từ Thái Lan nếu thấp, chỉ bằng 50% so với nái nhập từ các nước khác thì vẫn sinh lãi. Tuy nhiên, thời gian khai thác từ đàn nái lai ngắn, nếu mặt bằng thị trường heo hơi ổn định sớm hơn dự kiến thì khả năng sinh lãi sẽ thấp.

Thống kê đến 6 tháng đầu năm 2020, tổng đàn heo của cả nước đạt 23 triệu con, sản lượng thịt heo ước đạt 1,62 triệu tấn, giảm 8,8% sản lượng thịt so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến, đầu quý IV năm nay, sản xuất trong nước mới đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Theo Người Lao động
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
(Ngày Nay) - Sau hơn một ngày xảy ra sự cố sạt lở tại vị trí trong hầm đường sắt Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã nỗ lực nhằm thông hầm sớm nhất.