Nhật Cường, Gang thép Thái Nguyên cùng nhiều đại án sẽ được xử lý trong năm nay

Viện KSND Tối cao khẳng định, đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng khẩn trương giải quyết trong năm 2020 các vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ, như vụ Nhật Cường, Gang thép Thái Nguyên, vụ án tại Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tại Tổng Cty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri)...
Nhật Cường, Gang thép Thái Nguyên cùng nhiều đại án sẽ được xử lý trong năm nay ảnh 1

Viện KSND Tối cao đã truy tố nhiều bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ

Thu hơn 35.000 tỷ đồng

Ngày 21/7, Viện KSND Tối cao tổ chức Họp báo về Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát Nhân dân (26/7/1960 - 26/7/2020). Tại cuộc họp, Viện KSND Tối cao cho biết, giai đoạn gần đây đã kiên quyết đưa ra truy tố, xét xử đúng pháp luật nhiều bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ có chức vụ cao như các ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng…

Trong quá trình thực hành quyền công tố, Viện Kiểm sát đã áp dụng kịp thời các biện pháp thu hồi tài sản tham nhũng; kiên quyết yêu cầu cơ quan điều tra áp dụng việc kê biên, phong tỏa nhằm hạn chế được tình trạng bị can tẩu tán hoặc che giấu, hợp thức hóa tài sản. Điển hình, Viện Kiểm sát góp phần thu hồi gần 9.000 tỷ đồng bị thất thoát, chiếm đoạt trong vụ Mobifone mua AVG; phong tỏa tài sản trị giá 6.100 tỷ đồng trong vụ Phạm Công Danh; xác minh, kê biên 185 bất động sản, phong tỏa 26 tài khoản… trị giá trên 10.000 tỷ đồng trong vụ Hứa Thị Phấn.

Viện Kiểm sát cũng yêu cầu thu hồi số tài sản, nhà đất trị giá hơn 20.000 tỷ đồng trong các vụ án liên quan Phan Văn Anh Vũ; ngăn chuyển nhượng trên 1.000 tỷ đồng và chặn giao dịch 14,5 triệu USD tại Lào trong vụ án Trần Bắc Hà và đồng phạm ở BIDV. Trong vụ án Gang thép Thái Nguyên, cơ quan điều tra đã phong tỏa 7 bất động sản, một lượng lớn diện tích nhà xưởng và tiền trong tài khoản của các bị can trị giá khoảng 157 tỷ đồng… Năm 2019, các cơ quan tố tụng thu được hơn 35.000 tỷ đồng trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, đạt tỷ lệ 47,3%.

Tháng 7, Viện KSND Tối cao đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can với Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương trong vụ án ở Sabeco, Trần Vĩnh Tuyến, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM và các bị can khác trong vụ án tại Sagri…

Tội phạm gia tăng

Tại họp báo, Viện KSND Tối cao công bố số liệu thể hiện tình hình tội phạm, số vụ án hình sự tăng đều hằng năm. Năm 2017, cơ quan tố tụng phát hiện, khởi tố gần 69.500 vụ án, trong đó, tội phạm tham nhũng tăng 17,9%, tội phạm an ninh quốc gia tăng 140%. Năm 2018, số vụ án hình sự tăng 5,2% so với năm 2017; năm 2019, số vụ án được khởi tố tăng 7,4% so với năm 2018. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan tố tụng đã khởi tố 41.557 vụ án hình sự, tăng 4,7% so với cùng kỳ.

Các nhóm tội phạm có số lượng tăng nhanh gồm tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm tham nhũng và tội phạm môi trường. Ngành Kiểm sát nhân dân cũng xử lý nhiều vụ phạm tội phức tạp, gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng hoặc liên quan các tổ chức phản động như vụ “Triều đại Việt”, “Chính phủ quốc gia lâm thời Việt Nam”, “Quốc nội quật khởi”…

Được hỏi về vụ án Hồ Duy Hải, ông Hồ Đức Anh, Vụ trưởng Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự (Vụ 7) Viện KSND Tối cao, tái khẳng định, Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền và cần thiết. Viện Kiểm sát đang nghiên cứu, theo dõi ý kiến từ các cơ quan hữu quan và có thể kiến nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xem xét lại quyết định Giám đốc thẩm với Hồ Duy Hải. Trước đó, Hội đồng thẩm phán cho rằng, quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Tối cao với Hồ Duy Hải là không đúng pháp luật vì Chủ tịch nước từng bác đơn xin giảm án tử hình của Hải.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.