Tạo dựng nền tảng phát triển mạnh mẽ từ văn hóa doanh nghiệp

 Văn hoá doanh nghiệp luôn được xem là yếu tố tạo nên sự khác biệt và là “tài sản vô hình” của mỗi doanh nghiệp.  Đơn cử như Google nổi tiếng về “văn hóa phẳng”, nơi kết nối những cá nhân có tư duy xuất sắc trong môi trường làm việc tôn trọng sự tự do, sáng tạo. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, và Techcombank là một điển hình thành công. 
Tạo dựng nền tảng phát triển mạnh mẽ từ văn hóa doanh nghiệp

Môi trường làm việc ưu tiên tính linh hoạt và sáng tạo

Hồi cuối năm 2019, Techcombank đã ra mắt tòa nhà hội sở Techcombank Agile Center tại 119 Trần Duy Hưng, với môi trường làm việc mở, hiện đại cho phép nhân viên có thể làm việc tại bất cứ nơi nào họ muốn. Mỗi tầng làm việc đều được bố trí nhiều khu vực nghỉ ngơi, uống cà phê, thư giãn với không gian xanh được bài trí độc đáo, giúp mỗi cán bộ nhân viên như trở thành nghệ sĩ trong công việc tưởng như đơn thuần hằng ngày.

Thường xuyên lọt vào top Nơi làm việc lý tưởng nhất Việt Nam, Techcombank đã tạo ra môi trường văn hóa “phẳng” hết sức linh hoạt tại Techcombank Agile Center, nơi hầu như không có khoảng cách “cấp bậc” giữa nhân viên và lãnh đạo. Các thành viên lãnh đạo chủ chốt, ngay cả thành viên Ban Điều hành, không có phòng riêng hay không gian làm việc tách biệt, mà đều làm việc chung ngay cạnh cán bộ nhân viên để tiện trao đổi công việc, thảo luận ý tưởng.

Tạo dựng nền tảng phát triển mạnh mẽ từ văn hóa doanh nghiệp ảnh 1

Theo ông Chester Gorski – Giám đốc Chuyển đổi Techcombank, môi trường làm việc tại Techcombank Agile Center đem lại nguồn năng lượng vượt trội, khi cán bộ nhân viên được tạo điều kiện để phối hợp hoàn thành công việc nhanh chóng, hiệu quả. Hệ thống Wi-Fi phủ sóng toàn bộ tòa nhà, giúp cán bộ nhân viên Techcombank có thể làm việc bất cứ nơi nào mình thích, thay vì ngồi cố định một vị trí ở bàn làm việc.

Không khó để tìm ra những khu vực họp nhóm nhỏ được thiết kế như một góc café với những mảng vách nhẹ có thể biến thành tấm bảng trắng để dễ dàng trình bày ý tưởng. Có thể nói, Techcombank Agile Center đã tiên phong trong việc tạo ra môi trường làm việc cho phép nhân viên tự do khám phá cách họ muốn làm việc để sáng tạo ý tưởng và mang lại sản phẩm dịch vụ chất lượng cao và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Tạo điều kiện để CBNV phát triển bản thân

Ông Phạm Quang Thắng – Giám đốc Khối Quản trị Ngân hàng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank – cho biết, không gian và môi trường làm việc chỉ là một trong những yếu tố mà ngân hàng luôn chú trọng để xây dựng văn hóa tổ chức bền vững, tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên vượt trội hơn mỗi ngày.

“Với chiến lược lấy khách hàng là trọng tâm, Techcombank mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, những sản phẩm dịch vụ tốt nhất. Để làm được điều đó thì trải nghiệm của cán bộ nhân viên đóng vai trò rất quan trọng, hướng đến các giá trị văn hóa cốt lõi của Techcombank như cộng tác hiệu quả vì mục tiêu chung, đổi mới sáng tạo, là phát triển bản thân và cam kết hành động” – ông chia sẻ.

Theo ông Phạm Quang Thắng, các hoạt động văn hóa doanh nghiệp của Techcombank rất đa dạng, có chiều sâu, bao gồm văn hóa làm gương của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, tăng sự kết nối hỗ trợ hiệu quả giữa các bộ phận… Các chính sách phúc lợi linh hoạt và đều hướng đến cán bộ nhân viên là trọng tâm, như chương trình WeCare (nhân viên được nghỉ một ngày làm việc vào dịp sinh nhật), khung giờ làm việc linh hoạt, lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng, các khóa đào tạo nâng cao năng lực thường xuyên…

Văn hóa tổ chức mạnh không chỉ giúp cán bộ nhân viên gắn bó với Techcombank, mà còn khuyến khích họ nâng cao năng lực, phấn đấu làm việc hiệu quả hơn mỗi ngày. “Techcombank luôn đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp đề cao tính hợp tác, phối hợp làm việc của cán bộ nhân viên. Nền văn hóa doanh nghiệp đó phù hợp với nguyên tắc quản trị hướng tới tính hiệu quả vì khách hàng của Techcombank” – ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng giám đốc Techcombank – nhấn mạnh.

Top 25% ngân hàng đứng đầu khu vực về chỉ số sức khỏe tổ chức

Chính việc xây dựng và triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa tổ chức đã tạo nên sự gắn kết chặt chẽ giữa mỗi cá nhân với ngân hàng, trong đó hàng nghìn cán bộ nhân viên đã đồng hành và nhận kỷ niệm chương thâm niên trên hành trình gắn bó 10 năm, 20 năm và 25 năm cùng ngân hàng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Techcombank đã có thêm hơn 330.000 khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng mà Ngân hàng phục vụ lên gần 8 triệu.

Giám đốc Điều hành, Phó Tổng giám đốc thường trực Techcombank Phùng Quang Hưng chia sẻ: Không riêng lĩnh vực ngân hàng mà ở bất cứ ngành nghề nào, sự nhất quán trong định hướng chiến lược để truyền thông đến Cán bộ nhân viên, cũng như chú trọng tạo ra môi trường làm việc khuyến khích, tạo điều kiện tối ưu cho sự sáng tạo là hai yếu tố quan trọng để thúc đẩy hiệu suất làm việc.

Theo số liệu báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông Techcombank 2020, chỉ số thâm niên trung bình của nhân viên tại đây đạt mức 4,5 năm, cho thấy sự gắn bó lâu dài của nhân viên với tổ chức.  Văn hóa tổ chức mạnh cũng là nền tảng giúp Techcombank cũng luôn dẫn đầu về các giải thưởng lớn về nhân sự, như Top 2 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất tại lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng do CareerBuilder phối hợp cùng InsightAsia thực hiện; “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020” do tạp chí nhân sự hàng đầu HR Asia Magazine bình chọn….

Tạo dựng nền tảng phát triển mạnh mẽ từ văn hóa doanh nghiệp ảnh 2

Techcombank thường xuyên tham dự các khảo sát toàn cầu, do các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới thực hiện, để định vị chính xác ngân hàng đang ở đâu về định hướng chiến lược, về mức độ am hiểu và đồng thuận với chiến lược của cán bộ nhân viên, hay tinh thần gắn kết, phối hợp giữa các đơn vị.

Các khảo sát này cũng đo lường văn hóa sáng tạo, năng lực đổi mới của ngân hàng. “Trong năm 2019, kết quả khảo sát của McKinsey đánh giá Techcombank nằm trong Top 25% ngân hàng đứng đầu khu vực về mặt sức khỏe tổ chức. Đó là một nền tảng vững chắc cho Techcombank tiếp tục phát triển trong những năm tới” - ông Phùng Quang Hưng chia sẻ.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.