Tốc độ tăng bình quân lương tối thiểu là 15,5%/năm

Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết, trong 12 năm qua, tốc độ tăng bình quân lương tối thiểu là 15,5%/năm.
Tốc độ tăng bình quân lương tối thiểu là 15,5%/năm

Trong Báo cáo Khuyến nghị mức lương tối thiểu (LTT) năm 2021, Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho rằng, giai đoạn từ năm 2008 - 2020, tốc độ tăng bình quân lương tối thiểu (LTT) là 15,5%/năm, trong đó, doanh nghiệp (DN) trong nước tăng bình quân năm là 18,24% và doanh nghiệp (DN) FDI là 12,79%...

Phân tích về mức độ điều chỉnh và đáp ứng mức sống tối thiểu của LTT hiện hành, Hội đồng Tiền lương cho thấy: Mức tăng hằng năm cao hơn 2 lần mức tăng chỉ số giá tiêu dùng, trong khi tốc độ tăng năng suất lao động bình quân năm là 4,31%.

Mức LTT vùng 2020 (được đề xuất từ năm 2019) bình quân đã bảo đảm cao hơn 1,51% so với mức sống tối thiểu năm 2020, gồm vượt theo CPI thực tế 2019 là 1,21% và theo dự kiến ban đầu 0,3%.

Hiện, chủ trương chung của Chính phủ thực hiện các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi phục hồi kinh tế, sản xuất của doanh nghiệp (DN), đảm bảo việc làm cho người lao động khi ảnh hưởng dịch Covid-19.

Chính phủ đã triển khai đồng bộ 3 gói hỗ trợ lớn về chính sách tài khóa (miễn, cắt, giảm thuế, phí, lệ phí, gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, tiền thuê đất,... số tiền gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất khoảng 180.000 tỉ đồng, số tiền miễn, giảm phí, lệ phí khoảng 40.000 tỉ đồng. Chính sách hỗ trợ tín dụng như hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp vay để phát triển sản xuất (gói tín dụng 250.000 tỉ đồng);

Đồng thời, Chính phủ ban hành chính sách an sinh xã hội (gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng), trong đó có những nội dung hỗ trợ trực tiếp cho người lao động (NLĐ) không có thu nhập hoặc thu nhập bị giảm sâu, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn không lãi suất để trả lương ngừng việc, bảo đảm việc làm cho người lao động.

Ngoài ra, Chính phủ còn thực hiện các chính sách khác hỗ trợ doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về tài chính như: Giãn nộp bảo hiểm xã hội, chi phí Công đoàn (đến ngày 22-6-2020, có 1.488 đơn vị sử dụng lao động được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 124.668 người lao động, với tổng kinh phí gần 447,7 tỉ đồng). Vì vậy, chính sách tiền LTT cần phải đặt trong yêu cầu chung về hỗ trợ DN, tháo gỡ khó khăn, bảo đảm việc làm cho NLĐ và hỗ trợ DN cũng chính là hỗ trợ NLĐ

Hội đồng tiền lương Quốc gia (HĐTLQG) vừa có văn bản xin ý kiến các thành viên về dự thảo báo cáo khuyến nghị Chính phủ áp dụng phương án triển khai LTT vùng năm 2021. Theo đó, căn cứ quy định của Bộ luật Lao động năm 2012, Bộ luật Lao động năm 2019 (có hiệu lực từ ngày 1.1.2021), sau khi đánh giá, phân tích tình hình dịch COVID-19 đã và đang diễn biến phức tạp ảnh hưởng kinh tế-xã hội, sản xuất DN, việc làm, đời sống NLĐ và trên cơ sở thương lượng, HĐTLQG khuyến nghị với Chính phủ phương án tiền LTT vùng áp dụng với NLĐ trong các DN trong năm 2021 như sau: Tiếp tục duy trì đến hết năm 2021 việc áp dụng mức lương tối thiểu (LTT) theo tháng như hiện hành, chưa điều chỉnh LTTV đã được quy định trong Nghị định 90/2019/NĐ-CP.

Đồng thời, dự thảo khuyến nghị cũng đề xuất chưa ban hành mức LTT vùng theo giờ để đồng bộ với phạm vi, đối tượng áp dụng mức LTT theo tháng. Đề xuất này dựa trên kết quả bỏ phiếu của các thành viên HĐTLQG hôm 5.8, với tỉ lệ 9/13 thành viên tham gia bỏ phiếu, đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam không tham gia bỏ phiếu.

Ngoài ra, đề xuất cũng được căn cứ trên tình hình thực tế từ tác động và diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 tới đời sống của DN và NLĐ.

Tốc độ tăng bình quân lương tối thiểu là 15,5%/năm ảnh 1

Trong dự thảo, HĐTLQG cũng phân tích rõ những ưu và nhược điểm. Về ưu điểm, đề xuất thể hiện được rõ ràng, ổn định để DN chủ động sắp xếp, ổn định sản xuất - kinh doanh, đảm bảo việc làm cho NLĐ trong bối cảnh trong nước và quốc tế bị tác động sâu từ đại dịch COVID-19, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh xung đột thương mại giữa các nước lớn.

NLĐ, DN và nhà nước cũng góp phần chia sẻ khó khăn và thực hiện trách nhiệm trong việc đảm bảo cuộc sống cho NLĐ theo Nghị quyết của Chính phủ. Tạo điều kiện thuận lợi cho DN vượt qua khó khăn, lấy đà phục hồi do ảnh hưởng dịch COVID-19 và sau nhiều năm liên tục điều chỉnh mức LTT để duy trì sản xuất, việc làm.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng tạo thuận lợi cho NLĐ có cơ hội giữ được việc làm hoặc đang mất việc làm có cơ hội sớm quay lại thị trường lao động. Đảm bảo được tính thống nhất trong chủ trương chung của Chính phủ trong việc thực hiện tổng thể giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN và NLĐ. Cùng với đó, đồng bộ trong lộ trình cải cách tiền lương giữa các khu vực theo tinh thần Nghị số 27-NQ/TW.

Đồng thời, dự thảo cũng đề cập hạn chế của đề xuất là trong ngắn hạn, nếu chỉ số giá tiêu dùng của năm 2021 lên cao (trên 2,5 %) thì tiền LTT thực tế sẽ bị giảm so với mức sống tối thiểu.

Theo Người Lao động
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.