Y án sơ thẩm: Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải bồi thường và xin lỗi Tập đoàn FLC

(Ngày Nay) -Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải bồi thường và công khai xin lỗi Tập đoàn FLC trên các phương tiện thông tin đại chúng, theo phán quyết phiên phúc thẩm ngày 15/5/2020  của HĐXX Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội .
Y án sơ thẩm: Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải bồi thường và xin lỗi Tập đoàn FLC

Tại phiên phúc thẩm, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục không cung cấp, đưa ra được minh bạch các tài liệu chứng minh tạp chí có quyền đăng tải các thông tin trong bài báo.

Phía nguyên đơn, Tập đoàn FLC bảo lưu quan điểm bài báo không chỉ sai về tôn chỉ, mục đích mà còn sai về nội dung. Bởi vấn đề công nợ giữa FLC và Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) vẫn đang trong quá trình giải quyết, và đến nay các bên vẫn chưa thống nhất về hồ sơ quyết toán cũng như tình trạng công nợ. Việc thống nhất tình trạng công nợ hiện đang đợi kết quả phán quyết từ cơ quan tài phán

Việc đăng tải của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã xâm phạm đến uy tín, danh dự của doanh nghiệp, gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động kinh doanh.

Kết luận tại tòa, Viện KSND TP. HN cho rằng, bài báo của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã gây thiệt hại cho Tập đoàn FLC, đồng thời đã bị cơ quản lý là Bộ TTTT xử phạt sau khi đăng. Liên quan đến hồ sơ công nợ giữa FLC và HBC, VKS cho rằng có công nợ giữa hai bên nhưng chưa xác định được số nợ cụ thể.

Căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ và tranh luận giữa hai bên cũng như ý kiến đề nghị của Viện KSND TP.HN, tòa phúc thẩm cho rằng việc đăng tải thông tin trong bài báo của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 11/10/2018 là không có cơ sở, và là một trong những hành vi bị cấm theo quy định tại điều 9 Luật Báo chí năm 2016.

Do đó, HĐXX bác tất cả những kháng cáo của phía bị đơn là Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, đồng thời tuyên giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm của TAND Quận Cầu Giấy.

Như vậy, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phải bồi thường 14.900.000 đồng (tương đương 10 tháng lương cơ bản và phải chịu thêm lãi suất 10%/năm theo Luật Dân sự nếu chậm thi hành án) cho Tập đoàn FLC; phải gỡ bỏ ngay tất cả các bài viết đưa thông tin không chính xác; công khai xin lỗi FLC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó, đăng tải ít nhất 3 bài báo xin lỗi công khai trên 3 tờ báo trung ương, trong 3 số báo liên tiếp.

Trước đó, Tập đoàn FLC kiện Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ra tòa, yêu cầu bồi thường thiệt hại do báo đăng tin không chính xác, gây thiệt hại nặng nề đến uy tín, hoạt động của doanh nghiệp. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30/9/2019, HĐXX Tòa án Nhân dân Quận Cầu Giấy cho rằng, bài viết "Doanh nghiệp tố FLC chây ì, nợ hàng trăm tỉ đồng" của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng ngày 1/10/2018 là không có căn cứ, đăng tải khi không xác minh tính xác thực của thông tin, không đúng theo giấy phép hoạt động, và đây là hành vi bị cấm theo Luật Báo chí. Bài báo này ngay sau khi đăng tải đã bị cơ quản quản lý là Cục Báo chí xử phạt vì hành vi đăng tin không đúng tôn chỉ mục đích.

Từ các cơ sở nêu trên, Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Tập đoàn FLC và tuyên FLC thắng kiện.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.