Vì sao trên mặt ghế nhựa luôn có một lỗ nhỏ hình tròn?

Với người Việt Nam, ai cũng đã từng nhìn thấy hoặc ngồi trên những chiếc ghế nhựa nhưng hầu hết mọi người đều không hiểu vì sao trên mặt ghế lại có một lỗ nhỏ.
Vì sao trên mặt ghế nhựa luôn có một lỗ nhỏ hình tròn?

Ghế nhựa là sản phẩm quen thuộc được nhiều người Việt sử dụng nhưng ít ai biết đích xác vì sao trên mặt ghế nhựa lại có một lỗ nhỏ. Câu hỏi đơn giản này có rất nhiều đáp án, sau khi nghe xong đảm bảo bạn sẽ cảm thấy thú vị.

Vì sao trên mặt ghế nhựa luôn có một lỗ nhỏ hình tròn? ảnh 1

Vì sao trên ghế nhựa lại có một lỗ nhỏ?

Khi xếp chồng những chiếc ghế nhựa này lên nhau, nếu không có chiếc lỗ nhỏ này thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc cất giữ và vận chuyển chúng. Nếu còn nhớ thí nghiệm vật lý bán cầu Magdeburg đã được học ở trường trung học thì bạn sẽ biết rằng môi trường chân không bên trong khiến ta phải dùng một lực rất mạnh để kéo bán cầu ra.

Tuy không gian giữa hai chiếc ghế không phải là chân không nhưng nếu không có lỗ hổng này, không không giữa những hai chiếc ghế cũng tạo ra hiệu ứng tương tự, làm chúng dính chặt vào nhau, khiến chúng ta cần một lực rất mạnh để kéo ra.

Ngoài ra, khi xếp chồng những chiếc ghế lên nhau nếu có chiếc lỗ này thì ta có thể xếp gọn gàng và vững chắc chúng.

Như vậy, phần nào ta đã hiểu được công dụng của chiếc lỗ nhỏ này, nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao lại phải là lỗ tròn không to cũng không nhỏ, và vì sao lại là hình tròn chứ không phải hình vuông hay tam giác?

Nếu tạo lỗ hình vuông hay hình tam giác sẽ không tốt, vì những hình này thường có góc nhọn nên phần lớn áp lực sẽ đều tập trung ở góc cạnh, khi người ngồi lên ghế, nó sẽ dễ bị vỡ. Bên cạnh đó, người ta cũng không làm hình oval hay hình có góc tròn khác bởi vì hình tròn làm khuôn dễ nhất nên người ta chọn lỗ tròn cho ghế nhựa.

Nhưng tại sao lại chỉ một lỗ mà không phải là hai hay nhiều hơn? Vì nếu chỉ để thông khí thì chỉ cần một lỗ là đủ.

Vì sao lỗ không quá to cũng không quá nhỏ? Nếu lỗ quá to sẽ ảnh hưởng tới cường độ kết cấu, nếu quá nhỏ thì khi muốn cầm ghế, người dùng sẽ khó khăn khi thò đầu ngón tay vào.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều cách giải thích khoa học và thú vị khác về chiếc lỗ nhỏ này. Theo đó, việc ghế có lỗ có liên quan tới quá trình ép nhựa, khi người ta thường dùng kỹ thuật đổ nhựa nóng chảy vào khuôn. Theo nguyên lý nóng nở ra, lạnh co lại, lượng nhựa dùng càng nhiều thì thay đổi trong thể tích càng lớn nên cần phải có lỗ trống để giảm lượng nhựa sử dụng. Bên cạnh đó, tạo lỗ như vậy khi tháo ghế ra khỏi khuôn sẽ dễ dàng hơn

Một lý giải khác cho rằng khi chồng ghế lên nhau, và lấy một vật gì đó xâu qua lỗ thì có thể nhẹ nhàng di chuyển chồng ghế. Hay có ý kiến cho rằng nếu ghế bị ướt thì chiếc lỗ này sẽ giúp nó mau khô và không bị đọng nước.

Xuân Bách

Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .