Lễ hội Hoa Cúc chùa Ba Vàng 2020 – Hướng về miền Trung thân yêu chính thức được khai mạc vào sáng ngày 25/10.

Chùa Ba Vàng tổ chức Lễ hội Hoa Cúc năm 2020 với chủ đề 'Hướng về miền Trung'

(Ngày Nay) - Sáng 25/10, tại chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra Lễ hội Hoa Cúc năm 2020 với chủ đề "Hướng về miền Trung", thu hút sự tham gia của hàng nghìn người đến từ khắp nơi trên cả nước. 

Lễ hội Hoa Cúc Chùa Ba Vàng 2020 là một hoạt động truyền thống của Chùa Ba Vàng, được tổ chức 3 năm 1 lần, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân, Phật tử, chuyển tải những thông điệp đạo đức cao quý, cũng như góp phần tích cực cho sự phát triển du lịch trong nước, nhất là công cuộc phục hồi kinh tế trong tình hình mới của tỉnh Quảng Ninh quý IV năm 2020 và kích cầu du lịch tâm linh bền vững trên cơ sở những thế mạnh từ điều kiện tự nhiên, văn hóa của tỉnh Quảng Ninh, và TP. Uông Bí.

 Chùa Ba Vàng tổ chức Lễ hội Hoa Cúc năm 2020 với chủ đề 'Hướng về miền Trung' ảnh 1

Các tổ chức và cá nhân cùng nhau quyên góp để ủng hộ đồng bào miền Trung tại Lễ hội Hoa Cúc Chùa Ba Vàng năm 2020.

“Thiết thực hơn nữa trong công tác nhân đạo từ thiện, đặc biệt là việc ủng hộ, giúp đỡ đồng bào miền Trung thân yêu”, đó là lời phát biểu của Đại đức Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì chùa Ba Vàng trong buổi khai mạc Lễ hội Hoa Cúc chùa Ba Vàng năm 2020.

Lễ hội Hoa Cúc nhắc nhở chúng ta ý thức rõ hơn về giá trị của đạo đức tri ân, đền ân, tình đoàn kết, đức thủy chung, tinh thần tương thân tương ái trong đời sống con người.

Ngày 9/9 (âm lịch) là ngày tết cổ xưa của người Việt, gọi là tết Trùng Dương, hay còn gọi là tết Trùng Cửu ngày tết hoa cúc. Tết Trùng Cửu lấy sự lặp lại của số 9 để nói về sự trường thọ. Tết Trùng Cửu ngày nay ở Việt Nam ít người con biết đến về một tập tục có từ xa xưa mang nhiều nét đẹp về văn hóa.

Tết Trùng Cửu, lấy sự lặp lại của hai số 9 trong tháng và ngày để nói về sự trường thọ; vì trong ý nghĩa của hoa cúc có bao hàm lời chú vạn thọ nên lấy loài hoa này như để làm biểu tượng cho Tết Trùng Dương. Tết Trùng Cửu ở Việt Nam ngày nay ít người còn biết và còn ăn tết nhưng khi xưa thì đó là một tập tục khá phổ biến và mang nhiều nét đẹp về màu sắc văn hóa.

 Chùa Ba Vàng tổ chức Lễ hội Hoa Cúc năm 2020 với chủ đề 'Hướng về miền Trung' ảnh 2

Lễ hội Hoa Cúc Chùa Ba Vàng 2020 là một hoạt động truyền thống của Chùa Ba Vàng, được tổ chức 3 năm 1 lần.

Tiết Trùng Cửu các văn nhân thường lên núi ngắm trăng làm thơ xướng họa; người dân thì rủ nhau vào rừng vào suối hái hoa cúc mang về cắm để mong điều may mắn đến với mình và gia đình. Tết Trùng Cửu còn là Tết cơm mới. Người dân làm nhiều món ăn biếu bố mẹ bên nội ngoại mang hàm ý về sự kính trọng và hiếu thuận, trong ngày này những hình ảnh biểu tượng thường gắn liền với hình ảnh hoa cúc, như thưởng hoa, thưởng rượu, thưởng trà …vvv

Hình ảnh hoa cúc gắn liền khu quần thể danh thắng Yên Tử cũng là hình ảnh gắn với biểu tượng văn hóa Phật giáo thời nhà Trần. Không chỉ vậy, theo quan niệm, hoa cúc là biểu tượng của mùa thu, là biểu tượng của sự trường thọ, hiếu hạnh, tình đoàn kết, tình người, tình nghĩa thủy chung và quân tử. Nét đẹp của hoa cúc lôi cuốn con người ta về sự chân phương, mộc mạc, tĩnh lặng và bình an.

 Chùa Ba Vàng tổ chức Lễ hội Hoa Cúc năm 2020 với chủ đề 'Hướng về miền Trung' ảnh 3

"Biển người" từ khắp nơi trên cả nước đổ về chùa Bà Vàng để tham dự lễ hội.

Với những ý nghĩa văn hóa đặc biệt của hình ảnh hoa cúc, Chùa Ba Vàng – ngôi cổ tự thuộc Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, nằm trong quần thể dãy núi Yên Tử quyết định xây dựng Lễ hội Hoa Cúc, nhằm khôi phục lại một nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc và tôn vinh hình ảnh hoa cúc, một biểu tượng của văn hoá Thiền Phái Trúc Lâm, qua đó hướng người dân và Phật tử tới những giá trị Chân – Thiện – Mỹ của tôn giáo và cuộc sống.

Lễ hội Hoa Cúc Chùa Ba Vàng 2020 - nơi hội tụ và lan tỏa tình yêu thương. Mỗi du khách Phật tử là mỗi bông hoa tô thắm cho đời, cùng nhau chan rải yêu thương, sẻ chia, giúp đỡ cho đồng bào miền Trung sớm vượt qua được khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục