Liên hợp quốc tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Phật đản

Liên Hợp Quốc tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Phật đản

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh tinh thần của đạo Phật và sức sống của Hiến chương Liên Hợp Quốc đó là hợp tác quốc tế và tăng cường gắn kết.

Liên Hợp Quốc ngày 2/7 đã tổ chức trực tuyến Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phật đản với sự tham dự của Chủ tịch Đại Hội đồng, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và Bộ trưởng Ngoại giao của Sri Lanka.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres khẳng định giá trị vượt thời gian của các thông điệp của Đức Phật về sự đoàn kết và phụng sự, đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang đứng trước thách thức của dịch bệnh Covid-19.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh tinh thần của đạo Phật và sức sống của Hiến chương Liên Hợp Quốc đó là hợp tác quốc tế và tăng cường gắn kết để vượt qua các tác động của dịch bệnh và xây dựng một thế giới bền vững, tự cường và công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Chủ tịch Đại Hội đồng khóa 74, ông Tijjani Muhammad-Bande đề cao các giá trị lòng nhân ái, tình thương và sự cảm thông; kêu gọi các nước thực hành lời dạy của Đức Phật rằng “hãy cho đi dù bạn chỉ có một chút”, nhất là đối với nhiều người đang sống trong cảnh khốn khó do tác động của đại dịch COVID-19. Ông Muhammad- Bande cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự khoan dung, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời khẳng định đây cũng chính là các giá trị mà LHQ luôn thúc đẩy, hướng tới chung sống hòa bình trong đa dạng.

Tham dự lễ kỷ niệm, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại LHQ tái khẳng định giá trị và sức sống của giáo lý Phật giáo trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với xung đột, biến đổi khí hậu, và dịch bệnh COVID-19 và các thách thức này đang đe dọa thành quả tiến bộ của nhân loại trong nhiều thập kỷ qua cũng như các nỗ lực của thế giới hướng tới mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau. Trước các nguy cơ đó, Đại sứ nhấn mạnh tinh thần trách nhiệm chung vì một thế giới không còn khổ đau, đề cao lòng nhân ái nhằm chấm dứt và ngăn chặn bạo lực, căng thẳng, thúc đẩy hợp tác và thu hẹp khoảng cách khác biệt cũng nhưu cùng chung tay hành động vì lợi ích chung của nhân loại.

Năm 1999, Đại Hội đồng LHQ ra nghị quyết số 54/115 chính thức lấy ngày Trăng tròn tháng 5 hàng năm là Ngày Quốc tế Phật đản, kỷ niệm ngày Phật sinh, Phật thành đạo và Phật nhập niết bàn. Kể từ năm 2020, sự kiện này được tổ chức thường niên tại LHQ với nhiều hoạt động văn hóa, xã hội bên lề nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, lễ kỷ niệm năm nay phải tổ chức muộn hơn và chỉ làm trực tuyến.

Theo Phật giáo

Tin cùng chuyên mục