Chùa Nga Hoàng nhìn từ trên cao.

Lộ clip nhóm đệ tử thầy Toàn 'vu vạ' các sư thầy phá khoá để 'cướp' chùa Nga Hoàng

(Ngày Nay) - Đoạn video clip ghi lại cảnh một nhóm người tự nhận là Phật tử tại chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh), là đệ tử “trông chùa” cho thầy Thích Thanh toàn tranh cãi gay gắt với những sư thầy được Giáo hội Phật giáo cử về để trông coi ngôi chùa này.

Cắt điện nước, khoá cửa chùa để ngăn cản việc tiếp quản

Được biết, sau khi Đại đức Thích Thanh Toàn bị Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo bãi miễn chức vụ trụ trì chùa Nga Hoàng do bị vướng vào những “lùm xùm” liên quan đến việc gạ tình phóng viên một tờ báo xảy ra vào hồi cuối năm 2019 vừa qua, thầy Toàn đã xả giới hoàn tục và rời khỏi chùa Nga Hoàng.

Kể từ đó, sư thầy Thích Huệ Tịnh là người được Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo cắt cử về để làm nhiệm vụ trông coi chùa Nga Hoàng thay thế cho thầy Toàn. Sau khi nhận nhiệm vụ, sư thầy Thích Huệ Tịnh đã cùng một số môn đệ về chùa Nga Hoàng để trông coi và tu tập. 

Cũng từ đây, nhiều mâu thuẫn căng thẳng đã xảy ra ở chùa Nga Hoàng khi sư thầy Thích Huệ Tịnh bị một số người dân tự xưng là Phật tử của chùa do người đàn bà có tên Trần Thị Lĩnh - vốn là đệ tử của thầy Toàn cầm đầu ra sức phản đối, ngăn cản việc tiếp quản chùa. Theo phản ánh, kể từ ngày thầy Toàn bỏ đi và thầy Tịnh có mặt tại chùa thì bà này thường xuyên kéo theo một nhóm từ 5-6 người cả nam lẫn nữ đến chùa Nga Hoàng để gây khó dễ cho nhóm sư thầy mới đến.

Trao đổi với PV Ngày Nay, một số Phật tử đã có nhiều năm tu tập tại chùa Nga Hoàng bức xúc cho biết, nhóm người do bà Lĩnh đứng đầu chỉ là một nhóm nhỏ những Phật tử vốn được hưởng lợi ích lúc thầy Toàn còn làm trụ trì chùa. Và họ đã có những hành vi rất quá quắt đối với thầy Tịnh cùng các môn đệ khi cắt điện, cắt nước và khoá hết các phòng trong chùa lại. 

“Có bốn thầy của Ban trị sự huyện, tỉnh cử về chùa Nga Hoàng. Khi các thầy về chùa tiếp quản rồi có việc phải đi ra ngoài thì bị nhóm của bà Lĩnh ở nhà thay toàn bộ khoá bên trong chùa, khoá hết các gian phòng lại, khoá luôn cả bếp và cắt điện, cắt nước; nếu khoá nào không thay được thì họ bẻ chìa sau đó nhỏ keo 502 vào để nhằm gây khó khăn cho các sư thầy. Cách đây khoảng 2 ngày, nhóm người này mới mở cửa nhà vệ sinh để cho các thầy sử dụng, còn bếp và các phòng khác vẫn bị khoá chặt, các thầy không thể nấu nướng, sinh hoạt bình thường tại chùa”, một Phật tử chùa Nga Hoàng nói.

Lộ clip nhóm đệ tử thầy Toàn 'vu vạ' các sư thầy phá khoá để 'cướp' chùa Nga Hoàng ảnh 1

Cửa bếp bên trong chùa Nga Hoàng đã bị nhóm người là đệ tử của thầy Toàn khoá chặt. (Ảnh do người dân cung cấp".

Theo những Phật tử này, vì đồ đạc của sư thầy Thích Huệ Tịnh cùng các môn đệ đều được để ở căn phòng trên tầng 2 của chùa Nga Hoàng nên các thầy bắt buộc phải tiến hành phá khoá cửa để vào được bên trong. Hiện tại, nhóm của thầy Tịnh chỉ có thể ở tạm tại tầng 2 của chùa mà thôi. Hàng ngày, các Phật tử đều phải nấu đồ ăn chay rồi mang sang “cúng dường” vì cửa bếp đã bị khoá.

"Vu vạ" sư thầy phá khoá để "cướp" chùa?

Một Phật tử khác kể lại: “Vin vào cớ các thầy gọi người về phá khoá cửa để lấy đồ, bà Lĩnh cùng những người khác đã cùng nhau kéo tới chùa với thái độ vô cùng hung hăng, vu cho các thầy rằng phá khoá để cướp chùa. Các sư thầy rất từ bi và hiền hậu, chính vì thế mà nhóm người kia mới quá quắt đến như vậy. Bọn họ cắt điện, cắt nước tới hơn 10 ngày trời, khiến các thầy gặp rất nhiều khó khăn trong việc sinh hoạt, cuộc sống tu hành của các thầy tại đây những ngày qua rất khổ sở”.

Khi một sư thầy đưa ra những văn bản chứng minh việc các thầy được Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo cắt cử về để làm nhiệm vụ trông coi chùa Nga Hoàng, một số nam thanh niên trẻ tuổi lập tức buông lời ngổ ngáo: “Những thứ này không có tác dụng gì hết, đọc thi đã đọc rồi, xé thì đã xé chán rồi, bây giờ giải thích luôn vì sao lại phá khoá, thế cho nhanh, nói mãi. Chính quyền cái gì, bây giờ phá khoá thì nhận luôn, chính quyền người ta giải quyết cái chuyện phá khoá à. Đây là phá của dân”.

Lộ clip nhóm đệ tử thầy Toàn 'vu vạ' các sư thầy phá khoá để 'cướp' chùa Nga Hoàng ảnh 2

Hình ảnh cắt ra từ clip.

Đáng chú ý, nhóm người này cũng liên tục gây sức ép, buộc các môn đệ của thầy Tịnh phải ký vào giấy nhận rằng mình đã phá khoá, cướp chùa Nga Hoàng. “Bây giờ chúng tôi không nói nhiều, chúng tôi chỉ muốn các thầy ký là các thầy phá khoá vào chùa thế thôi. Người ta là phải nghĩ đến công lao của thầy Toàn. Các thầy là cố tình đến đây các thầy chiếm chùa, cướp không của thầy Toàn”, một người đàn bà khác gay gắt.

Một sư thầy đề nghị mời chính quyền địa phương và cơ quan công an vào cuộc thì nhóm người này hùng hổ tuyên bố: “Chùa này là của dân, của mọi người thì sao lại phá khoá. Đây là phá của dân chứ phá của công an à mà cái gì cũng công an công an vào đây để làm cái gì”.

Cũng theo phản ánh của người dân địa phương, tình hình tại chùa Nga Hoàng hiện tại đang rất bất ổn và có những diễn biến phức tạp, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm sớm đưa mọi việc bình yên trở lại.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Tin bài liên quan
Tin cùng chuyên mục