Nguyên nhân thủ nhang đánh cô đồng ở Phủ Dầy: để đòi nợ?

Nguyên nhân thủ nhang đánh cô đồng ở Phủ Dầy: để đòi nợ?

(Ngày Nay) - Trao đổi với đại diện Phủ Chính Tiên Hương (Phủ Dầy) được biết, trước khi hành hung cô đồng Ngọc, cậu Mạc đã gặp và nói sẽ đánh cô đồng này. Dù được can ngăn hết sức nhưng cậu Mạc vẫn cố tình thực hiện và trong lúc hành hung phía cậu Mạc còn chửi bới và đòi nợ cô đồng Ngọc.

Quá trình trao đổi với phóng viên Ngay Nay, bà Trần Kim Huệ - thủ nhang Phủ Chính Tiên Hương cho biết, từ ngày sự việc xảy ra cá nhân bà cùng các đồng cô, đồng cậu tại phủ vô cùng choáng váng và buồn bã. Không chỉ bức xúc trước việc cậu Mạc đã thực hiện hành vi sai trái trước ban thờ mẫu mà bà Huệ còn cho rằng, hành vi này còn làm tổn hại nghiêm trọng tới hình ảnh đẹp đẽ của nghi lễ “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” – di sản phi vật thể đã được Unesco công nhận.

Theo thông tin mà bà Huệ kể lại thì vào hôm sự việc xảy ra cậu Mạc đã đến Phủ Chính Tiên Hương gặp bà để ngồi nói chuyện. Trong câu chuyện với bà Huệ, cậu Mạc nói rằng muốn tìm cô đồng Ngọc để xử lý chuyện nợ nần, thậm chí là cho người nhà “dạy cho một bài học”.

Trước những lời nói của cậu Mạc, bà Huệ đã hết sức can ngăn rằng không được làm như vậy. Bà Huệ khẳng định với phía cậu Mạc là chuyện mâu thuẫn giữa hai người thì ra ngoài giải quyết, trong khuôn viên của Phủ không được phép làm như vậy, nếu như cố tình làm thì sẽ trình báo chính quyền, công an.

Nguyên nhân thủ nhang đánh cô đồng ở Phủ Dầy: để đòi nợ? ảnh 1

Phủ Chính Tiên Hương nơi xảy ra sự việc cô đồng bị hành hung 

Trong lúc bà Huệ và cậu Mạc ngồi nói chuyện thì ở phía bên trong Phủ, cô đồng Ngọc đang thực hiện nghi thức hầu đồng. Khi đang trò chuyện với bà Huệ thì cậu Mạc đứng lên và có nói là muốn vào Phủ để lễ Mẫu. Nghĩ rằng cậu Mạc thành tâm lễ mẫu nên bà Huệ đồng ý và nghĩ rằng sẽ không có chuyện gì xảy ra.

Tuy nhiên, khi phía cậu Mạc đi vào bên trong Phủ thì phía sau chừng 6-7 người cũng cùng đi theo. Ngay khi bước tới chiếu hầu nơi cô đồng Ngọc đang thực hiện nghi lễ thì cậu Mạc đã lao vào hành hung, một số người đi cùng cũng xông tới xé áo rồi đánh đập cô đồng Ngọc. Mặc dù được mọi người can ngăn nhưng phía cậu Mạc vẫn hung hăng lao tới đánh đập cô đồng Ngọc. Trong lúc hành hung, phía cậu Mạc có nói về khoản nợ vài tỉ đồng mà cô đồng Ngọc vay chưa trả. 

Về chuyện nợ nần này, phía bà Huệ khẳng định là hoàn toàn không nắm bắt được bất cứ thông tin gì vì đây là chuyện cá nhân giữa cậu Mạc và cô đồng Ngọc. Đối với việc cậu Mạc hành hung người khác trước ban thờ Mẫu như vậy là hoàn toàn sai trái, xúc phạm tới Đạo Mẫu và tới nét đẹp của nghi lễ “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt”.

Sau khi sự việc xảy ra phía bà Huệ và cô đồng Ngọc đã trình báo chính quyền địa phương và cơ quan Công an. Hiện tại, Công an huyện Vụ Bản đã xuống hiện trường trích xuất toàn bộ camera ghi hình ngày xảy ra sự việc và làm việc với những người liên quan. Được biết, phía cô đồng Ngọc cũng đã có đơn tố cáo cậu Mạc về hành vi hành hung, xúc phạm nhân phẩm cá nhân. 

Tin bài liên quan
Tin cùng chuyên mục