Phủ Dầy: Cô đồng bị thủ nhang hành hung dã man ngay khi đang hầu Thánh

Phủ Dầy: Cô đồng bị thủ nhang hành hung dã man ngay khi đang hầu Thánh

(Ngày Nay) - Mới đây, một vụ việc vô cùng đáng tiếc, làm xấu đi hình ảnh của Đạo Mẫu, của Tín ngưỡng thờ Mẫu cũng như của Nghi lễ Hầu đồng đã xảy ra tại Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) – nơi được mệnh danh là “cái nôi của Đạo Mẫu Việt Nam” khiến dư luận xã hội nói chung và những người thờ Mẫu nói riêng vô cùng bức xúc. 

Theo đó, đoạn video clip được lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một người đàn ông mặc áo sáng màu được cho là cậu Mạc - thủ nhang một ngôi đền ở TP. Hải Phòng có hành động túm áo, lăng mạ và xé áo của cô đồng Ngọc (TP.HCM) khi người này đang ngồi trên sập để “hầu Thánh”, mặc cho những người xung quanh ra sức can ngăn. 

Chia sẻ thông tin về vụ việc này, bà Trần Kim Huệ - thủ nhang Phủ Chính Tiên Hương (Phủ Dầy) xác nhận: đúng là có sự việc một thủ nhang ở Hải Phòng xảy ra xô xát với cô đồng đến từ TP.HCM vào ngày 1/8 vừa qua ngay tại Phủ Dầy. Bà Huệ cho biết, ngày 1/8 cô đồng Ngọc tới Phủ Dầy để thực hiện nghi lễ hầu đồng của mình trước ban thờ Mẫu; và khi cô đồng Ngọc đang ngồi trên sập công đồng để chuẩn bị vào hầu Thánh thì bất ngờ cậu Mạc xuất hiện và đã có những hành động gây bức xúc như lăng mạ, túm áo, thậm chí là xé “khăn chầu áo ngự” của cô đồng Ngọc.

Về mâu thuẫn thực sự giữa hai người này là như thế nào, và lý do gì đã dẫn tới hành động xô xát như vậy, cho đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, giữa chốn tâm linh linh thiêng như Phủ Dầy, lại xảy ra việc thủ nhang giằng co, xé cô đồng như vậy là hành vi báng bổ, “làm ô uế cửa Thánh”, không đúng tinh thần của những người thực hành đạo Mẫu chân chính.

Phủ Dầy: Cô đồng bị thủ nhang hành hung dã man ngay khi đang hầu Thánh ảnh 1

 Thủ nhang ở Hải Phòng giằng co, lăng mạ và xé áo cô đồng đến từ TP.HCM ngay tại Phủ Dầy. (Hình ảnh cắt từ clip)

Bà Kim Huệ nêu quan điểm, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt được UNESCO vinh danh là văn hóa phi vật thể của nhân loại, hành xử của thủ nhang ở Hải Phòng này là “vi phạm luật bảo vệ Tín ngưỡng”.

Trao đổi với báo chí, bà Trần Kim Huệ cho biết, ngay khi vụ việc xảy ra, thông tin đã được trình báo tới nhà chức trách địa phương.  Ngay sau đó, cô đồng Ngọc đã được mời lên làm việc tại cơ quan công an và tại đây, cô đồng này đã tường trình lạitoàn bộ sự việc.

Cũng theo bà Huệ, “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO vinh danh là Disản văn hóa phi vật thể của nhân loại từ; chính vì vậy mà cách hành xử của thủ nhang có tên cậu Mạc ở TP. Hải Phòng đối với cô đồng Ngọc ngay trước nơi thờ tự Thánh Mẫu là hành vi “vi phạm luật bảo vệ Tín ngưỡng”. Ngay khi nắm được thông tin về mâu thuẫn giữa cậu Mạc và cô Ngọc; bà Huệ đã từng hết lời khuyên nhủ, can ngăn vị thủ nhang đến từ Hải Phòng rằng không nên hành xử càn quấy, bất kính trước cửa Mẫu như vậy, nhưng ông này nhất quyết không nghe và sau đó thì vụ việc đáng tiếc đã xảy ra.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này!

Tin cùng chuyên mục