Thủ nhang ở Hải Phòng giằng co, lăng mạ và xé áo cô đồng đến từ TP.HCM ngay tại Phủ Dầy. (Hình ảnh cắt từ video clip)

Thủ nhang hành hung cô đồng ở Phủ Dầy phạm tội gì?

(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc người đàn ông được cho là cậu Mạc - thủ nhang một ngôi đền ở TP. Hải Phòng xảy ra xô xát với cô đồng Ngọc (TP.HCM) khi người này đang ngồi trên sập để “hầu Thánh” ngay tại Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định), dưới góc độ pháp lý, Luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) đã chia sẻ một số ý kiến.

Luật sư Đặng Xuân Cường ( Công ty Luật TAT Law firm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, qua quan sát những hình ảnh từ đoạn video clip được lan truyền trên mạng xã hội, có thể nhận thấy rằng: hành động lăng mạ, xúc phạm, sau đó là túm áo và xé “khăn chầu áo ngự” khi cô đồng Ngọc (TP.HCM) đang ngồi trên sập “hầu Thánh” của cậu Mạc rất có thể đã phạm vào “Tội làm nhục người khác”.

Theo đó, đối với con người, chẳng những tính mạng, sức khỏe là vô giá mà danh dự, nhân phẩm cũng không kém phần quan trọng. Quyền được bảo vệ tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người là một trong những quyền quan trọng nhất trong các quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp ghi nhận và bảo hộ. Như vậy, làm nhục người khác là hành vi trái pháp luật, xâm phạm nhân phẩm, danh dự của người khác.

Thủ nhang hành hung cô đồng ở Phủ Dầy phạm tội gì? ảnh 1

Luật sư Đặng Xuân Cường ( Công ty Luật TAT Law firm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

“Tội làm nhục người khác” được quy định cụ thể tại Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành ngày 010102018, cụ thể như sau:  

1 - Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
2 - Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm: a) Phạm tội 02 lần trở lên; b) Đối với 02 người trở lên; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Đối với người đang thi hành công vụ; đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%. 

3 - Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm
: a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; b) Làm nạn nhân tự sát.

4 - Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm (Điều 155).

Tin bài liên quan
Tin cùng chuyên mục