Vụ chùa Nga Hoàng: Chính quyền bối rối tìm cách xử lý

Vụ chùa Nga Hoàng: Chính quyền bối rối tìm cách xử lý

(Ngày Nay) - Trước sự việc phức tạp xảy ra tại chùa Nga Hoàng (Tam Đảo-Vĩnh Phúc), chính quyền thị trấn sở tại cho biết đang tìm cách xử lý nhưng ở thời điểm hiện tại chưa có biện pháp nào cụ thể. 

Trao đổi với PV xung quanh sự việc xảy ra tại chùa Nga Hoàng khi một nhóm đông Phật tử nhận là đệ tử của sư Toàn – trụ trì đã bị bãi miễn trước đó đã ngăn cản, vu vạ cho nhóm sư thầy mới đến nhận nhiệm vụ trông coi, ông Đào Xuân Định - Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) cho biết những phản ánh của báo là đúng thực tế.

Ông Định nói: "Sự việc xảy ra ở chùa Nga Hoàng suốt mấy tháng qua là vấn đề mà chính quyền đang đau đầu. Về cơ bản, bên trong chùa Nga Hoàng xuất hiện 2 phe ngấm ngầm đấu đá nhau. Một bên được Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo cử về trông nom, một bên là những phật tử theo ông Toàn (sư Toàn, tên thế danh là Lê Hữu Long, sinh năm 1976, quê Quảng Trị) đã lâu tìm cách gây khó dễ.

Nhiều lần, các sư thầy mới đến bị hội người của bà Lĩnh khóa cổng chùa và một số phòng bên trong không cho các sư thầy vào. Sự việc được báo lên chính quyền, UBND thị trấn Hợp Châu cũng đã phối hợp với Công an huyện Tam Đảo xuống giải quyết, lập biên bản, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa chấm dứt."

Theo ông Định, chùa Nga Hoàng có từ ngày xưa nhưng chỉ là ngôi chùa bé và không có sư trông nom. Từ năm 2008, sư Toàn về làm trụ trì thì chùa được xây dựng khang trang và các phật tử đến chùa cũng đông lên trông thấy. 

Vụ chùa Nga Hoàng: Chính quyền bối rối tìm cách xử lý ảnh 1

Ông Toàn không chịu bàn giao 6.000m2 đất cho chùa vì cho rằng số đất đó do ông tự bỏ tiền ra mua

Sau đó thì trụ trì chùa Nga Hoàng bị tố gạ tình nữ phóng viên rồi xin hoàn tục, xả giới. Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu ông Toàn bàn giao chùa nhưng hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối chưa giải quyết triệt để. 

Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu nói thêm: "Chính quyền nhiều lần gọi bà Trần Thị Lĩnh lên làm việc, bà Lĩnh cho biết, lý do bà trông nom tài sản trong chùa do trước khi xả giới, hoàn tục, ông Toàn đã bàn giao cho bà trông nom. 

Số tài sản ông Toàn để lại gồm gần 6.000 m2 đất, toàn bộ diện tích này được ông Toàn cho biết là do ông tự bỏ tiền ra mua, chuyển nhượng. Tuy nhiên, việc mua bán chuyển nhượng này không thông qua chính quyền địa phương. 

Diện tích 6.000m2 này sư Toàn nói là của riêng, không liên quan đến chùa Nga Hoàng. Chúng tôi nhiều lần liên hệ với ông Toàn để làm rõ nhưng không liên lạc được." 

Về hướng giải quyết những tranh chấp, đấu đá tại chùa Nga Hoàng, Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu cho biết, hiện tại, UBND huyện Tam Đảo và chính quyền thị trấn Hợp Châu thành lập Tổ công tác giải quyết dứt điểm vụ việc chùa Nga Hoàng, đích thân Phó chủ tịch huyện Tam Đảo Nguyễn Hồng Hiệp làm tổ trưởng. 

"Khâu đo đạc, kiểm đếm đã được tổ công tác tiến hành tại chùa Nga Hoàng. Sau khi mọi việc xong sẽ sẽ làm việc lại Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Số diện tích gần 6.000 m2 đất mà ông Toàn nói là của riêng nhưng đó là do ông Toàn nói chứ chính quyền địa phương chưa xác nhận. Hơn nữa, ông Toàn mua ngầm chứ không thông qua ủy ban. Hiện nay, khu đất ngoài chùa Nga Hoàng người dân vẫn đang cấy cày, chính quyền nỗ lực liên hệ nhưng ông Toàn vẫn không xuất hiện để giải quyết" - ông Định nói.

Tin bài liên quan
Tin cùng chuyên mục