16 người bị cách ly sau khi phát hiện một trường hợp mắc bạch hầu ở TPHCM

(Ngày Nay) - Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận một nam bệnh nhân 20 tuổi (học viên của một trường quân sự trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh) trong tình trạng sốt, đau họng, sưng to vùng hàm và hạch cổ.

TTXVN đưa tin, tối 25/6, Bệnh viện Quân y 175 Thành phố Hồ Chí Minh-Bộ Quốc phòng phát đi thông báo, đơn vị này đã tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu. Như vậy, Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương thứ 2 (sau tỉnh Đắk Nông) có trường hợp mắc bệnh bạch hầu trong năm 2020.

Trung tá, bác sỹ Phan Bá Hiếu, Phụ trách Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 175 cho biết ngày 17/6, đơn vị này tiếp nhận một nam bệnh nhân 20 tuổi (học viên của một trường quân sự trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh) trong tình trạng sốt, đau họng, sưng to vùng hàm và hạch cổ.

Nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, các bác sỹ đã tiến hành xét nghiệm, đồng thời gửi mẫu đến xét nghiệm đến Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh.

Kết quả xét nghiệm sau đó của cả 2 đơn vị này đều kết luận bệnh nhân mắc bạch hầu.

Ngay sau khi trường hợp này được xác định mắc bạch hầu, bác sỹ Hiếu cho biết đơn vị nhanh chóng báo cáo cho cơ quan chức năng khoanh vùng khử khuẩn.

16 người bị cách ly sau khi phát hiện một trường hợp mắc bạch hầu ở TPHCM ảnh 1

BV Quân Y 175, nơi đang điều trị cho nam học viên mắc bệnh bạch hầu. - Ảnh: PLO

Theo thống kê ban đầu, có 16 người tiếp xúc gần nơi bệnh nhân sinh hoạt, học tập (tất cả đều ở ngoài bệnh viện) được cách ly và uống thuốc điều trị dự phòng.

Đồng thời, Bệnh viện Quân y 175 cũng triển khai phương án cách ly, khử khuẩn toàn bộ các khu vực bệnh nhân đã đi qua.

Ngoài ra, để tránh nguy cơ lây nhiễm, một số nhân viên y tế và bệnh nhân tiếp xúc gần đều được uống thuốc điều trị dự phòng.

Sau 9 ngày điều trị, hiện nay tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã tương đối ổn định. Bệnh nhân đã hết sốt, đau họng, sưng hạch cổ.

Theo bác sỹ Phan Bá Hiếu, bạch hầu là bệnh có mức độ nguy hiểm truyền nhiễm thuộc nhóm B, nếu không được tiêm phòng, phát hiện trễ có thể để lại các di chứng nặng nề như tổn thương thần kinh, tim, thận; liệt các cơ hô hấp hoặc gây tử vong.

Để tránh mắc bạch hầu, các bác sỹ khuyến cáo người dân nên tiêm vắcxin phòng bệnh đầy đủ, uống thuốc dự phòng trong trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh.

Do bạch hầu lây lan qua đường hô hấp nên việc tuân thủ đeo khẩu trang để phòng bệnh là hết sức cần thiết.

Trước diễn biến phức tạp này, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - đã tổ chức đoàn khảo sát, hỗ trợ kỹ thuật cho Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, nơi tiếp nhận điều trị trực tiếp các trường hợp bạch hầu của tỉnh Đắk Nông trong thời gian qua.

Tính đến thời điểm khảo sát, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận 15 trường hợp nghi ngờ bạch hầu. Trong đó có 6 ca dương tính, 4 ca đang được điều trị tại khoa nhi.

Còn tại Đắk Nông, trao đổi với Zing, bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, đến chiều 25/6, 3 ổ dịch tại địa phương này đã được kiểm soát tốt.

Đắk Nông ghi nhận 12 trường hợp dương tính với bạch hầu, trong đó 1 trường hợp tử vong, một bệnh nhân 13 tuổi diễn tiến nặng, đang được hồi sức tích cực.

"Chúng tôi đang triển khai khám sàng lọc đối với tất cả trường hợp nghi ngờ mắc bệnh chứ không chờ ca bệnh xuất hiện mới xử lý. Hiện nay, cán bộ y tế đã đến tận nhà của đồng bào Mông tại các thôn, bản để lấy mẫu xét nghiệm và điều trị dự phòng", bác sĩ Hùng nói.

TIN LIÊN QUAN
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
Giải mã xã hội siêu cạnh tranh của Hàn Quốc
(Ngày Nay) - Một cuộc đua cạnh tranh kéo dài từ lúc mới sinh cho đến lúc đi học, đi làm khiến nhiều người Hàn Quốc cảm thấy kiệt quệ và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần của họ.
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
Lưu ý đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024 với thí sinh tự do
(Ngày Nay) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, các thí sinh sẽ chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Trong đó, thí sinh tự do sẽ đăng ký dự thi trực tiếp, không phải trực tuyến như học sinh đang học lớp 12; địa điểm đăng ký dự thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Mỹ tìm cách tăng cường viện trợ cho Gaza
(Ngày Nay) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Jordan để thảo luận về các cách thức thúc đẩy vận chuyển hàng viện trợ đến Dải Gaza và thảo luận về tình hình căng thẳng trong khu vực thời gian qua.
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.