Bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội đang có dấu hiệu gia tăng

 Đặc biệt, đang trong mùa dịch Covid-19, một số người mắc sốt xuất huyết lo ngại đến bệnh viện, có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận hơn 1.500 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 1 bệnh nhân đã tử vong vì bệnh này. Tuy số ca bệnh giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng thời gian gần đây, số người mắc sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, đang trong mùa dịch Covid-19, một số người mắc sốt xuất huyết lo ngại đến bệnh viện, có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Bệnh sốt xuất huyết tại Hà Nội đang có dấu hiệu gia tăng ảnh 1

Đặc biệt, đang trong mùa dịch Covid-19, một số người mắc sốt xuất huyết lo ngại đến bệnh viện, có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Cách đây gần 1 tuần, chị Lê Thị Nhàn, ở Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội bị sốt 39 độ nhưng cứ nghĩ rằng bị sốt virus nên chỉ uống hạ sốt và bù dịch bằng orezon. Tuy nhiên, những ngày sau chị Nhàn vẫn bị sốt trở lại và 2 con của chị cũng có những triệu chứng tương tự. Sáng ngày 25/8, cả 3 mẹ con đến Bệnh viện Đống Đa khám, làm xét nghiệm và được chẩn đoán sốt xuất huyết. Lúc đó tiểu cầu của chị Nhàn và con gái 14 tuổi bắt đầu hạ, tức là có dấu hiệu cảnh báo xuất huyết nguy hiểm.

Chị Lê Thị Nhàn cho biết, cách đây 2 năm, chồng chị cũng bị sốt xuất huyết: “Thấy nhà không có muỗi, nên gia đình tôi cũng không có thói quen ngủ màn nên tôi cũng không nghĩ mình mắc sốt xuất huyết. Nhưng sau đó, tôi thấy người mệt, nằm lê lết cả ngày, người bứt rứt như kiến cắn, đi ngoài phân đen tôi cũng nghĩ có khả năng mình bị sốt xuất huyết”.

Từ đầu năm đến nay, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội) điều trị nội trú 91 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó số ca mắc chỉ riêng trong tháng 8 là 39 trường hợp (chiếm hơn 42%).

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thái Minh, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, thời gian qua, thời tiết Hà Nội mưa nhiều, sau đó lại nắng gắt, thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển nên số ca bệnh có dấu hiệu tăng lên. Thời điểm này đã bắt đầu mùa dịch sốt xuất huyết huyết và cao điểm sẽ từ tháng 9 đến tháng 11, vì thế người dân không được chủ quan.

"Bắt đầu từ ngày thứ 4 bệnh có dấu hiệu nguy hiểm. Vì thế, trong những ngày đầu người bệnh có thể ở nhà, uống thuốc hạ sốt, bù dịch hoặc đi khám để được bác sĩ cho đơn và hẹn tái khám.

Tuy nhiên từ ngày thứ 4 thì nên vào viện vì đây là giai đoạn có thể xuất hiện những dấu hiệu nguy hiểm. Người dân không tự ý truyền dịch, điều này rất nguy hiểm.

Lý do vì ở từng thời điểm, từng ca bệnh mà bác sĩ sẽ phải điều chỉnh tốc độ truyền dịch nhanh hay chậm để tránh sốc. Chẳng hạn, từ ngày thứ 4, bệnh nhân có thể có rối loạn tăng tính thấm thành mạch, dễ xuất huyết nặng lên, rối loạn đông máu, nếu truyền dịch không cẩn thận có thể dẫn đến sốc, nhất là những người có cơ địa bệnh nền mạn tính. Đến giai đoạn hồi phục, cơ thể lại tái hấp thu dịch trở lại, lúc này bệnh nhân không nên truyền dịch mà nằm theo dõi tình trạng xuất huyết. Hay có những bệnh nhân máu cô đặc vì phải truyền ở tốc độ rất nhanh. Bệnh nhân có bệnh nền, mãn tính thì càng nguy hiểm”, bác sỹ Nguyễn Thái Minh cho biết.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.