Bộ Y tế: Những người đã khỏi Covid-19 hãy hiến huyết tương

(Ngày Nay) - Dùng huyết tương người khỏi bệnh điều trị cho bệnh nhân COVID-19 được kỳ vọng là phương pháp hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiến và nhận được.
Huyết tương của người khỏi Covid-19 có thể mang lại sự sống cho bệnh nhân nhiễm Covid-19
Huyết tương của người khỏi Covid-19 có thể mang lại sự sống cho bệnh nhân nhiễm Covid-19

Dịch COVID-19 đến nay vẫn diễn biến phức tạp. Công tác điều trị cho người bệnh COVID-19 trên thế giới cũng như ở Việt Nam còn khó khăn khi chưa có thuốc đặc hiệu, vaccine phòng ngừa.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế luôn cập nhật và tham khảo, cũng như nghiên cứu, thử nghiệm các phương pháp điều trị của các nước trên thế giới đang thử nghiệm, trong đó, có sử dụng huyết tương trong điều trị COVID-19.

Việc sử dụng huyết tương người khỏi bệnh để điều trị được xem xét, đánh giá như một liệu pháp mới có tiềm năng nhằm tăng thêm công cụ cho thầy thuốc điều trị người bệnh, nhất là người tiến triển nặng, bệnh nặng. Việc lấy huyết tương làm trước mắt chỉ giao thực hiện ở các trung tâm lớn có các chuyên gia hàng đầu, đủ điều kiện.

Bộ Y tế mới đây đã phê duyệt nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng phương pháp "Đánh giá tính an toàn và hiệu quả bước đầu điều trị bệnh nhân COVID-19 thể trung bình, nặng và nghiêm trọng bằng huyết tương của người bệnh đã phục hồi" với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, bác sĩ của nhiều bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương…

Nguyên lý của cách điều trị này là lấy huyết tương của người nhiễm COVID-19 đã hồi phục để truyền cho bệnh nhân bị COVID-19 ở thể trung bình, nặng và nghiêm trọng. Người bệnh sẽ được cung cấp kháng thể để tiêu diệt virus SARS-COV-2 khi tiếp nhận kháng thể thụ động từ huyết tương của người hồi phục.

Những người đủ điều kiện hiến huyết tương phải từng mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày. Độ tuổi từ 18-65 và cân nặng với nam là trên 50kg, nữ trên 45kg.

Những người có nguyện vọng hiến huyết tương, xin hãy liên hệ qua đường dây nóng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương:  19003228 hoặc Bs Vũ Minh Điền, ĐT  0914341910.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.