Brazil hoãn thử nghiệm vaccine Covid-19 của Trung Quốc vì sự cố bí ẩn

0:00 / 0:00
0:00
Nhà chức trách Brazil ngày 9/11 thông báo tạm dừng thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 do Trung Quốc phát triển sau "sự việc bất lợi" liên quan đến một tình nguyện viên.
Sản phẩm của hãng được Trung Quốc Sinovac bị hoãn thử nghiệm ở Brazil sau một sự cố bí ẩn vào ngày 29/10. Ảnh: AFP.
Sản phẩm của hãng được Trung Quốc Sinovac bị hoãn thử nghiệm ở Brazil sau một sự cố bí ẩn vào ngày 29/10. Ảnh: AFP.

Theo AFP, cơ quan quản lý y tế của Brazil (Anvisa) đã "kết luận hoãn thử nghiệm lâm sàng vaccine CoronaVac sau sự việc bất lợi nghiêm trọng" vào ngày 29/10.

Anvisa không thể công bố chi tiết vụ việc gì những quy định về bảo mật. Cụm "sự việc bất lợi nghiêm trọng" thường được dùng cho những biến chứng như tử vong, tác dụng phụ đe dọa tính mạng, gây khuyết tật nghiêm trọng, buộc phải nhập viện, biến chứng với thai nhi hoặc những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

CoronaVac được phát triển bởi hãng được Sinovac Biotech của Trung Quốc.

Cùng ngày, hãng dược Pfizer của Mỹ tuyên bố quá trình thử nghiệm vaccine của họ tiến triển tích cực. Vaccine này được đánh giá hiệu quả đến 90%. Thông tin này khiến thị trường chứng khoán tăng mạnh, với hy vọng đại dịch toàn cầu đang bước vào hồi kết.

Vaccine của Pfizer lẫn Sinovac đều đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Đây là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi vaccine được cơ quan quản lý thuốc các nước cấp phép sử dụng.

Cả 2 loại vaccine đang được thử nghiệm tại Brazil. Quốc gia Nam Mỹ đang là vùng dịch nghiêm trọng với hơn 162.000 ca tử vong vì virus corona.

Ngoài "sự cố" bí ẩn được công bố ngày 9/11, CoronaVac cũng đang trở thành vấn đề chính trị tại Brazil. Việc thử nghiệm vaccine này được chống lưng bởi Thống đốc Sao Paulo Jao Doria, một đối thủ của Tổng thống Jair Bolsonaro.

Nhà lãnh đạo Brazil thường nhắc đến CoronaVac là vaccine "từ nước khác". Ông chọn ủng hộ vaccine được những nước khác nghiên cứu, trong đó có sản phẩm của Đại học Oxford và hãng dược AstraZenaca hợp tác phát triển.

Theo Zing
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.