Ca nhiễm COVID-19 không mang triệu chứng tiềm ẩn mối nguy hiểm

(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới nhất tại Đại học Y Trung Khánh chỉ ra rằng những ca nhiễm COVID-19 không mang triệu chứng có khả năng phát tán virus lâu hơn so với bình thường. Phát hiện này đã đặt ra những vấn đề mới trong hoạt động kiểm soát dịch bệnh trên toàn thế giới.
Người dân xếp hàng xét nghiệm tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS
Người dân xếp hàng xét nghiệm tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

"Sự xuất hiện của những trường hợp này đã tạo ra những khó khăn trong việc kiểm soát dịch," một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Y Trùng Khánh viết trong một bản báo cáo vừa được công bố vào ngày hôm nay.

Huang Ailong, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết thời gian phát tán virus của 37 bệnh nhân không có triệu chứng được quan sát kéo dài tới 19 ngày - dài hơn một phần ba lần so với các ca thông thường.

Trong đó, xuất hiện trường hợp 1 ca nhiễm không có triệu chứng phát tán virus trong 45 ngày.

Nghiên cứu cũng cho thấy bệnh nhân không có triệu chứng có nồng độ kháng thể thấp hơn so với những người có triệu chứng. Cơ thể của tất cả các bệnh nhân đều sản sinh kháng thể nhờ vào hệ thống miễn dịch nhằm ngăn chặn virus lây nhiễm các tế bào trong cơ thể. Nhưng lượng kháng thể của những bệnh nhân không có triệu chứng chỉ chiếm 15% so với các ca có triệu chứng.

Nhiều phát hiện gần đây cũng chỉ ra khả năng rằng bệnh nhân có thể sẽ không thể xây dựng hệ miễn dịch chống lại một cách lâu dài. Nhiều trường hợp cũng cho thấy nhiều bệnh nhân đã mất đi kháng thể sau khi hồi phục.

Theo nghiên cứu của nhóm Huang, hiện tượng này dường như xảy ra nhanh hơn nhiều ở các ca nhiễm không có triệu chứng. Hơn 40% bệnh nhân không có triệu chứng đã mất toàn bộ kháng thể ngay cả trước khi họ được xuất viện.

Phát hiện trên cho thấy những rủi ro khi mà nhiều quốc gia trên thế giới đang dần dỡ bỏ các biện pháp cách ly xã hội nhằm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhiều nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng hiện vẫn đang có rất nhiều ca nhiễm không có triệu chứng chưa được phát hiện. 

Trong khi đó, số ca nhiễm tại các quốc gia lớn như Mỹ vẫn đang gia tăng không ngừng. Nhiều giới chức y tế tại Florida cho rằng sự bùng phát dịch xuất phát từ các ca nhiễm không có triệu chứng.

Theo SCMP
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.