Các nước giàu có đang 'vơ vét' vaccine COVID-19

(Ngày Nay) - Báo cáo của tổ chức Oxfam chỉ ra rằng các quốc gia phát triển đã mua hơn một nửa số vaccine COVID-19 đang được sản xuất, trong bối cảnh đại dịch đã giết chết hơn 935.000 người và làm lây nhiễm cho gần 30 triệu người.
Các nước giàu có đang 'vơ vét' vaccine COVID-19

Một nghiên cứu do Oxfam công bố cho thấy một nhóm các quốc gia giàu có, vốn chỉ chiếm 13% dân số thế giới, đang đặt hàng và tích trữ hơn một nửa số vaccine COVID-19 được sản xuất.

Theo báo cáo của Oxfam, 5 loại vaccine hàng đầu hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm sẽ có thể cung cấp 5,9 tỷ liều, đủ để tiêm chủng cho khoảng 3 tỷ người.

Khoảng 51% trong số đó đã được các nước và vùng lãnh thổ giàu có, bao gồm Mỹ, Anh, Liên minh Châu Âu, Australia, Hong Kong và Ma Cao (Trung Quốc), Nhật Bản, Thụy Sĩ và Israel, đặt mua từ trước.

Trong khi 2,6 tỷ liều vaccine còn lại đã được mua hoặc đặt trước bởi các nước đang phát triển như Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc, Brazil, Indonesia và Mexico.

Chủ nghĩa dân tộc vaccine

Người đứng đầu Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen hôm thứ Tư đã cảnh báo về "chủ nghĩa dân tộc vaccine" mà bà cho rằng có thể gây nguy hiểm cho nhân loại bằng cách tước đi khả năng miễn dịch của người dân ở các quốc gia đang phát triển.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ bắt đầu tung ra một chiến dịch tiêm chủng ngay trong tháng tới, trái ngược với quan điểm của các nhà khoa học Mỹ rằng tiêm chủng hàng loạt chỉ sẵn sàng vào giữa năm sau.

"Chúng ta đang ở rất gần với vaccine. Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể bắt đầu vào khoảng tháng 10 hoặc ngay sau đó:, ông Trump nói.

Đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại rằng chính quyền Trump đang gây áp lực buộc các cơ quan quản lý y tế của chính phủ và các nhà khoa học phải gấp rút thông qua chương trình tiêm chủng vaccine nhằm tạo đà cho cuộc bầu cử vào tháng 11.

Ngược với xu hướng tiếp cận vaccine mang nặng tính dân tộc, bà von der Leyen cho biết EU sẽ hỗ trợ các cơ quan đa phương như Tổ chức Y tế Thế giới trong nỗ lực triển khai chương trình tiêm chủng toàn cầu.

"Không ai trong chúng ta sẽ được miễn dịch cho đến khi tất cả chúng ta đều miễn dịch, dù chúng ta sống ở đâu", bà von der Leyen khẳng định. "Chủ nghĩa dân tộc vaccine khiến mạng sống của nhiều người bị đe dọa."

Theo AFP
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.