Cận cảnh virus SARS-CoV-2 tác động lên tế bào phổi

(Ngày Nay) - Những hình ảnh cận cảnh mới về các tế bào phổi cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tái tạo một cách mạnh mẽ như thế nào khi nó xâm nhập vào đường hô hấp.
Ảnh hiển vi điện tử cho thấy các hạt virus SARS (màu đỏ) lấn át tế bào phổi của người (màu xanh lam và màu tím).
Ảnh hiển vi điện tử cho thấy các hạt virus SARS (màu đỏ) lấn át tế bào phổi của người (màu xanh lam và màu tím).

Mới đây, nhà nghiên cứu Camille Ehre và các đồng nghiệp tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ) đã làm thí nghiệm cho các tế bào lót đường dẫn khí trong phổi nhiễm SARS-CoV-2, đợi 96 giờ và sau đó chụp ảnh hiển vi điện tử để quan sát tế bào sau khi mắc mầm bệnh.

“Một khi tế bào bị nhiễm, nó sẽ bị virus tiếp quản hoàn toàn, tạo ra một số lượng mầm bệnh đáng kinh ngạc", Ehre chỉ ra. "Trong một đĩa thí nghiệm với khoảng 1 triệu tế bào, tải lượng virus có thể tăng vọt từ khoảng một nghìn lên 10 triệu chỉ trong 2 ngày."

Cận cảnh virus SARS-CoV-2 tác động lên tế bào phổi ảnh 1

Các hạt virus SARS-CoV-2 (hình cầu nhỏ, có gai) bao phủ tế bào phổi người.

Các tế bào lót đường hô hấp là mục tiêu cụ thể của SARS-CoV-2. Theo Ehre, sau khi xâm nhập, những tế bào này sẽ tạo ra “số lượng vô cùng lớn” các hạt virus, có khả năng đẩy các hạt vào sâu hơn trong phổi, gây viêm phổi hoặc phát tán trở lại ra môi trường.

“Những hình ảnh về các tế bào đường thở chứa đầy virus này là dẫn chứng tiêu biểu cho lý do tại sao chúng ta phải đeo khẩu trang dù có mắc bệnh hay không”, Ehre nói. "Việc đeo khẩu trang trên diện rộng có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh ngoài cộng đồng."

Theo ScienceNews
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.