Cảnh báo nguy cơ khi sử dụng thuốc giảm đau opioid

Thuốc qdolo (tramadol hydrochloride) dạng dung dịch uống mới đây đã được Mỹ phê duyệt để dùng kiểm soát cơn đau nặng ở người lớn, khi các phương pháp điều trị đau khác không hiệu quả. 
Cảnh báo nguy cơ khi sử dụng thuốc giảm đau opioid DS Nguyễn Thu Giang - 13:08 19/09/2020 GMT+7 Suckhoedoisong.vn - Thuốc qdolo (tramadol hydrochloride) dạng dung dịch uống mới đây đã được Mỹ phê duyệt để dùng kiểm soát cơn đau nặng ở người lớn, khi các
Cảnh báo nguy cơ khi sử dụng thuốc giảm đau opioid DS Nguyễn Thu Giang - 13:08 19/09/2020 GMT+7 Suckhoedoisong.vn - Thuốc qdolo (tramadol hydrochloride) dạng dung dịch uống mới đây đã được Mỹ phê duyệt để dùng kiểm soát cơn đau nặng ở người lớn, khi các

Qdolo là thuốc gì?

Qdolo với thành phần hoạt chất là tramadol hydrochloride, là thuốc giảm đau opioid. Thuốc được sản xuất dưới dạng dung dịch sẽ giúp các bác sĩ linh hoạt trong việc điều chỉnh liều lượng chính xác theo nhu cầu của từng bệnh nhân và thuận lợi cho những người bị rối loạn chức năng nuốt (khó nuốt thuốc) khi sử dụng thuốc viên. Đây cũng là một giải pháp thay thế thiết yếu cho các dạng tramadol khác.

Tuy nhiên, với các thuốc opiod nói chung và qdolo nói riêng, do nguy cơ gây nghiện và lạm dụng ngay cả ở liều khuyến cáo, nên chỉ sử dụng qdolo cho bệnh nhân có cơn đau đủ nghiêm trọng và không đáp ứng với các thuốc giảm đau không opiod khác.

Cần đảm bảo đúng liều lượng tránh quá liều gây nguy hiểm

Trong quá trình sử dụng, cần đảm bảo độ chính xác khi kê đơn, phân phối và quản lý thuốc để tránh sai sót về liều lượng do nhầm lẫn giữa mg và ml có thể dẫn đến quá liều ngẫu nhiên và tử vong; đảm bảo việc sử dụng đúng liều lượng.

Khi viết đơn thuốc, hãy ghi cả tổng liều tính bằng mg và tổng liều theo thể tích; hướng dẫn bệnh nhân cách đo và dùng đúng liều qdolo và hết sức thận trọng khi đo liều; khuyến cáo bệnh nhân luôn sử dụng một dụng cụ đo lường (đi kèm thuốc nếu có) đã được hiệu chuẩn hoặc thiết bị định lượng đường uống khác, với các đơn vị đo lường ml, để đo chính xác lượng thuốc được chỉ định; không được sử dụng các thiết bị định lượng, đo lường khác như thìa cà phê hay thìa canh để đo thuốc.

Không sử dụng qdolo đồng thời với các sản phẩm khác có chứa tramadol khác; không dùng qdolo với liều vượt quá 400 mg (80 ml) mỗi ngày; sử dụng liều thấp nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất phù hợp với mục tiêu điều trị của từng bệnh nhân.

Bắt đầu chế độ dùng thuốc cho từng bệnh nhân, cần tính đến mức độ đau của người bệnh, phản ứng của bệnh nhân, kinh nghiệm điều trị giảm đau trước đó và các yếu tố nguy cơ gây nghiện và lạm dụng.

Theo dõi chặt chẽ bệnh nhân về tình trạng ức chế hô hấp, đặc biệt trong vòng 24-72 giờ đầu tiên sau khi bắt đầu điều trị và sau khi tăng liều với qdolo và điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.

Những lưu ý khi dùng thuốc

Một số nguy cơ có thể xảy ra khi dùng thuốc:

Hội chứng serotonin đe dọa tính mạng có thể xảy ra khi sử dụng tramadol một mình, hoặc khi dùng đồng thời với các thuốc serotonergic, thuốc làm suy giảm chuyển hóa của serotonin hoặc các thuốc chứa tramadol khác.

Nguy cơ co giật có thể xảy ra ở liều tramadol khuyến cáo. Sử dụng đồng thời với các loại thuốc khác có thể làm tăng nguy cơ co giật. Nguy cơ có thể tăng lên ở những bệnh nhân bị động kinh, có tiền sử co giật và ở những bệnh nhân có nguy cơ bị co giật được công nhận.

Nguy cơ tự tử: Không kê đơn cho bệnh nhân có ý định tự tử hoặc nghiện...

Suy tuyến thượng thận: Nếu bệnh nhân được chẩn đoán suy tuyến thượng thận cần điều trị bằng phương pháp thay thế corticosteroid và cai nghiện opioid cho bệnh nhân.

Suy hô hấp đe dọa tính mạng ở bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính hoặc ở bệnh nhân cao tuổi hoặc suy nhược. Cần theo dõi chặt chẽ, đặc biệt khi bắt đầu điều trị và chuẩn độ liều…

Tụt huyết áp nghiêm trọng: Theo dõi khi bắt đầu điều trị và chuẩn độ liều.

Rủi ro khi sử dụng ở bệnh nhân bị tăng áp lực nội sọ, u não, chấn thương đầu hoặc suy giảm ý thức: Theo dõi tình trạng an thần và ức chế hô hấp. Tránh sử dụng qdolo ở những bệnh nhân bị suy giảm ý thức hoặc hôn mê.

Không sử dụng thuốc cho người bệnh: Hen phế quản cấp tính hoặc nặng trong điều kiện không được giám sát hoặc không có thiết bị hồi sức; đã biết hoặc nghi ngờ tắc nghẽn đường tiêu hóa, bao gồm liệt ruột; quá mẫn với tramadol, bất kỳ thành phần nào khác của sản phẩm này hoặc opioid; sử dụng đồng thời các chất ức chế monoamine oxidase (MAOI) hoặc sử dụng MAOI trong vòng 14 ngày qua.

Không sử dụng thuốc ở trẻ em dưới 12 tuổi và trẻ em dưới 18 tuổi sau khi cắt amidan. Tránh sử dụng qdolo ở thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi- những người có các yếu tố nguy cơ khác có thể làm tăng nhạy cảm với tác dụng ức chế hô hấp của tramadol (tắc nghẽn ngưng thở khi ngủ, béo phì hoặc các vấn đề về phổi tiềm ẩn…).

Sử dụng qdolo kéo dài, trong khi mang thai có thể dẫn đến hội chứng cai opioid ở trẻ sơ sinh, có thể đe dọa tính mạng nếu không được nhận biết và điều trị. Nếu phụ nữ có thai phải sử dụng opioid kéo dài, hãy tư vấn cho bệnh nhân về nguy cơ mắc hội chứng cai opioid ở trẻ sơ sinh và đảm bảo rằng sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

Sử dụng đồng thời opioid với benzodiazepin hoặc các thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương khác, kể cả rượu, có thể dẫn đến an thần sâu, ức chế hô hấp, hôn mê và tử vong. Dự trữ kê đơn đồng thời để sử dụng cho những bệnh nhân không có đủ các lựa chọn điều trị thay thế; giới hạn liều lượng và thời lượng đến mức tối thiểu cần thiết; và theo dõi bệnh nhân về các dấu hiệu và triệu chứng của suy hô hấp và an thần.

Trong khi dùng qdolo không được: Lái xe hoặc vận hành máy móc (thuốc có thể khiến bạn buồn ngủ, chóng mặt hoặc choáng váng); uống rượu hoặc sử dụng các loại thuốc kê đơn hoặc không kê đơn có chứa cồn vì sử dụng các sản phẩm có chứa cồn trong quá trình điều trị bằng qdolo có thể khiến bạn dùng quá liều và tử vong.

Các tác dụng ngoại ý thường gặp nhất ở bệnh nhân là chóng mặt / hoa mắt, buồn nôn, táo bón, nhức đầu, buồn ngủ… Gọi cấp cứu nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này và chúng nghiêm trọng và cấp cứu khẩn cấp nếu bạn có: Khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh, đau ngực, sưng mặt, lưỡi hoặc cổ họng, buồn ngủ tột độ, choáng váng khi thay đổi tư thế, cảm thấy ngất xỉu, kích động, sốt cao, đi lại khó khăn, cơ cứng hoặc tâm thần thay đổi như nhầm lẫn.

Qdolo là thuốc giảm đau theo toa mạnh có chứa opioid (chất gây nghiện) được sử dụng để kiểm soát cơn đau ở người lớn, khi các phương pháp điều trị đau khác như thuốc giảm đau không opioid không đủ điều trị cơn đau của bạn hoặc bạn không thể chịu đựng được dơn đau...

Thuốc giảm đau opioid có thể khiến bạn có nguy cơ dùng quá liều và tử vong. Ngay cả khi bạn dùng đúng liều lượng theo quy định, bạn vẫn có nguy cơ nghiện và lạm dụng chất dạng thuốc phiện có thể dẫn đến tử vong.

Theo SK&ĐS
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.