Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm chéo do người dân tranh nhau đi xét nghiệm virus corona

(Ngày Nay) - Sau khi có thông tin xét nghiệm nCoV ở Việt Nam có kết quả sau 1 ngày, nhiều người dân đã đổ xô đến các bệnh viện để khám gây nguy cơ lây nhiễm chéo.
Quá nhiều người đi xét nghiệm nCoV làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo. (Ảnh minh họa)
Quá nhiều người đi xét nghiệm nCoV làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo. (Ảnh minh họa)

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, ThS.BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, nCoV là 1 virus thuộc nhóm coronavirus tương tự với SARS và MERS-CoV. Trên cơ sở những thông tin hiện tại, người ta nhận thấy nCoV cũng chỉ lây truyền hạn chế từ người sang người qua tiếp xúc gần tương tự với SARS và MERS-CoV.

nCoV gây tử vong khoảng 3-4% trong số các bệnh nhân nhập viện, trong khi tỷ lệ tử vong tương ứng với SARS là khoảng 9% và với MERS-CoV là 35,5%.

Cũng theo BS Cấp, điều khó khăn trong việc kiểm soát của bất kỳ dịch bệnh mới xuất hiện lần đầu là những ca bệnh đầu tiên dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường. Phải mất một thời gian mới nhận diện được nó là bệnh mới, tìm ra nguyên nhân và đường lây truyền của nó.

Do vậy thường trong giai đoạn đầu việc cách ly, giám sát ổ dịch và dự phòng có thể chưa phù hợp dẫn đến sự lan rộng trong ổ dịch và lây truyền sang nhân viên y tế. Với n-COV do thời gian ủ bệnh kéo dài đến 14 ngày nên những người có virus có thể đi rất xa, tiếp xúc gần với nhiêu người. Điều đó gây khó khăn trong việc khoanh vùng và cách ly các đối tượng nguy cơ.

Hơn nữa, tình trạng hoảng loạn trong vụ dịch dễ khiến người dân đổ xô đến các bệnh viện để khám, xét nghiệm dẫn đến quá tải và làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm chéo tại đó. Ngoài ra nếu có những trường hợp chạy trốn hoặc dấu bệnh, không tuân thủ cách ly cũng là yếu tố gây khó khăn cho việc cách ly và khống chế dịch.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, PGS.TS Lê Quỳnh Mai, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện đơn vị này đã áp dụng kỹ thuật mới đối với xét nghiệm virus corona, cho kết quả nhanh, chỉ sau 1-2 ngày, thay vì 3-4 ngày so với trước.

Theo bà Mai, từ cập nhật thông tin trên website của WHO về thông tin sử dụng kỹ thuật mới để xét nghiệm, cho được chẩn đoán sớm và có cách ly kịp thời, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã cập nhật thông tin và tự đặt mồi đặc hiệu chuẩn thức của WHO thông qua đối tác Nhật Bản.

Trước đó, khi chưa có mồi đặc hiệu chuẩn thức của WHO, việc xét nghiệm tốn rất nhiều thời gian bằng phương pháp giải trình gen.

“Chúng tôi đã kiểm chứng trên những xét nghiệm đã được làm bằng kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới và cho kết quả chính xác. Vì thế, chúng tôi đánh giá đây là hệ thống phù hợp trong giai đoạn hiện tại”, bà Mai cho hay.

Bà Mai cũng chia sẻ từ đầu dịch do virus corona gây ra đến nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện xét nghiệm cho gần 200 mẫu.

TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.