Cảnh báo nguy cơ sốt xuất huyết bùng phát thành dịch lớn

(Ngày Nay) - Theo Bộ Y tế, tính từ đầu năm 2019 đến ngày 27/10, số liệu thống kê cho thấy trên cả nước có khoảng 200.000 ca mắc sốt xuất huyết, 50 trường hợp tử vong.

Sáng 30/10, trao đổi với PV báo Lao Động, Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Hùng - Trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết:

Tính đến ngày 27.10, số liệu thống kê cho thấy trên cả nước có khoảng 200.000 ca mắc sốt xuất huyết, 50 trường hợp tử vong. Hiện 63 tỉnh thành phố đều có bệnh nhân sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn. 

Về công tác phòng chống sốt xuất huyết, ông Phạm Hùng cho rằng mặc dù ngành y tế đã tuyên truyền rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng rất nhiều hình thức, nhưng hiện nay người dân vẫn chưa "biết sợ", vẫn còn rất chủ quan đối với căn bệnh nguy hiểm này.

"Bình thường không ai để ý đến phòng chống căn bệnh này, nhưng khi thấy người nhà hoặc hàng xóm có người mắc sốt xuất huyết thì mới giật mình, tá hỏa phát hiện ra trong nhà mình có nhiều ổ loăng quăng"- ông Hùng nói. 

Hơn nữa, theo ông Hùng, hiện nay tốc độ đô thị hóa rất nhanh, người dân xây nhà riêng, kín cổng cao tường, việc kiểm soát vũng nước đọng, nơi có chứa nước- môi trường sống của muỗi sốt xuất huyết rất khó khăn.

Đáng lo ngại, ở một số nơi, người dân có thái độ không hợp tác với ngành y tế để phun thuốc diệt muỗi, hoặc khi có đoàn kiểm tra, nhiều gia đình không muốn cho cán bộ y tế đến kiểm ra môi trường sống, tìm diệt ổ loăng quăng.

"Người dân còn ít quan tâm, chủ quan, thờ ơ với dịch bệnh sốt xuất huyết"- ông Hùng nói. 

Cảnh báo nguy cơ sốt xuất huyết bùng phát thành dịch lớn ảnh 1

Bệnh nhân sốt xuất huyết được điều trị tại bệnh viện E. - Ảnh: Lao Động

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam không những là nước lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết mà còn nằm giữa các quốc gia có dịch bệnh này; hơn nữa, dịch bệnh đã có mặt ở khắp 63 tỉnh thành trong cả nước, muỗi truyền bệnh ở khắp nơi, đốt người bệnh, truyền cho người lành.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh thường trực, bệnh có thể bùng phát rất mạnh.

"Vắc xin chưa có, thuốc điều trị đặc hiệu thì cũng không, chỉ còn cách giảm nguy cơ bùng phát bệnh là diệt các ổ loăng quăng, bọ gậy. Nếu làm tốt, sẽ không có muỗi truyền bệnh, sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng. Dịch bệnh sẽ bùng phát nếu không có sự chung tay, vào cuộc của người dân. Ngành y tế, chính quyền đều không làm thay được vai trò của người dân"- ông Hùng nhấn mạnh. 

Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, Bộ Y tế đang tích cực vào cuộc, Bộ trưởng Bộ Y tế trực tiếp chỉ đạo suốt từ tháng 4 đến nay, yêu cầu Sở Y tế các tỉnh vào cuộc khẩn trương, không được lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

"Các đoàn công tác của chúng tôi tỏa đi khắp cả nước, nhất là ở những vùng trọng điểm, đôn đốc công tác phòng chống dịch.

Đến nay, dịch sốt xuất huyết đã chững lại nhưng số mắc vẫn rất cao, cao gấp 3 lần năm 2018, chúng tôi rất lo ngại"- ông Hùng cho hay. 

Cảnh báo nguy cơ sốt xuất huyết bùng phát thành dịch lớn ảnh 2

Nhiều người lầm tưởng sốt xuất huyết với các triệu chứng bệnh thông thường dẫn đến bệnh trở nặng. - Ảnh: Zing.vn

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với Zing.vn, TS.BS Nguyễn Kim Thư, Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cũng cho biết, năm nay, đợt dịch sốt xuất huyết bắt đầu từ khoảng tháng 7-8. Từ vài tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhân nhập viện đã cao hơn năm 2018. Theo bác sĩ Thư, chỉ riêng từ đầu tháng 10 đến nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 30 bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì mắc sốt xuất huyết. Mhiều ca có dấu hiệu cảnh báo. Đặc biệt, một số gia đình có 5 người đều mắc sốt xuất huyết phải nhập viện. Họ thường có dấu hiệu cảnh báo từ ngày thứ 4 hoặc sau khi cắt sốt.

Cũng theo nguồn tin này, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội) mới đây cũng tiếp nhận 3 bệnh nhân bị biến chứng nặng do sốt xuất huyết. Theo BSCKII Nguyễn Đặng Khiêm, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hữu Nghị, trong số ba bệnh nhân biến chứng nặng, hai ca biến chứng xuất huyết tràn dịch đa màng, đe dọa sốc nguy kịch. Đến nay, sau quá trình điều trị tích cực kịp thời, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định và được xuất viện.

BS Khiêm cho biết, những ca nhập viện điều trị hầu hết đều ở tình trạng tiểu cầu rất thấp nên được theo dõi chỉ số tiểu cầu thường xuyên, tránh tình trạng nguy hiểm như xuất huyết não.

TIN LIÊN QUAN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.