Chăm sóc da nẻ cho trẻ

[Ngày Nay] - Dùng thuốc gì cho da khi bị nẻ là kiến thức cần thiết cho mọi người và mọi nhà, nhất là khi miền Bắc đang trải qua những ngày mùa đông quá lạnh và quá khô như hiện nay.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong vòng 4 năm đầu đời, làn da của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, chúng rất mỏng, chưa có tuyến mồ hôi và rất dễ bị tổn thương. Lúc này hệ miễn dịch chưa phát triển, nên da bé rất dễ bị nhiễm trùng và tổn thương. Do cấu trúc làn da của bé rất mỏng manh, đặc biệt là lớp thượng bì chưa hình thành, chưa có lớp bã nhờn, sự đàn hồi của da kém bởi hệ thống sợi collagen non nớt nên không thể bảo vệ trước sự mất nước của làn da. Các yếu tố bên ngoài như nắng gió, dị ứng hay vệ sinh kém cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng da bị khô của bé. Trời càng lạnh thì da càng khô hơn.Chính các đặc điểm trên làm cho da bé dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, tình trạng nẻ ở trẻ em thường nặng hơn.

Theo khuyến cáo của Viện da liễu Trung ương, trong mùa đông, mẹ nên tắm hoặc rửa con nhẹ nhàng bằng nước đủ ấm hoặc mát, không tắm bằng nước nóng quá dễ làm da khô và nhanh chóng lão hoá da. Sử dụng các sữa tắm làm mềm da hoặc sữa tắm cho trẻ em, có thể tắm bằng nước chanh hòa loãng (vắt 1 quả chanh vào 1-2 lít nước).Không tắm hoặc rửa nhiều lần trong ngày. Thường thì vào mùa đông nên tắm 1-2 ngày 1 lần. Những ngày không tắm chỉ lau rửa nhẹ nhàng bằng nước ấm vì nếu tắm lâu, da trẻ sẽ trở nên mất nước, khô da. Khi con tắm xong nên lau người bằng khăn vải mềm, sau đó bôi các loại kem giữ ẩm trong vòng 3 phút sau khi tắm. Không nên để da khô quá lâu mới bôi kem giữ ẩm da…

Theo BS Nguyễn Thành, nguyên Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da liễu Trung ương), bình thường da tiết ra những chất hữu cơ cùng với mồ hôi để giữ cho da mềm mại, đàn hồi bền bỉ, chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm, bụi bẩn... Khi nhiệt độ, độ ẩm xuống thấp làm da mất nước, các axít hữu cơ để bảo vệ da dẫn đến da bị co rúm, khô, mất độ đàn hồi và nứt nẻ...

Để làn da của trẻ mềm mại trong mùa đông mà không cần dùng thuốc thì hàng ngày các mẹ nên cho con uống nhiều nước, cho trẻ ăn nhiều hoa quả và rau xanh, đặc biệt là rau quả có nhiều vitamin C, E như giá đỗ, cà chua, các loại đậu, rau ngót, rau bí, bắp cải, cam, bưởi... để cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.