COVID-19 gây biến chứng hiếm gặp ở trẻ nhỏ

Một số bệnh nhi COVID-19 bị sốc nhiễm khuẩn, đau bụng, tiêu chảy và viêm mạch máu Kawasaki - một biến chứng hiếm gặp.

Báo cáo được Hiệp hội Chăm sóc Tích cực (PICS) và Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) đưa ra hôm 26/3. Theo đó, một số trẻ em mắc COVID-19 nghiêm trọng có biểu hiện sốc nhiễm khuẩn và sốt Kawasaki (viêm mạch máu).  

Bệnh Kawasaki là tình trạng sốt cấp kèm phát ban toàn thân ở trẻ nhỏ, viêm động mạch vành cung cấp máu cho tim.

"Đau bụng và các vấn đề tiêu hóa cũng là triệu chứng phổ biến ở người mắc viêm cơ tim", báo cáo viết. 

NHS cũng cho biết số bệnh nhi nhiễm nCoV có chiều hướng gia tăng rõ rệt trong thời gian qua.   

"Nhiều khả năng một hội chứng viêm liên quan đến COVID-19 đang xuất hiện ở trẻ em nước Anh. Song đây cũng có thể là mầm bệnh truyền nhiễm khác chưa xác định", báo cáo bổ sung.   

Các trường hợp hiếm gặp này đã được đưa vào khoa hồi sức tích cực để điều trị. PICS cho biết dù Anh ghi nhận ít ca COVID-19 nghiêm trọng ở trẻ em, lượng nhỏ bệnh nhân có triệu chứng giống với mô tả của NHS cũng rất đáng lưu tâm.

COVID-19 gây biến chứng hiếm gặp ở trẻ nhỏ ảnh 1

Trẻ em tại Bắc Kinh, Trung Quốc đeo khẩu trang khi vui chơi để ngăn ngừa COVID-19. - Ảnh: AFP

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhận định hiện vẫn còn nhiều thông tin chưa sáng tỏ xung quanh COVID-19, song số ca dương tính ở trẻ em của nước này tương đối thấp. Bệnh hầu hết lây lan và chuyển nặng ở người trưởng thành, người già.   

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng trấn an phụ huynh, cho rằng nguy cơ trẻ em phát triển tình trạng viêm mạch máu sau khi nhiễm COVID-19 là tương đối thấp.   

"May mắn là các bệnh giống như Kawasaki, đang được coi là biến chứng COVID-19 ở trẻ em, rất hiếm gặp. Nhưng bác sĩ vẫn cần nhận thức được các rủi ro tiềm tàng ở trẻ em và thanh thiếu niên để đưa ra phương án điều trị nhanh chóng, phù hợp", giáo sư Simon Kenny, giám đốc lâm sàng của NHS, khẳng định.   

Giáo sư Russell Viner, giám đốc Đại học Nhi khoa và Sức khỏe Trẻ em Hoàng gia, cũng đồng tình với quan điểm này.

"Chúng tôi giữ nguyên khuyến nghị ban đầu: trẻ em ít có khả năng nhiễm nCoV nặng, song nếu vẫn lo ngại về sức khỏe của con cái, các bậc cha mẹ nên liên lạc với chuyên gia y tế", ông Viner nói.   

Tiến sĩ Tina Tan, giáo sư nhi khoa và các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Feinberg, Đại học Tây Bắc, nhận định cảnh báo của NHS là thông tin cần thiết đối với Mỹ.

"Italy và Tây Ban Nha đã ghi nhận các trường hợp tương tự, con số có chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Tình trạng này cũng xảy ra ở Mỹ. Ở Bệnh viện Lurie Children, Chicago, chúng tôi tiếp nhận nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng là thanh thiếu niên. Trẻ em tại đây dễ có triệu chứng nghiêm trọng hơn bởi tình trạng béo phì và cao huyết áp", tiến sĩ Tina Tan nói.   

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: