Cứu sống người bị tai nạn giao thông nhờ cắt thận ra rửa rồi ghép lại

(Ngày Nay) - Bệnh nhân bị chấn thương đoạn mạch nuôi thận, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức cắt quả thận tím đen ra khỏi cơ thể để rửa rồi ghép lại như cũ.

Theo thông tin đăng tải trên Vnexpress, trước đó bệnh nhân bị tai nạn giao thông, bác sĩ ở Bệnh viện Hải Dương chẩn đoán chấn thương cột sống, chuyển tới Bệnh viện Việt Đức. Kết quả chụp chiếu cho thấy thận bên phải của bệnh nhân bị mất một nửa chức năng, thận bên trái thiếu máu, mất chức năng hoàn toàn. Chức năng thận giảm, có biểu hiện suy thận.

Các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa Tiết niệu - Tim mạch - Ghép tạng, quyết định mổ cấp cứu để bảo tồn thận phải và cứu thận trái cho bệnh nhân. Thông thường với những tổn thương tắc động mạch thận, phẫu thuật sớm, từ giờ thứ 6-8 sau tai nạn, mới có thể cứu được thận. Tuy nhiên, bệnh nhân này khi được chuyển vào phòng mổ đã bước sang giờ thứ 24, quá "thời gian vàng" cho một ca ghép thận tự thân.

Nếu bệnh nhân không có biểu hiện suy thận thì không cần ghép thận tự thân mà sống bằng thận còn lại. Tuy nhiên bệnh nhân này đã có dấu hiệu suy thận, bác sĩ bắt buộc phải tiến hành ghép thận tự thân để hai thận vẫn bổ sung chức năng cho nhau.

Nhóm phẫu thuật đã tổ chức thành hai kíp, tiến hành song song rửa - ghép thận trái và kiểm tra các tạng trong bụng, cơ hoành và bảo tồn thận phải. Thận trái sau khi lấy ra khỏi cơ thể đã được rửa bằng dung dịch, tiêu huyết khối, hy vọng đẩy máu cục trong các mạch máu nhỏ bên trong quả thận. Mất khoảng 30 phút sau khi rửa, thận được ghép trở lại vào hố chậu trái bệnh nhân.

Đến nay, sau 10 ngày phẫu thuật, chức năng thận của người bệnh đã trở lại bình thường.

Cứu sống người bị tai nạn giao thông nhờ cắt thận ra rửa rồi ghép lại ảnh 1

Phim X-quang trước mổ cho thấy thận phải mất 1/2 chức năng, thận trái mất hoàn toàn. - Ảnh: Vnexpress

Trao đổi với Vietnamnet, PGS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, người chỉ huy ca mổ cho biết, trường hợp này là một điều kỳ diệu. Quả thận của bệnh nhân mặc dù bị thiếu máu rất lâu nhưng các mạch máu trong thận không bị tắc lại, thận sau rửa không tím đen.

“Bệnh nhân may mắn khi có thể giữ lại được quả thận, đảm bảo chức năng sống lâu dài”, PGS Thành nhấn mạnh.

Ghép thận tự thân là phương pháp ghép thận cùng một cơ thể, lấy thận của người bệnh ghép lại cho chính họ. Hình thức này được áp dụng khi cần giữ lại thận trong trường hợp thận có các chấn thương như hẹp động mạch thận, teo hẹp niệu quản phức tạp, chấn thương cuống mạch máu thận.

Thận sẽ được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh để phẫu thuật viên sửa lại các bệnh lý và khiếm khuyết của thận sau đó đưa trở lại cơ thể, ghép lại cuống mạch máu và niệu quản để nuôi sống thận.

TS Lê Nguyên Vũ, Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, thông tin, ghép thận tự thân mang lại nhiều ưu điểm, là giải pháp tối ưu khi thận bị tổn thương do chấn thương, tổn thương mạch máu, niệu quản.

Sau phẫu thuật, người bệnh không phải dùng thuốc thải ghép, thuốc điều trị ức chế miễn dịch. 

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.