Dịch COVID-19: Đảm bảo an toàn khám, chữa bệnh và kiểm soát lây nhiễm trong cơ sở y tế

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID -19 giao Bộ Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn trong công tác khám bệnh, chữa bệnh và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 tại các địa phương. 
Đo thân nhiệt, sàng lọc tất cả người bệnh đến thăm khám tại Bệnh viện K để phòng chống dịch COVID-19
Đo thân nhiệt, sàng lọc tất cả người bệnh đến thăm khám tại Bệnh viện K để phòng chống dịch COVID-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã ký ban hành văn bản số 2299/CV-BCĐQG gửi Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành đề nghị thực hiện nghiêm Công điện 1898 và triển khai công tác khám chữa bệnh an toàn.

Theo đó, nhằm bảo đảm an toàn trong công tác khám chữa bệnh và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố  và Bộ, ngành khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm Công điện số 1898/CĐ- BCĐQG ngày 6/4/2020 về việc tiếp tục tăng cường và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản liên quan khác.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 giao Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Sở Y tế và y tế các Bộ, ngành làm đầu mối, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc phân luồng, sàng lọc, cách ly và công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc.

Các địa phương, bộ, ngành phải bảo đảm vật tư, trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch theo quy định; chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo Quốc gia nếu để xảy ra trường hợp nhân viên y tế bị lây nhiễm COVID-19 do không đảm bảo phòng hộ cá nhân.

Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các tỉnh, thành phố và Bộ, ngành nghiêm túc triển khai; nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo Quốc gia để được giải quyết. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID -19 giao Bộ Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn trong công tác khám bệnh, chữa bệnh và kiểm soát lây nhiễm COVID-19 tại các địa phương.

Trước đó, tại công điện số 1898/CĐ-BCĐQG, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 yêu cầu Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng

Khẩn trương rà soát việc đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyến người nghi nhiễm COVID-19 theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 1385/CV-BCĐQG ngày 19/3/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc “rút kinh nghiệm tổ chức phân luồng, cách ly người nghi viêm đường hô hấp…”. Tập huấn và triển khai việc sàng lọc người nghi nhiễm cẩn thận. Bảo đảm tất cả người bệnh, người nhà người bệnh đều phải được mang khẩu trang và vệ sinh tay đúng quy định ngay từ nơi tiếp nhận.

Bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm COVID-19.

Dựa trên tình hình thực tế, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bố trí các phòng khám theo nguyên tắc ở khu vực bên ngoài các khối nhà chính, khối nhà nội trú; phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm vào các khu bên trong.

Các bệnh viện tuyến trên ưu tiên nhận người bệnh nặng, cấp cứu, chuyển tuyến; hạn chế tối đa nhận các trường hợp khám bệnh thông thường mà tuyến dưới thực hiện được. Tăng cường khám bệnh, tư vấn theo các hình thức trực tuyến, điện thoại, viễn thông để giảm lưu lượng người đến khám bệnh.  Giãn, hoãn việc mổ phiên các trường hợp trì hoãn được.

Rà soát, bố trí, sắp xếp hợp lý nhân lực bảo đảm cho công tác khám, chữa bệnh trong giai đoạn chống dịch hiện nay và nếu có diễn biến tăng lên.

Theo SK&ĐS
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: