Hạ nhiệt nhanh trong thời tiết nắng nóng dễ gây viêm họng, viêm phổi

(Ngày Nay) - Việc uống nước lạnh kết hợp sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp để giảm nhiệt độ nhanh khi trời nắng nóng sẽ dẫn tới tình trạng chênh lệch nhiệt độ đột ngột, gây phù nề da, bệnh đường hô hấp, nặng hơn có thể sốc nhiệt, đột quỵ. 
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại BV Hữu Nghị. (Ảnh SK&ĐS)
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân tại BV Hữu Nghị. (Ảnh SK&ĐS)

Theo dự báo từ ngày 22/6 đến 24/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; riêng Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi 41-42 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 30-50%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ. Từ ngày 25/6, nắng nóng ở các khu vực trên dịu dần...

Riêng tại Hà Nội, từ ngày 22/6 đến 24/6, có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ. Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Thời tiết nắng nóng trong những ngày qua đã khiến Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) tiếp nhận trung bình 1.200 bệnh nhân mỗi ngày. Số bệnh nhân khám tăng cao trong thời gian nắng nóng tại Hà Nội. Nhiều bệnh nhân bị bệnh đường hô hấp trên, hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng, thanh quản, viêm xoang... Đa số bệnh nhân có sử dụng máy điều hòa.

ThS.BS Phạm Trung Kiên - Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Hữu Nghị, khuyến cáo: Để tránh các bệnh đường hô hấp vào mùa hè do sử dụng điều hòa, mọi người nên thường xuyên súc miệng, sát trùng họng bằng nước muối vào buổi sáng, trưa và tối trước khi đi ngủ.

Việc sử dụng điều hòa thường xuyên sẽ làm cho da, niêm mạc mũi bị khô nên cần thường xuyên nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch nước biển sâu để làm ẩm, sạch mũi, tránh hơi lạnh lọt vào đường hô hấp gây viêm họng, viêm phổi.

Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ điều hòa tốt nhất nên thấp hơn nền nhiệt ngoài trời khoảng 10 độ C, duy trì khoảng 26-28 độ C, không nên sử dụng điều hòa quá lạnh.

Cần chú ý không nên vào phòng điều hòa ngay sau khi tắm hoặc khi cơ thể nhiều mồ hôi. Cơ thể phải khô ráo trước khi sử dụng hoặc bước vào phòng có điều hòa. Trước khi ra khỏi phòng, phải mở cửa và tắt máy lạnh khoảng 30 phút để nhiệt độ trong phòng và ngoài trời tương đối cân bằng, giúp cơ thể thích nghi với thay đổi nhiệt độ. Sử dụng máy điều hòa đúng cách. Không nên ngày nào cũng bật máy lạnh, chỉ sử dụng trong ngày nắng nóng.

Trong những ngày cắng nóng cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế đường. Không nên ăn nhiều trái cây quá ngọt, đồ uống quá lạnh. Uống khoảng 2-3 lít nước một ngày, sáng sớm khi thức giấc nên uống một cốc nước lọc khoảng 250-300 ml.

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.