Hàn Quốc đã giải quyết tình trạng thiếu khẩu trang như thế nào?

'Cháy' khẩu trang y tế, những dòng người xếp hàng trước các hiệu thuốc tranh nhau mua, cãi vã lẫn nhau và chửi bới người bán, giá khẩu trang tăng theo cấp số nhân trên các kênh bán online... Giống hệt Việt Nam, đó là chuyện đã xảy ra tại Hàn Quốc khi Covid-19 mới bùng phát. Mọi chuyện ổn thoả khi Chính phủ có biện pháp can thiệp.
Hàn Quốc đã giải quyết tình trạng thiếu khẩu trang như thế nào?

Virus corona bùng phát ở Hàn Quốc vào cuối tháng 1, chỉ sáu tháng sau khi Yoo Yoon-sook kiếm được chỗ làm mới. Rời Seoul, nơi cô đã làm ba thập kỷ liền cho một hiệu thuốc, Yoo mở Nhà thuốc Hankyeol (nghĩa là “cương quyết”) ở thành phố Incheon, gần sân bay quốc tế. Yoo còn chưa kịp qua lại với xóm giềng quanh hiệu thuốc mới, thì chuyện xảy ra. “Chuyện xảy ra” ở đây, là sự bùng phát của corona chứ còn gì khác nữa.

1.100 hiệu thuốc ở Incheon, bao gồm cả hiệu của cô Yoo, bắt đầu bán hết khẩu trang KF-94 (tương đương khẩu trang N95). Rồi các tiệm tạp hoá góc đường và các chuỗi bán lẻ lớn như E-Mart cũng vậy. Đó là khi người Hàn Quốc biết về quy mô và sự nguy hiểm của Covid-19, đầu tiên là từ các báo cáo của Trung Quốc, ngay sau đó là sự gia tăng của các ca nhiễm ngay tại quê nhà.

Hàn Quốc đã giải quyết tình trạng thiếu khẩu trang như thế nào? ảnh 1

Khẩu trang nhiều lớp kháng khuẩn đã chứng minh khả năng chống lây nhiễm virus hiệu quả nhất chống lại virus, nhưng không thể mua ở đâu ngoài những nguồn online với giá cắt cổ. Bên ngoài các cửa hàng những dòng người xếp hàng mua khẩu trang bắt đầu nổi giận. Đến mức, một hiệu thuốc ở Incheon đã phải treo một tấm biển ghi rằng, “Lưu ý khi mua khẩu trang: Đe dọa, sử dụng bạo lực hoặc lăng mạ nhân viên đều bị trừng phạt theo luật hình sự”.

Cái gọi là “cuộc khủng hoảng khẩu trang” chỉ chấm dứt khi Chính phủ quyết định can thiệp vào sản xuất và phân phối. Vào cuối tháng 2, Chính phủ tuyên bố sẽ mua 50% khẩu trang KF-94 từ 130 nhà sản xuất trên toàn quốc. Số khẩu trang này được áp giá 1.500 won mỗi chiếc (khoảng 1,23 đô la), và phân phối cho khoảng 23.000 nhà thuốc, hợp tác với Hiệp hội Dược phẩm Hàn Quốc.

Hàn Quốc đã giải quyết tình trạng thiếu khẩu trang như thế nào? ảnh 2

Với cách làm này, các hiệu thuốc sẽ kiếm được không quá vài chục xu cho mỗi chiếc khẩu trang bán ra (một số thậm chí còn kêu lỗ vì phí thẻ tín dụng) nhưng họ đều ý thức thực hiện vai trò của mình trong việc đối phó với dịch bệnh. Thêm vào đó ở các hiệu thuốc, các dược sĩ có bằng cấp còn kiêm luôn vai trò tư vấn các câu hỏi về Covid-19, đưa ra các hướng dẫn về cách ly và sử dụng khẩu trang đúng cách, cũng giới thiệu người có triệu chứng nhiễm bệnh đến các trạm kiểm tra và bệnh viện địa phương. Ở các vùng nông thôn của Hàn Quốc, nơi có ít nhà thuốc, thì khẩu trang được bán tại văn phòng của Hội nông dân và bưu điện).

Tại nhà thuốc Hankyeol, cô Yoo đã đăng một tấm biển trên cửa, báo với khách hàng rằng khẩu trang KF-94 sẽ bắt đầu bán lúc 9 giờ sáng mỗi sáng. Không thể ghi đơn thuốc hoặc bán bất cứ thứ gì khác trong thời gian bán khẩu trang này. “Tất cả các dược sĩ trong khu vực của chúng tôi đã đăng các thời điểm bán hàng khác nhau trên cửa và một bản đồ của tất cả các địa điểm gần đó” – Yoo cho biết. Các ứng dụng bản đồ phổ biến từ Kakao và Naver cũng hiển thị thông tin về các hiệu thuốc và số lượng khẩu trang còn bán.

Hiệu thuốc của cô Yoo ban đầu được phân bổ 50 khẩu trang mỗi ngày, sáu ngày một tuần, nhưng chẳng thấm vào đâu. Khi số ca nhiễm Covid-19 và tử vong của Hàn Quốc tăng lên, mọi người đều hoảng sợ tìm cách tự bảo vệ. Trên khắp Hàn Quốc, các dược sĩ tiếp tục phải đối mặt với những hàng dài người mua khẩu trang, cũng như sự lăng mạ khi khẩu trang được bán hết.

Hàn Quốc đã giải quyết tình trạng thiếu khẩu trang như thế nào? ảnh 3

Ngày 5 tháng 3, Chính phủ đã tăng tỷ lệ mua khẩu trang để áp giá lên 80% sản lượng quốc gia. Ngày hôm sau, cô Yoo nhận được tin nhắn từ Tổng thống Moon Jae-in, gửi tới các dược sĩ của Hàn Quốc. Ngoài việc mở rộng sản xuất khẩu trang, Chính phủ sắp bắt đầu một hệ thống phân phối mới.

“Bắt đầu từ hôm nay, 70% tổng số khẩu trang sản xuất trong nước sẽ được bán tại các hiệu thuốc” - Tổng thống ông Moon tuyên bố -  “Các nhà thuốc tây là các điểm phân phối trên hệ thống y tế công cộng của chúng ta”. Tất cả công dân ở bất kỳ độ tuổi nào, đều có thể mua hai khẩu trang mỗi tuần vào một ngày trong tuần được chỉ định, tùy thuộc vào năm sinh của họ (một cách vận hành tương tự đã được áp dụng ở Đài Loan kể từ đầu tháng 2).

Hiệp hội Dược phẩm Incheon khuyến khích các thành viên của mình mở cửa luôn cả vào Chủ nhật, để nhận được nhiều lô hàng hàng ngày nhất có thể, vì vậy cô Yoo bắt đầu làm việc bảy ngày một tuần. Số khẩu trang bán ra hàng ngày của cô đã tăng từ 50 lên 400, nhiều hơn vào cuối tuần.

Choi Gwi-ok, một dược sĩ ở phía bắc Seoul cho rằng: “Người Hàn Quốc đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân khỏi bị lây nhiễm, nhưng quan trọng không kém, đó là thể hiện sự quan tâm đến người khác ở nơi công cộng”.

Hàn Quốc đã giải quyết tình trạng thiếu khẩu trang như thế nào? ảnh 4

Còn Kuk Seung-gon, chủ tịch Hiệp hội Dược sĩ thành phố Gimcheon, điểm nóng Covid-19 của Hàn Quốc, thì bày tỏ: “Thật kinh khủng khi thấy những gì đang diễn ra ra ở Châu Âu và Châu Mỹ. Tôi hy vọng rằng, ở phương Tây, người ta xây dựng văn hóa đeo khẩu trang. Khẩu trang đâu chỉ dành cho người đã bị bệnh”.

Đến cuối tháng 3, các dòng người xếp hàng trước các hiệu thuốc Hàn Quốc để mua khẩu trang đã trở nên quy củ.
“Bây giờ mọi người có thể mua hai mặt nạ mỗi tuần, họ cảm thấy yên tâm” - dược sĩ Yoo nói – “Chúng tôi cũng phát huy được chuyên môn của mình. Sau ba tuần làm việc liên tục, thực sự rất mệt mỏi”.

Nhưng Yoo thấy mình có trách nhiệm với cộng đồng, và tiếp tục lên kế hoạch giữ cho nhà thuốc mở cửa bảy ngày một tuần cho đến khi dịch bệnh kết thúc.

Theo The New York Times
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.