Hạnh phúc của chàng trai 20 tuổi với những bước đi chập chững

0:00 / 0:00
0:00
[Ngày Nay] - Bị viêm cột sống dính khớp, ngay từ khi còn nhỏ Quân đã không có được bước đi bình thường, mỗi lần di chuyển Quân chỉ có thể lê trên mặt đất chứ không gập được khớp gối. Trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, có thời điểm em đã nằm liệt giường. Nhưng nay, ở tuổi 20, em hạnh phúc khi tập đi những bước bình thường đầu tiên.
Sau phẫu thuật, chân của bệnh nhân Quân đã duỗi thẳng và có thể tập đi những bước đầu tiên không cần dùng gậy.
Sau phẫu thuật, chân của bệnh nhân Quân đã duỗi thẳng và có thể tập đi những bước đầu tiên không cần dùng gậy.

Miệt mài tập luyện những bước đi đầu tiên tại BV Trung ương Quân đội 108, Quân - 20 tuổi ở Lạng Sơn không giấu được niềm vui sướng khi đã có thể tự bước đi trên đôi chân của mình. Quân chia sẻ: Từ trước đến giờ, em chưa được tự đi lần nào, toàn phải đi bằng gậy. Bây giờ tự bước đi trên đôi chân của mình nên em rất vui. Em hy vọng đi như người bình thường để phụ giúp ba mẹ.

Quân kể, từ khi 4 tuổi, em đã không giống những đứa trẻ bình thường khác. Khớp gối cứng, không gập được, những bước đi lê nặng nề trên mặt đất. Gia đình đưa em đến một cơ sở y tế để điều trị. Trải qua cuộc phẫu thuật lần thứ nhất hồi năm 4 tuổi, tình trạng không thuyên giảm, Quân càng ngày càng đi khó, không thể đạp xe đến trường như các bạn.

15 tuổi, Quân tiếp tục trải qua một cuộc phẫu thuật khớp gối bên phải. Sau mổ, em thấy chân đau, không vận động nhiều nên các cơ bị teo và nằm liệt giường. Việc học trở nên dang dở…

Nằm một chỗ hơn 1 năm, gia đình quyết tâm đưa Quân đi tập phục hồi chức năng. Sau đấy một thời gian, em đã tự đi được với sự trợ giúp của chiếc gậy. Điều này vẫn khiến Quân buồn vô cùng vì em không thể giúp đỡ được bố mẹ.

Đến tháng 11/2020, Quân đã được gia đình đưa đến BV Trung ương Quân đội 108 được bác sỹ chẩn đoán viêm cột sống dính khớp. TS Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật khớp cho biết, BV đã tiếp nhận và điều trị nhiều ca viêm cột sống dính khớp nhưng đây là ca đầu tiên viêm cột sống dính khớp biến dạng nặng nề, khác thường. Hai chân biến dạng, xoay cả hai chân ra ngoài, chân phải dạng 90 độ, chân trái dạng khoảng 80 độ. Bệnh nhân viêm cột sống dính khớp thông thường vẫn có thể đi được hoặc dùng nạng, nhưng trường hợp này phải dùng gậy chống để đu người ra phía trước.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ phẫu thuật thay khớp háng 2 chân và lựa chọn đường mổ trước-ngoài để có thể quan sát được hết bờ ổ cối, cổ xương đùi dính chặt, giúp đảm bảo cắt xương, lắp khớp chính xác nhất cũng như kiểm soát tốt phần mềm mặt trước và mặt ngoài khớp háng. Bên cạnh khó khăn về xương thì phần mềm xơ cứng cũng là yếu tố cần tính đến khi lên kế hoạch phẫu thuật. Đây là ca phẫu thuật có tiên lượng khó nên bác sĩ đã chuẩn bị, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo bệnh nhân có thể vận động bình thường.

Trước mổ, chân của bệnh nhân khuỳnh rất rộng, không vào được lồng CT nên em không chụp được CT để đánh giá hết cấu trúc và biến dạng xương. Vì vậy, các bác sĩ phải hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm trên những phim X-quang thông thường. Ngoài ra, bệnh nhân không thể nằm nghiêng được do khớp háng cứng ở tư thế dạng nên các bác sĩ phải tính toán, kê kích bàn mổ để làm sao có thể cố định vững bệnh nhân ở tư thế nghiêng.

Thậm chí trước mổ các bác sĩ đã nằm thử trên bàn mổ xem kê như thế nào, đặt ra làm sao để bệnh nhân có thể mổ được. Sau mổ, hai chân và khớp háng của bệnh nhân duỗi thẳng, cổ chân, khớp gối và khớp háng không có dấu hiệu tổn thương thần kinh. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đứng lên được và gần 2 tuần sau phẫu thuật đã bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên - TS Nguyễn Quốc Dũng thông tin.

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.