Không có bằng chứng khỏi bệnh COVID-19 tạo ra miễn dịch cộng đồng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo những người từng khỏi bệnh COVID-19 không có nghĩa là họ sẽ không mắc lại bệnh. Trong khi đó, một số quốc gia tiếp tục nới lỏng phong tỏa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Số ca tử vong do căn bệnh COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của trên 200 nghìn người khắp thế giới. Chính phủ các nước đang phải vật lộn để hạn chế tổn thất kinh tế do virus SARS CoV2 gây ra, đại dịch đã khiến gần 2,8 triệu người mắc bệnh và đặt một nửa nhân loại vào vòng phong tỏa. Hiện nay khi dấu hiệu đại dịch đã đạt đỉnh ở Mỹ và châu Âu, chính phủ các nước bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa đã xuất hiện nguy cơ có thể dẫn tới làn sóng thứ hai.

WHO cảnh báo không có bằng chứng cho thấy những người từng dương tính với virus SARS-CoV-2 sau đó khỏi bệnh sẽ được miễn dịch và không tái phát. Tổng thư ký LHQ Antonio Gutterres kêu gọi các tổ chức quốc tế, các nhà lãnh đạo thế giới và lĩnh vực tư nhân cùng phối hợp đẩy nhanh việc cho ra đời và phân phối vắc xin. Bất kể vắc xin nào đưa ra cần đảm bảo an toàn và đến tay tất cả người dân, ông cho biết trong cuộc họp trực tuyến có sự tham gia của các nhà lãnh đạo Pháp và Đức.

Nới lỏng phong tỏa tại bang Queensland, Australia

 Các biện pháp hạn chế đi lại sẽ được nới lỏng tại Queensland, Australia bắt đầu từ cuối tuần tới, Thủ hiến bang này công bố. Bà Annastacia Palaszczuk cho biết bang Queensland đã nỗ lực hết sức trong việc làm phẳng đường cong ca mắc mới COVID-19, sau thảo luận với người đứng đầu sở y tế của bang, kể từ thứ 6 tới bang sẽ có thể dỡ bỏ một vài biện pháp phong tỏa.

Tới lúc đó, người dân có thể lái xe ra ngoài, tuy nhiên chỉ giới hạn trong phạm vi 50km. Những biên pháp nới lỏng còn cho phép người dân của bang có thể đi picnic cùng nhau nếu trong cùng một gia đình, đi mua sắm giày dép quần áo, mở cửa trở lại công viên. Bang Queensland chỉ ghi nhận 3 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc COVID-19 lên 1.030 ca.

Theo SKĐS
TIN LIÊN QUAN
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.