Kịp thời cứu sản phụ bị nhau bong non hiếm gặp

(Ngày Nay) - Các bác sĩ vừa cấp cứu thành công trường hợp sản phụ 23 tuổi rau bong non thể nặng, rối loạn đông máu.
Tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ - Ảnh: VTV
Tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ - Ảnh: VTV

Thông tin từ VOV cho biết, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh vừa cứu sống một sản phụ 23 tuổi bị nhau bong non, một bệnh lý cấp cứu sản khoa ít gặp và rất nguy hiểm.

Sản phụ mang thai lần đầu và có triệu chứng đau bụng một ngày trước. Sau khi đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Yên phát hiện thai lưu nên được chuyển cấp cứu vào Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận định bệnh nhân mang thai 33 tuần, thai lưu nhau bong non thể nặng dẫn đến rối loạn đông máu; tiên lượng nặng nên được chỉ định mổ cấp cứu khẩn cấp. Sau khoảng 1 giờ phẫu thuật, thai phụ đã qua nguy kịch, sức khỏe ổn định và đang tiếp tục được chăm sóc đặc biệt.

Kịp thời cứu sản phụ bị nhau bong non hiếm gặp ảnh 1

Thai phụ đã qua nguy kịch, sức khỏe dần ổn định - Ảnh: VOV

Trao đổi với báo Người đưa tin, bác sĩ Nguyễn Thành Công (bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết: “Đây là trường hợp đáng tiếc do thai lưu trước đó, tuy nhiên rất may mắn là kíp phẫu thuật bảo tồn được tử cung cho bệnh nhân.

Nhau bong non là một bệnh lý cấp cứu sản khoa ít gặp và rất nguy hiểm. Đây là tình trạng nhau bám đúng vị trí, nhưng bị bong sớm trước khi thai nhi chào đời. Tai biến này do khối huyết tụ sau nhau gây ra. Khi hình thành, khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi.

Tình trạng này thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ hoặc lúc chuyển dạ. Tai biến xảy ra đột ngột, diễn tiến rất nhanh chóng, có thể gây tử vong mẹ và con.

Đối tượng dễ mắc nhau bong non gồm những người nghiện thuốc lá và sử dụng ma tuý; tiêu thụ một lượng lớn rượu trong khi mang thai; tăng huyết áp khi mang thai, hoặc tăng huyết áp mãn tính; dinh dưỡng kém, phụ nữ sinh nhiều con, phụ nữ trên 35 tuổi…”.

Các bác sĩ cảnh báo, khi có triệu chứng bất thường trong thai kỳ như đột ngột đau bụng, ra máu âm đạo, ra nước âm đạo, hoa mắt, chóng mặt… thai phụ nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

Tổng hợp

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.