Lần đầu tiên Việt Nam ghép ruột thành công từ người cho sống

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Học viện Quân y vừa thực hiện thành công kỹ thuật ghép ruột cho 2 bệnh nhân từ người cho còn sống. Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật này.
Bệnh nhân được ghép ruột non từ người cho sống.
Bệnh nhân được ghép ruột non từ người cho sống.

Ngày 31/10, Học viện Quân y thông báo đã thực hiện thành công ca ghép ruột trên người từ người cho sống đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện Quân Y 103 (quận Hà Đông, Hà Nội). Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện kỹ thuật này.

GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, cho biết trường hợp đầu tiên là bệnh nhân Nguyễn Văn D., 42 tuổi, có tiền sử phẫu thuật ổ bụng 5 lần vì viêm phúc mạc do thủng đại tràng, tắc ruột, đã điều trị tại nhiều bệnh viện. Quá trình điều trị, bệnh nhân đã phải phẫu thuật cắt ruột khối lượng lớn (chiều dài ruột non hiện tại của bệnh nhân chỉ còn lại 80 cm) vào tháng 5/2007.

Ngày 2/5, bệnh nhân vào Bệnh viện Quân y 103 (Học Viện Quân y) với chẩn đoán suy ruột không hồi phục do hội chứng ruột ngắn type 1, rò đại tràng. Bệnh nhân được điều trị nuôi dưỡng tích cực qua đường tĩnh mạch và điều chỉnh các rối loạn do suy chức năng ruột gây ra.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân Lò Văn T., 26 tuổi. Đầu tháng 9/2020, bệnh nhân bị viêm phúc mạc do hoại tử gần như toàn bộ ruột non. Bệnh nhân được Bệnh viện huyện Than Uyên (Lai Châu) phẫu thuật cấp cứu cắt gần hoàn toàn ruột non (chiều dài ruột non hiện tại của bệnh nhân chỉ còn 20 cm).

Ngày 29/9, bệnh nhân được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Quân y với chẩn đoán suy mòn, suy kiệt do hội chứng ruột cực ngắn type 3. Bệnh nhân được điều trị tích cực, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau đó người bệnh xuất hiện gan chuyển hóa liên quan tới hội chứng suy chức năng ruột.

Lần đầu tiên Việt Nam ghép ruột thành công từ người cho sống ảnh 1

Ca ghép ruột tại Việt Nam được hỗ trợ bởi các chuyên gia Nhật Bản

Sau khi tiếp nhận 2 bệnh nhân trên, Học viên Quân y tiến hành thăm khám, xét nghiệm và mời các chuyên gia trong nước hội chẩn. Hội đồng kết luận cả 2 bệnh nhân đều có chỉ định tuyệt đối về ghép ruột.

Ngày 27/10, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 phối hợp với chuyên gia từ Bệnh viện Đại học Tohoku thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân Lò Văn T. Người hiến ruột là mẹ đẻ của bệnh nhân (47 tuổi). Sau đó một ngày, ê-kíp trên đã thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân Nguyễn Văn D, với người hiến ruột là em trai. Sau mổ, 2 người hiến ruột đều ổn định; 2 bệnh nhân ghép ruột đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực.

Theo Trung tướng Quyết, sau những thành công về ghép thận, ghép gan, ghép tim, ghép đồng thời tụy - thận, ghép phôi, lãnh đạo Học viện xác định triển khai ghép ruột từ người cho sống là một nhiệm vụ trọng tâm.

Để chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ trên, học viện đã tích cực chuẩn bị, cử cán bộ đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về ghép ruột tại Bệnh viện Đại học Tohoku từ năm 2018 và đón đoàn chuyên gia của Nhật Bản sang trao đổi kinh nghiệm, tư vấn về ghép ruột tại đơn vị. 

Tháng 12/2019, Học viện Quân y được Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho Học viện Quân y chủ trì thực hiện đề tài “Nghiên cứu triển khai ghép ruột từ người cho sống” do Trung tướng Đỗ Quyết làm chủ nhiệm đề tài.

Sau khi nhận nhiệm vụ, học viện đã tích cực triển khai nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất... và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm ghép ruột trên người với các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Tohoku; phối hợp với các bệnh viện trong nước để tuyển chọn và chăm sóc bệnh nhân có chỉ định ghép ruột.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: