Mỹ cảnh báo hiện tượng trẻ em mắc hội chứng viêm hiếm gặp nghi liên quan đến COVID-19

Trung tâm Phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 14/5 ban bố cảnh báo một hiện tượng hiếm gặp nhưng gây tử vong ở trẻ em, được cho là có liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhi có triệu chứng sốt từ xe cứu thương vào một bệnh viện ở bang Connecticut, Mỹ ngày 4/4/2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan mạnh. Ảnh: Getty Images/TTXVN
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhi có triệu chứng sốt từ xe cứu thương vào một bệnh viện ở bang Connecticut, Mỹ ngày 4/4/2020 trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan mạnh. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Hiện tượng trên được CDC gọi là triệu chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C), được ghi nhận lần đầu tiên tại Anh từ cuối tháng 4. Các triệu chứng bao gồm sốt dai dẳng, viêm đa cơ quan dẫn đến suy nhược phải nhập viện.

Trước đó, các triệu chứng trên được bang New York xác định là Triệu chứng viêm đa hệ thống nhi khoa (PMIS). Bang này đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm, trong đó có ít nhất 3 ca tử vong. Các bác sĩ điều trị cho các ca bệnh trên cho biết bệnh nhân đôi khi có cùng triệu chứng như bệnh Kawasaki hiếm gặp (bệnh viêm mạch máu cấp tính được đặt theo tên bác sĩ nhi khoa người Nhật đã tìm ra bệnh này vào năm 1967), gồm sốt cao kéo dài, phát ban, đau bụng dữ dội, tim đập nhanh và lưỡi chuyển màu đỏ.

CDC cho biết: "Các cơ sở chăm sóc y tế đã và đang chăm sóc cho nhiều bệnh nhân dưới 21 tuổi gặp các triệu chứng MIS-C cần thông báo về các ca nhiễm cho các cơ quan y tế địa phương, bang hoặc vùng lãnh thổ". Theo CDC, các bác sĩ nên "so sánh MIS-C trong mọi ca tử vong ở trẻ em với triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2". Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu có phải tình trạng này chỉ hạn chế ở trẻ em hay không.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Evelina ở thủ đô London (Anh) thông báo một thiếu niên 14 tuổi không có bệnh nền đã tử vong do bệnh giống như bệnh Kawasaki có liên quan đến COVID-19. Trước đó, bệnh nhân này đã được điều trị 6 ngày tại khoa tích cực do xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Hội chứng này cũng đã xuất hiện tại Italy và Tây Ban Nha.

Tính đến sáng 15/5 theo giờ Việt Nam, Mỹ đã ghi nhận 1.416.528 ca nhiễm và 85.813 ca tử vong, là nước chịu tác động mạnh nhất của đại dịch COVID-19. Trong một diễn biến mới nhất, quân đội Mỹ đã thông báo thêm 5 ca nhiễm mới là các thủy thủ trên tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt, đang neo tại đảo Guam. Các thủy thủ này đã được đưa lên bờ để cách ly 2 tuần.

Đến nay, hơn 1/5 thủy thủ trên tàu đã có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, bao gồm cả thuyền trưởng. Tàu Roosevelt đã đến đảo Guam cuối tháng 3 và buộc phải neo đậu tại đây trong suốt tháng 4 do dịch bệnh.

Theo TTXVN
TIN LIÊN QUAN
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.