Ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới, nhiều bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu

(Ngày Nay) - Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) hiện đang điều trị cho 2 bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới.
Ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới, nhiều bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu

Những bệnh nhân này không có biểu hiện co giật như thuốc diệt chuột trước đây mà thường bị chảy máu, dễ nhầm lẫn sang các bệnh lý chảy máu khác như: sỏi thận, xuất huyết tiêu hóa...

Bệnh nhân N.H.T (nam giới, 39 tuổi, trú tại Hà Nội) uống 4 viên thuốc diệt chuột Storm màu xanh giống viên kẹo và nhập viện trong tình trạng nôn khan, vẫn tỉnh táo, không co giật. Được biết, bệnh nhân này có tiền sử rối loạn tâm thần. Bác sĩ Phạm Thị Lan Hương cho biết, bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột loại kháng vitamin K, chưa có tình trạng rối loạn đông máu.

Bệnh nhân thứ 2 (59 tuổi, trú tại Hưng Yên) uống nhầm 6 gói thuốc diệt chuột vì nhầm tưởng đó là gói bột ngũ cốc. Bệnh nhân được xác định uống thuốc diệt chuột loại kháng vitamin K tác dụng kéo dài, đã điều trị tại tuyến dưới 3 ngày trong tình trạng rất nặng, rối loạn đông máu và tiếp tục được sử dụng thuốc giải độc.

Ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới, nhiều bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu ảnh 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết: "Hầu hết thuốc diệt chuột cũ được nhập lậu từ Trung Quốc sẽ gây co giật, hôn mê, loạn nhịp tim. Tuy nhiên, những năm gần đây, Trung tâm Chống độc tiếp nhận khá nhiều trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới".

Theo TS Nguyên, loại thuốc này gây chảy máu do kháng vitamin K và diễn biến âm thầm trong 3 ngày đầu, không có biểu hiện ra bên ngoài. Sau thời gian này, bệnh nhân sẽ xuất hiện dấu hiệu chảy máu ở răng, mũi, da và hệ tiêu hóa...

Đặc biệt, một số bệnh nhân chỉ chảy máu nặng sau khi gặp chấn thương, va chạm mạnh hoặc làm các thủ thuật y tế tác động qua da như tiêm, chọc, tán sỏi... Nhiều trường hợp không khai báo từng uống thuốc diệt chuột còn khiến bác sĩ nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Ngoài ra, nhiều trường hợp sử dụng thuốc diệt chuột không an toàn hoặc lạm dụng dẫn đến tình trạng lẫn vào thức ăn, nước uống, thậm chí ngấm qua da. Lượng thuốc này được tích lũy và gây ngộ độc chậm cũng khiến người bệnh nhân và bác sĩ dễ nhầm lẫn hoặc bỏ qua.

Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết các loại thuốc diệt chuột thế hệ mới rất phong phú và đa dạng về hình thức, chủng loại cũng như màu sắc.

"Nhiều loại thuốc diệt chuột có hình viên kẹo màu xanh, hồng, đỏ, trắng hay dạng dung dịch như siro, bột... Người dân có thể dễ dàng mua các loại thuốc này ở bất cứ đâu", tiến sĩ Trung Nguyên nhận định.

Ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ mới, nhiều bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu ảnh 2

Thuốc diệt chuột thế hệ mới rất đa dạng về hình thù và màu sáng cùng độc tính cao hơn. 

Ông khẳng định tất cả loại hóa chất thế hệ mới có độc tính rất cao. Các chất này khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa và thải trừ rất chậm. Trong 72 giờ đầu tiên, bệnh nhân có thể không xuất hiện triệu chứng. Tuy nhiên, các bác sĩ cần âm thầm theo dõi xét nghiệm đông máu để xác định.

Hậu quả và độc tính của thuốc diệt chuột có thể kéo dài nhiều tháng hoặc vài năm. Do đó, bệnh nhân sau khi được cấp cứu phải duy trì đơn thuốc và tái khám nhiều lần.

"Khi phát hiện có người uống hóa chất diệt chuột, người dân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để cấp cứu, tốt nhất nên đến cơ sở y tế sớm trước 6 giờ, lúc đó các bác sĩ có thể dùng các biện pháp thải độc như rửa dạ dày, dùng than hoạt tính để đào thải bớt thuốc ra ngoài.

Kể cả khi ra viện, bệnh nhân vẫn cần tuân thủ y lệnh thuốc và tái khám theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Vì thuốc diệt chuột có tác dụng rất dài, không phải khi bệnh nhân ra viện mà xem như đã hết tác dụng của thuốc. Nếu có các dấu hiệu như chảy máu chân răng, chảy máu dưới da, đi ngoài ra máu… cần vào viện ngay", bác sĩ Nguyên khuyến cáo.

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.